Can Lộc

Hà Tĩnh: Vụ cán bộ thôn tự ý phân lô bán đấu giá đất công- ‘Là cán bộ lừa dân’

Sau bài đăng trên báo với nội dung: “Hà Tĩnh: Cán bộ thôn tự ý phân lô bán đấu giá đất công”, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc đã trực tiếp xử lý vụ việc và trả lại toàn bộ số tiền thu bất hợp pháp cho người đã mua.

>> Hà Tĩnh: Hy hữu cán bộ xóm tự ý phân lô bán đấu giá đất công

hatinh24h

Khu đất được khuôn viên hội quán cũ thôn Phú Thọ được đưa ra bán đấu giá.

Đầu tháng 8/2016, để “thanh lý” khu đất “dư thừa” với tổng diện tích hơn 700m2, cán bộ thôn Phú Thọ đã lên loa thông báo việc thôn bán đất tại khuôn viên hội quán cũ cho người dân sinh sống trên địa bàn xã Tùng Lộc làm nhà ở.

Theo hồ sơ có 34 suất đăng ký, người mua phải đặt cọc 50 triệu đồng/ lô và 220.000 đồng tiền lệ phí. Tổng số có 3 suất được phân lô bán nền.

Khi nhiều người dân tỏ ý đây là đất công, nếu dùng làm đất ở sẽ không được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất) thì trưởng thôn Phú Thọ nói đã được các cơ quan chức năng “bật đèn xanh”. Người dân đến nộp tiền được cán bộ thôn ghi giấy mà theo người dân là “Giấy cho thôn vay tiền”.

Ngày 18/8, phiên đấu giá đất công sai quy định đã diễn ra tại hội quán thôn Phú Thọ (xã Tùng Lộc) với tổng số tiền bất hợp pháp thu được từ hoạt động sai trái này là hơn 800 triệu đồng.

Trao đổi với ông Đặng Thọ Liễu – Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc về vụ việc này, ông Liễu lý giải: Hoạt động phân lô bán đấu giá đất của cán bộ thôn Phú Thọ dù không đúng theo chủ trương của huyện Can Lộc nhưng vẫn thực hiện vì xã Tùng Lộc cần phải “thanh lý” lô đất này để có nguồn xây dựng và chi trả Nông thôn mới.

Ông Liễu cũng khẳng định: “Nếu chuyển tiền vào tài khoản thì những lô đất trên sẽ làm được sổ đỏ”. Dĩ nhiên, bản thân vị lãnh đạo xã này hiểu rõ, không thể cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Sau thông tin từ bài đăng trên báo Sức khỏe cộng đồng, PV đã có buổi trao đổi với Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc – Ông Nguyễn Duy Cường cho hay, sau khi nhận được thông tin từ bài báo, huyện Can Lộc đã khẩn cấp chỉ đạo các ban ngành huyện về trực tiếp xử lý tại UBND xã Tùng Lộc.

Biết những lô đất đó không thể bán, không bao giờ làm được sổ đỏ nhưng cán bộ thôn và lãnh đạo xã Tùng Lộc vẫn bán đấu giá cho người mua là sai, là lừa dân. Chúng tôi đã cử liên đoàn cán bộ của các ban ngành huyện về xử lý sai phạm, và đồng thời buộc họ phải trả lại tiền cho người đã mua. Nếu xã không thực hiện nghiêm chỉnh việc này, huyện sẽ đề nghị kỉ luật cán bộ xã từ lãnh đạo cao nhất.” – ông Cường nói.

Sau khi sự việc vỡ lở, cũng như có sự chỉ đạo khẩn cấp từ UBND huyện Can Lộc, ngày 22/8, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc đã ra quyết định số 99/QĐ-UBND về việc hủy bỏ kết quả bán đấu giá đất tại thôn Phú Thọ.

quyết định
Quyết định số 99/QĐ-UBND.

Cũng tại quyết định này, UBND xã Tùng Lộc đã chỉ đạo cán bộ thôn Phú Thọ trả lại tiền phí 220.000 đồng/34 suất đăng ký cho những người tham gia mua hồ sơ đấu giá và hơn 800 triệu đồng cho 3 người trúng đấu giá.

Thu Hoài – Lê Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP