Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vẻ đẹp “vạn người mê” của nữ sinh miền sơn cước đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử

Mẹ mất từ khi lên 6 tuổi, nhưng Quỳnh Trang đã vượt lên hoàn cảnh, chăm ngoan học giỏi. Với nỗ lực của bản thân, sự động viên, giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè, cô nữ sinh miền sơn cước đã xuất sắc giành giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm học 2018 – 2019.

Mồ côi mẹ từ khi 6 tuổi

Khi cô gái tên Nguyễn Thị Quỳnh Trang lên 6 tuổi cũng là lúc mẹ em đột ngột qua đời trong một ca sinh khó đứa em út. Lúc này, Quỳnh Trang và chị em cô còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau, sự mất mát khi người mẹ thảo hiền vắn số rời xa trần thế, lúc tuổi đời còn quá trẻ.

Mẹ qua đời, bố Quỳnh Trang là ông Nguyễn Văn Vỹ vừa phải làm mẹ, vừa phải làm bố, gồng gánh cảnh gà trống nuôi 4 đứa con thơ dại. Thời điểm mẹ mất, đứa con gái lớn (chị Quỳnh Trang) mới 7 tuổi, đứa nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi đầu. Cuộc sống của 5 bố con Quỳnh Trang vất vả, phải bữa rau, bữa cháo qua ngày.

Quỳnh Trang đang miệt mài học tập để sớm thực hiện mơ ước của mình.

Quỳnh Trang đang miệt mài học tập để sớm thực hiện mơ ước của mình.

Dù cuộc sống khó khăn trăm bề, nhưng bù lại các con luôn chăm ngoan, học giỏi, đặc biệt là người con gái thứ hai Quỳnh Trang. Đây được coi là động lực, là nguồn động viên để ông Vỹ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, nuôi các con khôn lớn.

Không phụ lại công bố, trong 11 năm liền em Nguyễn Thị Quỳnh Trang đều đạt học sinh giỏi toàn diện; đạt giải ba và khuyến khích môn Ngữ văn và Lịch sử học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 7,8,9; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm lớp lớp 10 và 11.

Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2018 – 2019, em Nguyễn Thị Quỳnh Trang, học sinh lớp 12A6, trường THPT Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất. Đây không chỉ là thành tích của cá nhân Quỳnh Trang, mà đó là thành tích chung của gia đình, nhà trường và ngành giáo dục toàn huyện.

Sau giờ lên lớp, Quỳnh Trang cũng dành nhiều thời gian lên tra cứu tư liệu tại thư viện trường.

Sau giờ lên lớp, Quỳnh Trang cũng dành nhiều thời gian lên tra cứu tư liệu tại thư viện trường.

Quỳnh Trang tâm sự, chị em em thiệt thòi hơn chúng bạn khi mẹ mất sớm, một mình bố phải bươn chải nuôi 4 đứa con. Vì thương bố, thương cho hoàn cảnh gia đình nên em tự hứa với bản thân mình phải quyết tâm học thật giỏi để mai kia có thể đỡ đần bố nuôi các em khôn lớn.

Gia đình hoàn cảnh khó khăn, thương bố phải gồng gánh nuôi con, nhiều lần Quỳnh Trang đã xin bố tranh thủ ngày nghỉ đi làm thêm kiếm tiền ăn học. Nhưng, thương con, muốn con tập trung thời gian để học tập nên ông Vỹ không chấp thuận. Ngoài giờ lên lớp, ôn bài ở nhà, Quỳnh Trang cùng với chị gái của mình đóng vai trò là những người mẹ trong gia đình, lo lắng, chăm sóc cho 2 đứa em nhỏ.

Bố con em Nguyễn Thị Quỳnh Trang.

Bố con em Nguyễn Thị Quỳnh Trang.

Bí quyết học môn Lịch sử

Quỳnh Trang cũng chia sẻ về bí quyết học môn Lịch sử - một môn học mà nhiều học sinh phổ thông cảm thấy “sợ” khi bị thầy cô giáo gọi lên hỏi bài. Để học tốt môn Lịch sử nói riêng và các môn học ngành xã hội theo Quỳnh Trang là phải nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giao khoa, rồi mới tìm đọc các tài liệu nâng cao, chuyên sâu về sự kiện, lĩnh vực mình nghiên cứu. Trước khi học bài mới thì em sẽ ôn lại bài cũ đã học. Kiến thức sự kiện và mốc thời gian thì em thường lập bảng, biểu dán lên góc học tập để thường xuyên nhìn thấy, ôn lại bất kỳ lúc này có điều kiện.

Cô nữ sinh cũng cho hay, để có được thành tích đạt giải Quốc gia môn Lịch sử và các giải thưởng tại các cuộc thi khác, ngoài nỗ lực của bản thân thì có sự hướng dẫn, giúp đỡ của gia đình, nhà trường, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Lịch sử Nguyễn Thị Thu Hòa.

Ước mơ của Quỳnh Trang là được theo học Khoa Quản trị Kinh doanh của đại học Quốc Gia Hà Nội sau khi kết thúc chương trình trung học phổ thông.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang chụp ảnh cùng với cô giáo chủ nhiệm của mình sau khi đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang chụp ảnh cùng với cô giáo chủ nhiệm của mình sau khi đạt giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử.

Cô Nguyễn Thị Thu Hòa nhận xét về học trò của mình: “Quỳnh Trang là một học sinh đặc biệt của lớp. Đặc biệt vì Trang có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn khi mồ côi mẹ từ bé, nhưng lại học giỏi, hay giúp đỡ bạn bè. Trang cũng chơi thể thao rất tốt, nhất là môn bóng chuyền. Em ấy đúng là một học sinh đầy nghị lực, chăm ngoan và rất lễ phép với thầy cô và mọi người. Tôi cũng như các thầy cô bộ môn Lịch sử, lãnh đạo nhà trường đã dành nhiều tâm huyết cho Trang và em ấy đã đáp lại mọi người bằng giải nhất môn Lịch sử - thành tích mà một học sinh trường không chuyên hiếm khi đạt được”.

Tự hào về thành tích con gái đạt được trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử, nhưng ông Nguyễn Văn Vỹ (bố Quỳnh Trang) vẫn không khỏi suy tư, lo lắng cho tương lai của con gái mình khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ông nói, nếu Trang bước vào giảng đường đại học thì việc chu cấp cho con ăn học cũng là một bài toán "khó giải" cho người bố nghèo khó này. Nhưng người bố ấy cũng nói sẽ làm tất cả những gì tốt nhất cho các con của mình, trong đó có cô con gái "vàng" Nguyễn Thị Quỳnh Trang.

Tác giả: Xuân Chinh - Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP