Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Vụ đòi bồi hoàn 3 triệu đô: Tỉnh đang cố ‘ép’?

Sau khi Công ty CP Đa Quốc Gia có đơn khiếu nại về những quyết định thu hồi đất và dự án của UBND tỉnh Hà Tĩnh, việc bồi hoàn không đúng quy trình, không đúng thực tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng làm việc lại với Cty. Và phía Sở Tài chính đã ra văn bản, trong đó thừa nhận “không tham mưu tỉnh thành lập hội đồng là chưa đầy đủ”.

Không thành lập hội đồng định giá

Liên quan đến Dự án “24h Non Stop Cty” ở xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mà Công ty CP Đa Quốc Gia có đơn khiếu nại UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 27/2/2014, Sở Tài chính Hà Tĩnh đã có văn bản số 371 trả lời, trong đó có thừa nhận chưa đầy đủ khi tham mưu.

‘sai sót’, doanh nghiệp, bồi hoàn, 3 triệu đô, Hà Tĩnh
Văn bản trả lời của Sở Tài chính thừa nhận sai sót khi Sở này thành lập Hội đồng thẩm định.

“Việc Sở Tài chính áp dụng nhiệm vụ cụ thể được UBND tỉnh giao tại Điều 2, quyết định số 1371 ngày 27/4/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhưng không tham mưu trình UBND tỉnh ra quyết định thành lập Hội đồng định giá tài sản theo Điều 35 Nghị định 181/2004 của Chính phủ về thi hành luật đất đai là chưa đầy đủ về thủ tục hành chính.” – Trích nội dung văn bản.

Tuy nhiên, cũng theo văn bản, dù chưa đầy đủ thủ tục nhưng đại diện Sở vẫn khẳng định “bản chất thì không thay đổi. Số tiền 18.502.553.000đ mà Hội đồng đã thẩm định về tài sản trên đất của Dự án “24h Non Stop Cty” ngày 22/11/2012 và sau đó UBND tỉnh đã phê duyệt tại quyết định số 3506 ngày 11/11/2013 là đảm bảo chính xác, khách quan, đúng chính sách, đảm bảo đúng quyền lợi cho nhà đầu tư.

‘sai sót’, doanh nghiệp, bồi hoàn, 3 triệu đô, Hà Tĩnh
Cuộc họp của Hội đồng định giá với Cty Đa Quốc Gia không tìm được tiếng nói chung. Phía DN đề nghị được làm việc tiếp với lãnh đạo tỉnh nhưng không được.

Cũng theo nội dung văn bản 371 của Sở Tài chính, số tiền hơn 10,1 tỷ đồng gồm các chi phí liên quan đến việc khảo sát địa hình, thiết kế dự án và các chi phí khác (tài sản vô hình) phục vụ cho Dự án mà Công ty CP Đa Quốc Gia yêu cầu được thẩm định, chi trả, Sở Tài chính và các ngành không xác định là phải hoàn trả.

Lý do mà đại diện hội đồng định giá đưa ra, các chi phí này đang thực hiện dở dang và không liên quan trực tiếp đến việc hình thành tài sản hiện hữu trên đất đã được đánh giá.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Võ Trí Dũng – TGĐ Cty đã nêu rõ: Những chi phí trên là có thực. Bởi nếu không có khảo sát, thiết kế, thẩm định dự án… thì hơn 18 tỷ đồng mà hội đồng định giá là nhà đầu tư đã bỏ ra thì không hợp lý. Không có thiết kế thì sẽ không có công trình để tính việc đã đầu tư.

Nhiều điểm không thuyết phục!

Trong văn bản trình UBND tỉnh xem xét của Sở Tài chính cũng đã nhắc tới những nội dung mà Cty có ý kiến tại buổi làm việc: Việc thu hồi dự án và thu hồi đất của Ban QL KKT Vũng Áng và QĐ thu hồi đất là không đúng quy định;

Phía Cty tiếp tục có ý kiến đề nghị UBND tỉnh thực hiện chi trả số tiền hơn 45,3 tỷ đồng. Trong đó 10,1 tỷ tiền giá trị tài sản vô hình (khảo sát, thiết kế…) đã đầu tư vào dự án, 28,8 tỷ đồng chi phí “cơ hội đầu tư”, bồi thường chậm chi trả tính theo lãi là trên 6,6 tỷ đồng.

‘sai sót’, doanh nghiệp, bồi hoàn, 3 triệu đô, Hà Tĩnh
Một loạt những ý kiến của Cty được Sở Tài chính nêu trong văn bản gửi UBND tỉnh.

Về yêu cầu đó, văn bản khẳng định Sở Tài chính và các Sở, ngành “không có căn cứ và đủ thẩm quyền” để giải quyết nên Cty yêu cầu có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh để được xử lý dứt điểm.

Cuối cùng, nội dung văn bản đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh giữ nguyên quyết định số 3506 về việc phê duyệt đánh giá, xác định giá trị tài sản và các chi phí đầu tư trên đất còn lại của Dự án “24h Non Stop Cty” với tổng số tiền 18.502.553.000đ và không kèm theo một điều kiện nào.

Ngoài ra văn bản còn tham mưu, nếu Cty không đồng ý (với số tiền trên) thì đề nghị UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định mới để đánh giá lại toàn bộ DA trước khi họp để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại.

Sau khi tiếp nhận nội dung trên, Cty đã có văn bản trả lời một số nội dung và đề nghị có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh để tháo gỡ vướng mắc.

Tuy nhiên, theo ông Võ Trí Dũng, sau một tuần từ Hà Nội vào Hà Tĩnh “ăn dầm nằm dề” liên hệ, tha thiết được gặp, làm việc với Chủ tịch tỉnh Võ Kim Cự nhưng đã không được do ông này luôn cáo bận!

Như vậy, đến thời điểm này, việc Công ty CP Đa Quốc Gia đòi quyền lợi liên quan đến Dự án “24h Non Stop Cty” vẫn chưa có lời đáp khi giữa nhà đầu tư và địa phương vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Còn nội dung Sở Tài chính tham mưu “nếu doanh nghiệp không chấp thuận thì UBND tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định mới” là không thuyết phục. Bởi, theo thông tin chúng tôi nắm được, đến thời điểm này, tài sản đầu tư trên Dự án “24h Non Stop Cty” đã không còn nguyên hiện trạng như hơn một năm trước đó – thời điểm mà Sở Tài chính chủ trì việc định giá.

Nhóm P.V / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP