Đời Sống

Hà Tĩnh: Vụ cựu chiến binh đi 'đòi' chế độ: Mừng rơi nước mắt khi được làm lại hồ sơ!

Chiều 12/5, cựu binh Trần Văn Thái - nhân vật trong bài “Cựu chiến binh hàng chục năm "ôm" mảnh đạn đi đòi chế độ thương binh”- lần đầu tiên tìm đến các cơ quan chức trách của tỉnh Hà Tĩnh, để tìm công lý cho mình. Được xác nhận đủ điều kiện làm hồ sơ, người cựu binh già mừng đến rơi nước mắt.

Đội nắng, đạp xe đi đòi quyền lợi

Chiều 12/5, phấn chấn sau khi báo điện tử báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết “Cựu chiến binh hàng chục năm "ôm" mảnh đạn đi đòi chế độ thương binh”, từ miền quê nghèo Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, cựu binh Trần Văn Thái đã đạp xe đạp vượt hơn chục km xuống Tỉnh đội Hà Tĩnh để được rõ lí do vì sao trường hợp của ông là người thực, việc thực mà hồ sơ bị trả về, không được hưởng quyền lợi mà ông xứng đáng được hưởng?

Ít ai ngờ tới, đã mấy chục năm nay, đây là lần đầu tiên người cựu binh già này đặt chân xuống phố thị. “Sau khi được người thân thông tin qua điện thoại toàn bộ nội dung bài báo viết về hoàn cảnh của tôi, vợ chồng tôi cảm động, mừng rơi đến nước mắt. Bà ấy động viên tôi còn chút sức khỏe thì gắng đạp xe xuống hỏi xem thử thế nào, biết đâu điều mà tôi mỏi mòn chờ đợi bao năm qua sẽ được làm sáng tỏ. Nghe bà ấy động viên thêm, bỗng dưng tôi như khỏe hẳn, không nghĩ chi đến đường sá xa xôi nữa. Làm tạm chén cơm trưa xong tôi mang theo tất cả giấy tờ, lấy xe đạp cứ thế lên đường”- ông Thái cho hay.

Tìm đến Ban chính sách, Phòng Chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh, ông Thái đã được nhiều cán bộ ở đây tiếp đón đầy trách nhiệm. Kiểm tra vết thương, tiếp nhận các giấy tờ gốc mà người cựu binh già lưu giữ suốt 45 năm qua, những cán bộ của Ban chính sách người có công Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh hết sức bất ngờ.

Trung tá Đoàn Thế Thiệp, cán bộ Ban chính sách, Phòng Chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra nhiều sai sót trong hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thương binh cho ông Thái.

Lật từng trang hồ sơ, cẩn thận xem xét, trung tá Đoàn Thế Thiệp, cán bộ của ban đã chỉ ra nhiều sai sót trong hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thương binh cho cựu binh Trần Văn Thái. “Việc kê khai quá trình tham gia chiến đấu của bác (cựu binh Trần Văn Thái - PV) không trùng khớp với hồ sơ lí lịch quân nhân, hồ sơ xác nhận của xã còn nhiều thiếu sót. Đối tượng khai sai nhưng xã, huyện không hướng dẫn cụ thể để đối tượng bổ sung kịp thời, từ đó không đến được với cấp trên để làm các thủ tục tiếp theo” - trung tá Thiệp tỉ mỉ thông tin tới CCB Trần Văn Thái.

Tiếp đó, trung tá Thiệp đã tận tình hướng dẫn cựu binh Trần Văn Thái kê khai, làm lại hồ sơ theo đúng yêu cầu. “Trường hợp của bác đủ điều kiện để làm hồ sơ, còn được quân khu chấp nhận hay không, đủ điều kiện để hưởng chế độ hay không còn phải trải qua nhiều bước nữa” - trung tá Thiệp nói với cựu chiến binh Trần Văn Thái.

Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm được giải thích đầy đủ chế độ, chính sách mà Đảng, Nhà nước dành cho người có công, hiểu đầy đủ, cặn kẽ hồ sơ thủ tục, cựu chiến binh Trần Văn Thái hết sức vui mừng. Ông Thái cảm động nói: “Tôi cảm ơn các anh nhiều lắm. Chỉ cần được làm lại hồ sơ, được xem xét giải quyết chế độ thương binh tôi cũng vui lắm rồi. Nếu không xuống đây, không được các anh hướng dẫn, có lẽ tôi cứ ở nhà chờ trong vô vọng”- ông Thái bùi ngùi bày tỏ.

Ông Thái bày tỏ niềm vui khi được cán bộ Ban chính sách, Phòng Chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn làm lại hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách thương binh sau nhiều năm bị "ngâm" ở cơ sở.

Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh hứa vào cuộc

Tối 12/5, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Trí Lạc đã gọi điện cho PV Dân trí trao đổi nội dung xung quanh bài viết “Cựu chiến binh hàng chục năm "ôm" mảnh đạn đi đòi chế độ thương binh”.

Ông Lạc cho biết, Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung đang ra sức giải quyết các hồ sơ tồn đọng cho các đối tượng có công chưa được hưởng chế độ chính sách. Trường hợp của cựu binh Trần Văn Thái nếu đúng như báo phản ánh, là một điều đáng tiếc.

“Chúng tôi luôn đón nhận các thông tin phản hồi tư cơ sở. Hiện tôi đang bận cùng tỉnh, các cấp ngành, địa phương tổ chức Lễ đón các liệt sĩ hi sinh tại nước bạn Lào về. Xong đại lễ này tôi sẽ vào cuộc ngay” – ông Lạc hứa.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP