Hương Khê

Hà Tĩnh: Vụ “bỗng dưng mang án tích” – Mịt mờ con đường tìm sự thật

Chưa từng bị bắt và đi tù nhưng ông Trần Văn Dụ, trú tại Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh lại mang án tích và có hồ sơ theo dõi. Vừa qua, khi biết được sự việc, con cháu ông Dụ đã gõ cửa các cơ quan chức năng để tìm sự thật, nhưng đến nay mọi việc vẫn chìm trong im lặng.

Chưa bao giờ nghe việc ông Dụ bị bắt và đi tù

Đó là khẳng định của những nhân chứng chúng tôi gặp trong hành trình đi tìm sự thật về vụ việc của ông Dụ.

hatinh24h

vu “bong dung mang an tich”: mit mo con duong tim su that hinh anh 2

ông Trần Bá Đệ và bà Thái Thị Lộc ngạc nhiên khi nghe thông tin ông Trần Văn Dụ bị bắt tù 2 năm!  Ảnh: N.D

Ngày 16.6, PV NTNN đã đến Trung tâm lưu trữ Công an tỉnh Hà Tĩnh để  xác minh  hồ sơ vụ năm 1954 ông Trần Văn Dụ tổ chức vượt biên sang Lào cùng bọn phản động Trần Kim Phú, bị tù 2 năm  nhưng không tìm thấy thông tin gì liên quan đến vụ này được lưu trữ tại đây.

Ông Trần Bá Đệ (SN 1933), trú tại xóm 5, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, người bạn cùng thời với ông Dụ cho hay: “Từ lúc còn trẻ cũng như trong quãng thời gian gần 30 năm đảm nhiệm những chức vụ khác nhau tại xã, tôi chưa lúc nào nghe chuyện ông Dụ bị bắt và bị đi tù cả. Bây giờ mới nghe có người nói về chuyện này”.

Được biết, ông Trần Bá Đệ đã đảm nhận nhiều chức vụ tại UBND xã Hương Vĩnh từ năm 1959 -1988, như: Xã đội phó; phó, trưởng công an xã; phó chủ tịch, chủ tịch UBND xã; huyện ủy viên, bí thư đảng ủy xã; chủ tịch ủy ban mặt trận xã.

Bà Thái Thị Lộc (79 tuổi), vợ ông Đệ cũng tỏ ra khá bất ngờ khi PV trao đổi sự việc. “Chúng tôi với ông Dụ thân thiết như anh em ruột thịt nhưng từ trước đến nay tôi chưa từng nghe đến việc này? Liệu có sự nhầm lẫn nào ở đây hay không? Từ trước tới nay chưa khi nào thấy cuộc sống và công việc của ông Dụ bị gián đoạn cả”.

Mong mỏi hồi âm

Để tìm hiểu thông tin, ngoài gặp gỡ gia đình và những nhân chứng cùng thời ông Dụ, PV NTNN đã gõ cửa nhiều ban ngành, chính quyền địa phương.

vu “bong dung mang an tich”: mit mo con duong tim su that hinh anh 3

Công văn của UBND huyện Hương Khê yêu cầu kiểm tra, xử lý sự việc.  Ảnh: N.D

Sáng 17.6, Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Tôi sẽ về trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công an huyện Hương Khê, kiểm tra cụ thể, rà soát hồ sơ và sẽ có kết luận chính thức về vụ việc này”.

Ngày 13.6, làm việc với NTNN, ông Dương Văn Kỷ – Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh cho hay: “Chúng tôi là thế hệ sau này nên không biết ông Trần Văn Dụ có bị bắt và bị đi tù hay không. Cơ sở chỉ dựa vào quyển sổ KV3, ngoài ra không còn hồ sơ hay giấy tờ nào khác. Khi xác minh hồ sơ cho cháu ông Dụ, phía Công an huyện về phối hợp Công an xã đi xác minh. Chúng tôi có nhận được đơn của gia đình ông Dụ cũng như báo chí phản ánh, tuy nhiên sự việc này vượt quá thẩm quyền của cấp xã”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Đình Tuấn – Trưởng Công an xã Hương Vĩnh khẳng định: “Căn cứ vào hồ sơ theo dõi tại xã và qua xác minh một số người, họ nói ông Dụ có bị bắt và đi tù, việc xác minh từ những người nào chúng tôi không thể tiết lộ. Còn việc phê trong hồ sơ của anh Long – cháu ông Dụ là do Công an huyện yêu cầu xã xác nhận như vậy”.

Còn ông Lê Ngọc Huấn – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay: “Sau khi nhận được đơn của gia đình, huyện đã gửi văn bản yêu cầu Công an huyện kiểm tra trả lời công dân. Đây là sự việc xảy ra đã lâu nên cần có thời gian xác minh. Nếu Công an xã không giải quyết được, Công an huyện phải vào cuộc. Vừa qua UBND huyện tiếp tục có công văn yêu cầu Công an huyện kiểm tra, xử lý và trả lời công dân và báo cáo huyện trước ngày 15.6.2016”.

Theo đó, ngày 21.3.2016, UBND huyện Hương Khê có Công văn số 396 UBND – VP đề nghị Công an huyện Hương Khê phối hợp địa phương kiểm tra xác minh nội dung đơn thư phản ánh. Trả lời công dân và báo cáo UBND huyện trước ngày 5.4.2016. Ngày 20.5.2016 UBND huyện Hương Khê có Công văn số 729 UBND-VP yêu cầu Công an huyện Hương Khê kiểm tra xử lý vấn đề công dân thắc mắc. Báo cáo UBND huyện trước ngày 15.6.2016.

Tuy nhiên tại buổi làm việc vào ngày 13.6.2016, cả Chủ tịch UBND xã và trưởng Công an xã Hương Vĩnh đều khẳng định chưa nhận được bất kỳ một công văn nào của UBND huyện cũng như của Công an huyện?!

Theo Chánh văn phòng UBND huyện Hương Khê, đến trưa ngày 17.6, UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo của Công an huyện.

Đình Thông-Nguyễn Duyên

  Từ khóa: mang án tích , án tích , sự thật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP