Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Vỡ mộng vì bị lừa sang Hàn Quốc lao động bằng đường du lịch

Chiều mưa rả rích cuối năm, bà Trần Thị Hoa (48 tuổi, trú xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) ngồi bần thần trong căn nhà cấp 4. Hai năm nay, bà luôn sống trong tâm trạng buồn bã vì dồn tiền cho hai con trai đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nhưng bị lừa. Giấc mộng đổi đời bất thành, gia đình phải gánh khoản nợ lớn, chủ nợ và ngân hàng hối thúc ráo riết.

Vay tiền ngân hàng, cầm cố nhà để con được đưa sang Hàn Quốc bằng đường du lịch rồi trốn ra ngoài làm việc, hàng chục người dân ở xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã vỡ mộng và mắc nợ số tiền lớn, phải cầm cố sổ đỏ.

Bà Hoa có 4 người con, trong đó hai con trai chưa có việc làm, muốn đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc nhưng không tìm ra đầu mối. Tình cờ một ngày cuối năm 2014, trong lúc đi chăm chồng ốm tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, bà được một người đàn ông hỏi han về tình hình gia đình. Biết bà có ý định đưa con đi xuất khẩu lao động, người này giới thiệu lên một công ty môi giới đóng ở TP Hà Tĩnh để làm thủ tục đi Hàn Quốc.

Tintuchatinh

Trong bản cam kết, nhà môi giới hứa đưa người lao động sang Hàn Quốc du lịch trong thời gian một tháng. Ảnh: Đức Hùng

Sau đó bà Hoa cùng con trai cả Nguyễn Ngọc Sang tới gặp một người đàn ông tên Tiến, là Giám đốc của công ty môi giới đóng ở TP Hà Tĩnh. Thỏa thuận xong, bà nhận một bản cam kết về việc “đi du lịch qua Hàn Quốc”, với nội dung là: Công ty có trách nhiệm đưa đi du lịch xuất cảnh sang Hàn Quốc, ở lại lưu trú tại đó trong vòng một tháng từ ngày xuất cảnh.

Theo bà Hoa, đại diện công ty nói rằng khi xuất cảnh sang Hàn Quốc bằng con đường du lịch thành công, sau một tháng thì con trai bà sẽ bỏ trốn ra ngoài làm. Việc bố trí ăn ở, chỗ làm việc sẽ có một số người Việt ở bên đó lo.

“Họ bảo làm thủ tục xong, hơn một tháng là có thể bay. Tôi về gom góp, vay mượn ngân hàng được hơn 200 triệu để đóng tiền làm thủ tục trọn gói. Tuy nhiên đến ngày hẹn thì con trai không xuất cảnh được, họ cứ trì hoãn ngày này sang ngày khác”, bà Hoa kể.

Từ tháng 6/2014 tới nay, biết bị lừa, bà Hoa đã lên gặp giám đốc công ty đòi lại tiền. Sau nhiều lần bị từ chối và lánh mặt, bà đòi lại được 93 triệu đồng, còn 112 triệu thì chưa được trả. Gọi điện cho giám đốc công ty cũng không được.

Cùng thời điểm với cậu cả, cậu con trai thứ hai của bà Hoa tên Nam cũng được một người tên Huy ở thị xã Hồng Lĩnh giới thiệu đi sang Hàn Quốc bằng con đường du lịch rồi bỏ trốn ra ngoài làm việc. Nam bắt mối với một người tên Hạnh (trú Hà Nội), theo giới thiệu thì nhà môi giới này từng đưa rất nhiều người qua nước ngoài thành công.

Sau nhiều lần ra Hà Nội làm thủ tục, Nam được yêu cầu đóng chi phí trọn gói là 5.000 USD và hẹn ngày bay, tuy nhiên hơn một năm nay không thể xuất ngoại. Biết bị lừa, cậu cùng mẹ nhiều lần ra Hà Nội, tới văn phòng gặp người môi giới tên Hạnh để đòi lại tiền nhưng đều bị từ chối.

Hàng chục người dân khác ở xã Thạch Kim (Lộc Hà) cũng “dính bẫy” lừa xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc dưới hình thức du lịch rồi bỏ trốn ra ngoài làm. Anh Nguyễn Anh Vũ (21 tuổi, trú xã Thạch Kim) cho hay, thông qua người môi giới tên Hạnh ở Hà Nội, anh làm hồ sơ vào tháng 3/2015 với chi phí 12.000 USD, theo thỏa thuận sau 3 tháng sẽ được xuất cảnh. Tuy nhiên sau khi ra Hà Nội làm thủ tục rồi nộp tiền, tới nay anh vẫn chưa thể “đi du lịch”.

vo-mong-vi-bi-lua-sanghan-quoc-lao-dong-bang-duong-du-lich-1

Sau khi vỡ mộng sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động, Vũ ở nhà đi làm thuê nhưng không đủ tiền trả lãi cho gia đình. Ảnh: Đức Hùng

“Trước đó có một vài người được đưa đi thành công, nên tôi lầm tưởng. Sau khi hết thời hạn 3 tháng, họ hẹn thêm 2 tháng nữa, rồi im lặng. Tôi đòi trả lại hồ sơ và tiền, nhưng có lần ra Hà Nội thì người môi giới trốn, lần khác gặp nhưng họ nói chưa có tiền và lần lữa không trả”, anh Vũ nói.

Bên cạnh một số người sang Hàn Quốc với mục đích bỏ trốn ra ngoài đi làm, có vài người nộp tiền theo tour du lịch, hết một tháng thì về nhưng vẫn bị lừa. Chị Tú (39 tuổi, trú xã Thạch Châu, Lộc Hà) thông tin, chị thỏa thuận tour du lịch với người môi giới tên Hạnh trọn gói là 17 triệu đồng, nhưng phải đặt cọc 200 triệu, sau khi sang Hàn Quốc hết một tháng thì sẽ về thanh toán số tiền thừa, vì họ sợ chị bỏ trốn như các trường hợp khác.

“Tôi muốn sang Hàn Quốc du lịch, không có ý định bỏ ra ngoài để đi làm, tuy nhiên vẫn bị lừa. Liên lạc với người môi giới thì họ nói bất cần, không trả lại. Hiện chúng tôi đã gửi đơn lên công an nhờ giải quyết”, chị Tú nói.

Sau khi mắc bẫy nhà môi giới, hàng chục người dân xã Thạch Kim vỡ mộng xuất ngoại đổi đời, một số đi làm thuê không đủ tiền trả lãi, chủ nợ, ngân hàng hối thúc phải cầm cố sổ đỏ. Nhiều nước nuốt nước mắt vào trong, nhìn xa xăm thở dài tâm sự “đã hai năm nay không có Tết”.

Ông Biện Ngọc Cường, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim xác nhận trên địa bàn có nhiều người dân bị lừa đi xuất khẩu lao động, nguyên nhân bởi tâm lý nhẹ dạ cả tin. Khi có ý định đi nước ngoài làm ăn không qua văn phòng tư vấn của xã, mà tự ý tìm hiểu, nghe những lời nói ngon ngọt của nhà môi giới nên “dính bẫy”.

Trao đổi với VnExpress, một cán bộ Phòng cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh cho biết đã tiếp nhận đơn của các hộ gia đình ở xã Thạch Kim tố cáo việc bị lừa tiền đi xuất khẩu lao động. “Chúng tôi đang củng cố hồ sơ, triệu tập những người liên quan để lấy lời khai điều tra”, cán bộ công an nói.

Trước đó ngày 12/1, đoàn khách 155 người Việt đến đảo Jeju, Hàn Quốc. Theo lịch trình, họ sẽ ở lại đảo 6 ngày, đi tham quan các điểm như làng văn hóa, miệng núi lửa, công viên tình yêu, con đường huyền bí, đá đầu rồng… và về nước vào ngày 17/1. Tuy nhiên, sau đó 59 du khách Việt đã trốn ở lại đảo Jeju và gần 30 người đã bị bắt giữ, trong đó một số bị bắt khi đang làm việc tại nhà xưởng. Số còn lại đang bị cảnh sát truy tìm.

Đức Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP