Can Lộc

Hà Tĩnh: Vì miếng đất để mất tình thân!

Chúng tôi không khỏi thương cảm khi nghe câu chuyện của anh Đào Văn Minh ở thôn Trường Lộc, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Chỉ vì tranh chấp đất đai giữa anh chị em mà xô đẩy một gia đình đang sống hạnh phúc lâm vào cảnh bấn cùng, bất hạnh.

Gia đình ông Mão, bà Vân đang sống rất hạnh phúc. Bắt ngờ bị ông bác đâm đơn kiện cáo.

Gia đình ông Mão, bà Vân đang sống rất hạnh phúc. Bắt ngờ bị ông bác đâm đơn kiện cáo.

Từ đám cưới không cần đăng ký…

Bà Đặng Thị Vân và ông Đào Mão thuận tình đến với nhau vào năm 1997. Hai người bàn với nhau lên trụ sở UBND xã Thiên Lộc để làm giấy đăng ký kết hôn nhưng chính anh trai cả của ông Mão là Đào Khắc Thược nói không cần đăng ký. Vậy là đám cưới diễn ra đầy đủ hai bên họ tộc, đầy đủ thủ tục. Một năm sau, họ sinh được cậu con trai đặt tên Đào Văn Minh.  Ai cũng mừng cho đôi vợ chồng, đặc biệt bên gia đình ông Mão đều thương tình và đùm bọc gia đình anh Minh vì ông Mão từng một lần dang dở và đầu óc cũng không được “bình thường” như người khác.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì để nói, cho đến tháng 2/2016 khi bà cô là Đào Thị Nhuần có đến mượn giấy CNQSD đất của gia đình ông Mão – bà Vân để cắm vay tiền ngân hàng. Anh Minh mếu máo kể:  “Khi ấy mẹ tôi đã gửi giấy CNQSD đất cho người khác nên không lấy cho mượn được. Cô Nhuần tức giận lấy cớ chửi bới mẹ con tôi hết sức thậm tệ và đòi đuổi mẹ con chúng tôi ra khỏi nhà. Sau lần đó, cô còn bàn bạc gì với bác Thược thì tôi không rõ, nhưng mẹ con chúng tôi luôn sống trong nơm nớp, lo sợ bị gia đình bố ruồng bỏ”

…đến việc cha không nhận con, chồng không nhận vợ

Mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp, tranh chấp dẫn đến kiện tụng.  Ông Thược người trước đây nói bà Vân và ông Mão lấy nhau không cần đăng ký kết hôn thì nay lại lấy cớ này để kiện tụng mẹ con anh Minh, không cho bà Vân được đứng tên trong giấy CNQSD đất với lí do đất hương hỏa, của ông cha để lại, bà Vân không phải vợ hợp pháp của ông Mão nên không có quyền ở và sử dụng.Tới ngày 18/8/2016, anh Minh nhận được một quyết định số 1768/QĐ–UBND của UBND huyện Can Lộc về việc thu hồi giấy CNQSD đất. Ngày 23/08/2016, mẹ con anh lại nhận được thông  báo số 26/TB-UNND  của UBND xã Thiên Lộc về việc thông báo thu hồi giấy CNQSD đất do ông chủ tịch Võ Nhân Nông  ký. Anh Minh bức xúc nói: “Như vậy là UBND huyện Can Lộc cùng với UBND xã Thiên Lộc đã thu hồi giấy CNQSD đất ở của mẹ con tôi mà không đền bù  một chút gì gọi là các tài sản khác gắn liền với đất. Tôi cho rằng chính quyền các cấp đã gián tiếp đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà”. Mẹ con bà Vân cũng đã tìm đến ông chủ tịch xã để hỏi thì được trả lời: “Chúng tôi không đuổi bà mà gia đình đằng nội có đơn kiện nên bắt buộc chúng tôi phải làm như vậy’.

Giấy CNQSD đất mang tên cả bà Vân và ông Mão bị chính quyền thu hồi. Sau đó cấp mới chỉ mang tên mỗi ông Mão.
Giấy CNQSD đất mang tên cả bà Vân và ông Mão bị chính quyền thu hồi và cấp mới mang tên mỗi ông Mão.

Anh Minh cho rằng, từ ngày cưới cho đến nay, bố mẹ tôi đã chung sống với nhau 20 năm dưới một mái nhà theo đúng nghĩa vợ chồng. Dù bố tôi là ông Mão và họ hàng đằng nội có nhận tôi hay không thì tôi vẫn là giọt máu đứa con do ông Mão sinh ra, đó là sự thật không thể thay đổi. Nay bố tôi vì suốt ngày rượu chè say khướt nên đã bị người ta xúi giục quay ra chửi vợ, chửi con, nói không công nhận tôi và mẹ tôi nữa.”Cha không nhận tôi, tôi đã đau khổ biết nhường nào nhưng mẹ tôi còn đau khổ gấp bội!”.

Quả là đáng thương cho một người phụ nữ đã quá lứa lỡ thì như bà Vân, tìm được bến đỗ muộn màng tưởng rằng cứ thể sống yên ổn vun vén cho gia đình của mình, ai ngờ sau khi đã bước sang tuổi về già lại bị chồng và gia đình nhà chồng từ chối quyền làm vợ, làm dâu con trong nhà. Đứa con duy nhất là anh Minh cả bố và họ hàng cũng bị chối bỏ!.

Anh Minh phân trần: Bố mẹ tôi lấy nhau tuy không có giấy đăng ký kết hôn nhưng có cưới hỏi đàng hoàng, chính bác tôi là ông Thược đã mang trầu cau sang xin cưới. Sau ngày cưới bố mẹ tôi về sinh sống trên mảnh đất ông bà nội để lại, nâng cấp lô vườn từ đầm hồ trở thành vườn ở. Tôi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất ấy. Nay chính bác tôi lại viết đơn tố cáo, đòi đuổi mẹ con tôi thì chúng tôi biết đi đâu? Khi lập gia đình tôi biết ở đâu, mà chả có đất, có nhà thì ai chịu lấy tôi đây?.

Nỗi lo của anh Minh khiến chúng tôi cảm thấy nao lòng. Một gia đình đang sống yên ổn thì nay chỉ vì lợi riêng mà anh em trở mặt kiện tụng lẫn nhau và đứng trước nguy cơ tan vỡ. Cần lắm một sự nhún nhường, một cái nhìn thấu đáo của các bậc làm cha, làm mẹ. Người ta vẫn nói: “Xảy cha còn chú, xảy mẹ bú gì“. Ở đây, ông Thược liệu đã nghĩ đến em trai mình – người một lần dang dở, đầu óc không được bình thường, lại suốt ngày chìm trong men rượu đã được bà Vân tận tụy chăm sóc, sống đúng nghĩa đạo vợ chồng suốt 20 năm qua và còn sinh cho ông Mão một đứa con trai để sau về già còn có chỗ cậy nhờ hay chưa?. Vậy sao ông ta lại nỡ đâm đơn đi kiện bà Vân và đẩy mẹ con ra đường, phá tan hạnh phúc vợ chồng, con cái họ?

Giấy CNQSD đất số BL271972 cấp năm 2012 của UBND huyện Can Lộc cấp, do ông Chủ tịch Bùi Huy Tam ký. Sổ hộ khẩu số 260230247 mang tên chủ hộ là ông Đào Mão, SN 1965 quan hệ với chủ hộ là bà Đặng Thị Vân, SN 1968 là vợ. Quan hệ với chủ hộ là Đào Văn Minh SN 1998 là con, do công an xã Thiên Lộc và  công an huyện Can Lộc xác nhận là một gia đình có đầy đủ pháp nhân về mọi mặt, sao bây giờ huyện và xã không xem xét thật thấu lý đạt tình để bảo vệ quyền của công dân, cứu lấy một gia đình đang hạnh phúc có nguy cơ tan vỡ?

img_1274

Anh Minh gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng
Anh Minh gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng

Anh Minh cảm thấy mình và mẹ đang phải chịu một sự bất công quá lớn. Anh đã đưa đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí nhờ lên tiếng cho mẹ con anh. Đồng thời, đưa đơn đến các cơ quan chính quyền địa phương mong được giải quyết cho thấu tình đạt lý để cho mẹ con anh có chỗ nương tựa lâu dài.

Nghe anh kể, chúng tôi chưa dám nói ai đúng ai sai, nhưng thiết nghĩ trong vòng 20 năm qua, ông Thược, bà Nhuần đã coi mẹ con anh Minh là người trong nhà, đễ thương yêu, đùm bọc. Vậy hà cớ gì nay lại chối từ họ, lại đòi đuổi họ ra khỏi mảnh đất từ lâu đã trở thành đất nhà họ, để lấy đất làm nhà thờ. Liệu trên cao tổ tiên, ông cha có muốn anh em bất hòa, con cháu bị ruồng rẫy trở thành đứa con không cha, không cửa, không nhà như bây giờ không? và gia đình em trai ruột bị tan nát, không nhà không cửa, liệu ông Thược bà Nhuần có tránh được miệng thế cười chê hoặc sống một cách thanh thản?

Minh Hà – Thanh Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP