Hương Khê

Hà Tĩnh: Vụ bệnh nhân “mất lách”, thêm kết quả khẳng định, lách và gan bị cắt

Như chúng tôi đã phản ánh, bệnh nhân Lê Thị Mai H. ở Hương Khê (Hà Tĩnh) siêu âm và bất ngờ phát hiện mất một phần lách sau khi mổ phẫu thuật “chửa ngoài dạ con”. Sự việc này đang đặt ra nhiều nghi vấn liên quan đến người chồng đã đánh chị tổn thương, phải nhập viện trước đó.

Sau khi chúng tôi phản ánh, sáng ngày 25/11, chị H. đã có có cuộc làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh về nghi vấn, lá lách bị cắt bỏ trong lần phẫu thuật trước đó. Tuy nhiên, sau khi hội chẩn, siêu âm lại, phía bệnh vẫn khẳng định rằng, nội tạng của bệnh nhân vẫn bình thường. Trước đó, thông tin riêng với phóng viên, Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, Giám đốc bệnh viện này cho biết: Nếu lỗi này thuộc về kíp mổ, sẽ xử lý nghiêm. Cần thiết, bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn và làm sáng tỏ vấn đề”.

Vụ bệnh nhân "mất lách": Thêm kết quả khẳng định, lách và gan bị cắt - Ảnh 1
Kết quả siêu âm của BVĐK Hà Tĩnh luôn cho rằng, lách bình thường.

Trước đó, bà Trần Thị Dung, Phó Giám đốc bệnh viện xác nhận: “Kết quả siêu âm tại đây cho thấy, là lách và cổ tử cung của bệnh nhân H. bình thường. Vì trước đây, bệnh viện chỉ cắt bỏ phần chửa ngoài tử cung cho bệnh nhân Hương, chứ không cắt tử cung và buồng trứng của bệnh nhân này hôm đó. Tuy nhiên, việc tách bỏ phần thai hư ở vòi trứng phía ngoài tử cung nên những tổn thương không thể nhìn thấy được khi siêu âm mà chỉ nội soi mới thấy được”. Trong quá trình đối chất làm việc giữa bệnh viện và bệnh nhân (có sự chứng kiến của phóng viên), bà Trần Thị Dung, Phó Giám đốc bệnh viện đưa ra sáng kiến: “Nếu bệnh nhân vẫn một mực không tin, chỉ còn cách mổ bụng ra để kiểm tra trực tiếp xem có còn lách hay không thôi”(?!).

Làm việc với phía bệnh viện xong, chị H. ra Nghệ An, tìm đến Phòng khám Chất lượng cao để tiếp tục siêu âm.

Kết quả siêu âm tại đây một lần nữa khẳng định, không những chị bị cắt bán phần lách, mà còn bị cắt hoàn toàn gan trái. Chưa dừng lại ở đó, chiều cùng ngày, chị H. đã đến Viện Quân y IV để tiến hành chụp cắt lớp CT (công nghệ hiện đại nhất khu vực hiện nay). Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thế Phương kết luận: “Lách khuyết thể tích 30,4cm3… hình ảnh nghĩ tới, đã cắt lách bán phần”.

Như vậy, ngoài kết quả siêu âm của Bệnh viện Cửa Đông và Phòng khám T.T, có thêm 2 cơ sở y tế uy tín khác lần lượt khẳng định, bệnh nhân H. bị cắt lách là có cơ sở.

Vụ bệnh nhân "mất lách": Thêm kết quả khẳng định, lách và gan bị cắt - Ảnh 1
Vụ bệnh nhân "mất lách": Thêm kết quả khẳng định, lách và gan bị cắt - Ảnh 1
Các kết quả siêu âm trái ngược với kết luận của BVĐK Hà Tĩnh.

Trong suốt quá trình làm việc với chúng tôi, chị H. luôn cho rằng, kíp mổ hoặc bộ phận làm hồ sơ của bệnh viện đã cố tình làm sai lệch bản chất của ca phẫu thuật.

Vụ bệnh nhân "mất lách": Thêm kết quả khẳng định, lách và gan bị cắt - Ảnh 1
Giấy ra viện của bệnh nhân H.

Theo chị, mình đã bị đánh dập nội tạng, tổn thương gan và lách (do tác động từ bên ngoài), chứ không phải vì nguyên nhân chửa ngoài dạ con (bệnh lý tự nhiên). Điều đó nhằm có lợi cho việc chồng chị tránh bị truy cứu hình sự về tội Cố ý gây thương tích (hiện 2 vợ chồng đã ly thân).

Tuy nhiên, trưởng kíp mổ là bác sỹ Phan Thanh Minh (Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa) khẳng định, đã thực hiện công việc vô tư, trong sáng, hết mình và không có động cơ xấu. Thậm chí, lẽ ra bệnh nhân phải cảm ơn bác đã cứu sống tính mạng mình.

Sự việc vẫn còn nhiều khuất tất, hé lộ nhiều nguyên nhân bất thường, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ.

(Còn nữa)

Nhóm PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP