Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Vì sao tiền trợ cấp không đến tay người khuyết tật ?

Ngày 31/12/2013, UBND huyện Hương Khê đã ban hành Quyết định số 7241/QĐ-UBND, về việc trợ cấp xã hội hàng tháng cho người khuyết tật đối với chị Nguyễn Thị Minh, SN 1985, trú tại xóm 11, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Quyết định ghi rõ mức độ khuyết tật hạng – nặng, thời gian hưởng từ ngày 1/9/2013, số tiền là 270 ngàn đồng/tháng. Tuy nhiên, đến nay chị Minh vẫn chưa nhận được số tiền nói trên, thậm chí không hề biết mình đã có quyết định được hưởng trợ cấp nên vẫn tiếp tục làm hồ sơ để xin được hưởng.


Chị Minh (bên trái) và mẹ của mình mỏi mòn chờ trợ cấp.

Người khuyết tật “mỏi mòn” xin tiền trợ cấp

Từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Minh đã bị tật bẩm sinh, mắc nhiều chứng bệnh lạ nên thường xuyên đau ốm, trí tuệ không phát triển, có dấu hiệu của bệnh tâm thần. Năm 2009, gia đình có đưa chị đi chữa trị tại Bệnh viện tâm thần Hà Tĩnh nhưng bệnh không tiến triển nên được các bác sĩ hướng dẫn làm hồ sơ để Minh hưởng chế độ trợ cấp khuyết tật. Theo đó, gia đình đã làm hồ sơ đầy đủ gửi lên xã, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp.

Ông Nguyễn Văn Công, 72 tuổi (bố của Minh) cho biết: “Tôi nhiều lần lên xã hỏi thì được trả lời mỗi lần một kiểu: khi thì bảo hồ sơ không đầy đủ, khi thì hồ sơ bị “thất lạc”…

Do hoàn cảnh đông con, nghèo túng, Minh lại thường xuyên đau ốm không có tiền thuốc thang nên ông Công đã nhiều lần hết lên xã rồi xuống huyện để xin chế độ cho con, nhưng bao nhiêu lần đi là bấy nhiêu lần thất vọng.

Thương hoàn cảnh của ông nên gần đây một cán bộ xã đã tiết lộ cho gia đình rằng: “Minh đã có trong danh sách chi trả chế độ hàng tháng, nhưng tại sao gia đình chưa nhận được thì vị cán bộ này không biết”.


Quyết định hưởng chế độ có tên Nguyễn Thị Minh, SN 1985 của huyện Hương Khê.

Vì sao tiền trợ cấp không đến tay người khuyết tật?

Được biết, thời điểm gia đình em Minh làm hồ sơ, cán bộ chính sách xã đang nghỉ sinh nên ông Thuần, Kế toán – Trưởng Ban ngân sách xã kiêm công tác chính sách là người trực tiếp thụ lý hồ sơ. Thế nhưng sau nhiều lần gia đình em Minh lên hỏi thì ông Thuần đều “biện” đủ lý do để “lảng tránh” việc chi trả chế độ cho em Minh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết: “Về việc này, tôi đã yêu cầu ông Thuần báo cáo thì được trả lời là do bị “nhầm lẫn” hồ sơ, tôi cũng không rõ lắm, cái này gặp trực tiếp ông Thuần sẽ rõ hơn…”. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc thì ông Minh cho biết vị cán bộ này không có tại cơ quan.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Du, Phó Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội huyện Hương Khê, khẳng định: “Đối với hồ sơ mang tên Nguyễn Thị Minh, UBND huyện đã có Quyết định số 7241, về việc trợ cấp xã hội hàng tháng cho người khuyết tật đối với chị Nguyễn Thị Minh, SN 1985, trú quán xóm 11, xã Hà Linh, mức độ khuyết tật hạng – nặng, thời gian hưởng từ ngày 1/9/2013, số tiền là 270 ngàn đồng/tháng. Đối chiếu với trường hợp phản ánh trên thì chỉ khác xóm thôi (em Minh xóm 11 và em Minh xóm 12-pv). Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, quan điểm là nếu có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định…”.


Trưởng Công an xã Hà Linh: “Rõ ràng là bất thường, nhưng ai hưởng thì không rõ”.

Sau khi rà soát hồ sơ, ông Phan Đình Tâm, Trưởng Công an xã Hà Linh, cho biết: “Trường hợp Nguyễn Thị Minh, tôi có nghe Trang (cán bộ chính sách hiện tại của xã) nói là có danh sách nhận trợ cấp, nhưng chưa được nhận tiền nên cái này tôi đã nói là ông Thuần phải trả lời cho rõ ràng với gia đình. Về Nguyễn Thị Minh, SN 1985, bị khuyết tật ở xã chỉ có duy nhất trường hợp ở xóm 12; còn ở xóm 11, có ba người cùng tên Nguyễn Thị Minh. Tuy nhiên không có ai SN 1985 và cũng không có trường hợp nào bị khuyết tật cả. Rõ ràng là bất thường, có người hưởng rồi, nhưng ai hưởng chế độ đó thì tôi không rõ…”.

Vì sao gần 2 năm nay, tiền trợ cấp không đến tay người khuyết tật? Thiết nghĩ, UBND huyện Hương Khê sớm làm rõ vấn đề này để trả lại quyền lợi chính đáng cho em Nguyễn Thị Minh.

Tuyết Mây – Phi Long/ Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP