Kinh tế

Hà Tĩnh: Vỡ đê đại dự án, nhiều héc-ta hoa màu bị chôn vùi dưới bùn

Sau một trận mưa, bờ đê quai tạm ở gói thầu số 3 thuộc hệ thống kênh mương dẫn nước tại Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang bị vỡ, làm cho nhiều héc-ta lúa và hoa màu của người dân ở xã Đức Bồng (Vũ Quang – Hà Tĩnh) bị nhấn chìm.

Theo đó, phía hạ lưu đập dâng của Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang có 3 gói thầu đang thi công.

Trong đó, gói thầu số 1, số 2 đã cơ bản hoàn thành, hệ thống mương dẫn đã tích nước và đang trong giai đoạn xử lý, còn gói thầu số 3 thì đang đổ đất nền và đắp đê.​

Vị trí vỡ bờ đê quai ở gói thầu số 3.

Do tích nước nhiều, kết hợp với trận mưa trưa ngày 2/2, nên bờ ngăn giữa gói thầu số 2 và số 3 bị vỡ. Nước chảy rất mạnh, kênh dẫn tạm ở gói thầu số 3 không thoát kịp nên bờ đê quai cũng bị cuốn trôi.

Ông Nguyễn Công Sự, thôn 7 cho biết: “Do bờ đê quai ở gói thầu số 3 mới đắp, nền đất khu vực xung quanh còn yếu, nên khi đê vỡ đã kéo theo hàng ngàn m3 bùn đất vùi lấp hoa màu của dân.

Nhiều diện tích lúa mới gieo ở cánh đồng bị chìm trong biển nước.

Cũng theo ông Sự thì lúc đó vào khoảng giữa trưa, nước đổ rất mạnh khiến đê quai vỡ, đồng thời cuốn luôn cây cầu và gây ngập úng rất nhiều diện tích lúa mới gieo ở cánh đồng Nhà Ngâm, cánh đồng Nhà Bè.

Anh Nguyễn Thành Chung ở thôn 6 cho biết, số ruộng bị ngập úng thì có khả năng khắc phục được. Còn số diện tích cạnh khu vực đê quai bị vỡ thì không thể cải tạo lại được nữa vì đất đá bồi lấp, ngập sâu đến cả mét.

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Thể – Cán bộ địa chính xã Đức Bồng cho biết: “Sau khi đê bị vỡ, chính quyền địa phương đã mời Ban quản lý dự án Thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, Tiểu ban giải phóng mặt bằng của huyện và đơn vị nhà thầu để làm việc và thống nhất phương án bồi thường cho người dân.

Trước mắt, BQL chỉ đạo đơn vị nhà thầu sẽ đền bù cho những hộ dân bị thiệt hại theo Nghị quyết 02 của UBND tỉnh”.

Bùn đất vùi lấp nhiều diện tích hoa màu, khó có thể khắc phục được.

“Hiện tại, diện tích thiệt hại của người dân vẫn chưa thống kê một cách chính xác được. Hôm qua thì xác định khoảng 8000m2 nhưng hôm nay nước rút, một số diện tích được phát hiện thêm nên đang thống kê lại.

Sắp tới, chính quyền địa phương sẽ cùng với Phòng NN&PT huyện Vũ Quang kiểm tra và đánh giá lại cụ thể sau đó mới có phương án giải quyết”, ông Thể nói thêm.

Về nguyên nhân khiến đê quai bị vỡ, ông Nguyễn Quốc Hùng, chủ tịch xã Đức Bồng chia sẻ: “Do lượng nước tích tụ trong gói thầu số 2 quá nhiều nên vách ngăn bị vỡ, kéo theo quai đê gói thầu số 3 vỡ luôn.

Hiện chúng tôi đã làm việc với đơn vị thi công và họ đã cam kết đền bù cho người dân theo sản lượng thực tế”.

Nước chảy mạnh đã cuốn trôi chiếc cầu qua lại người dân nơi đây.

Công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi (thuộc dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, tỉnh Hà Tĩnh) có dung tích 775 triệu m3 nước, cao trình đập 53,9m, bề rộng đỉnh đập 12m, là một trong ba hồ chứa nước lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay (chỉ sau hồ Dầu Tiếng và hồ Cửa Đạt), có tổng mức đầu tư khoảng 1,3 nghìn tỉ đồng.

Đây là một công trình trọng điểm quốc gia, đồng thời là công trình thuỷ lợi đa mục tiêu, vừa cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông, công nghiệp vừa kinh doanh thuỷ điện.

Khi hoàn thành hồ sẽ ngập trên một vùng diện tích gần 4.000 ha, chủ yếu rơi vào khu vực rừng của Vườn quốc gia Vũ Quang; cung cấp nước tưới cho 32.585 ha đất canh tác nông nghiệp cho 8 huyện ở Hà Tĩnh.

Ngoài ra dự án còn tạo môi trường nuôi trồng 5.991ha thủy sản; cung cấp nguồn nước cho mỏ sắt Thạch Khê; giảm lũ và cải tạo môi trường sinh thái hạ du phát triển du lịch.

Trần Hoàn – Hương Sơn

  Từ khóa: Vỡ đê , chôn vùi , hoa màu , dự án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP