Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh vẫn mượn máy xét nghiệm Realtime PCR của Bộ Y tế, chưa mua mới

Trong khi nhiều địa phương mua máy xét nghiệm Realtime PCR để xét nghiệm dịch COVID-19 với nhiều mức giá khác nhau, thì tại Hà Tĩnh, theo "người trong cuộc", thời gian qua đang mượn máy xét nghiệm chứ chưa mua.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đưa vào hoạt động máy xét nghệm COVID-19 vào ngày 26.3 vừa qua. Ảnh: TD


Theo đó, trưa 27.4, trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, vừa qua để xét nghiệm dịch COVID-19, Trung tâm này đã mượn máy xét nghiệm của Bộ Y tế mà chưa mua máy.

“Chúng tôi chưa mua, đang tham khảo giá”- Ông Tâm nói.

Ông Hoàng Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng cho biết, đơn vị vừa rồi sử dụng máy cũ của bệnh viện và có mượn máy tách của Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội để xét nghiệm COVID-19. Ban đầu Bệnh viện có ý định mua máy xét nghiệm mới, nhưng ngay sau đó ông Trung đã cân nhắc và đưa ra quyết định không mua nữa.
Ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cũng khẳng định Hà Tĩnh chưa mua máy xét nghiệm Realtime PCR. Vừa qua, Sở có mượn máy của Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội về để cho Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh làm xét nghiệm.

Ông Lự cũng thông tin, phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh chưa mua máy xét nghiệm Realtime PCR, nếu có mua thì cũng đang làm thủ tục chứ chắc chắn chưa đưa máy về.

Phụ lục kèm theo quyết định 1035 phê duyệt đơn giá và chỉ định thầu mua sắm máy xét nghiệm COVID-19 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng. Ảnh: Trần Tuấn

Trước đó, ngày 30.3, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã ký quyết định số 1035 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị y tế phục vụ công tác xét nghiệm dịch bệnh COVID-19 trên diện rộng.

Theo quyết định này, giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh làm (bên mời thầu) chịu trách nhiệm tổ chức chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành.

Kèm theo quyết định 1035 là phụ lục với giá được phê duyệt là hơn 5,1 tỷ đồng. Việc mua sắm được thực hiện theo chỉ định thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 7 ngày (do cấp bách phòng chống dịch). Nguồn vốn từ vận động ủng hộ phòng chống dịch do Ủy ban MTTQVN tỉnh Hà Tĩnh phát động.

Như Lao Động đã thông tin, mấy hôm nay dư luận xôn xao việc các địa phương mua sắm máy xét nghiệm COVID-19 với nhiều mức giá khác nhau.

Trong đó có những địa phương mua với giá chưa đến 2 tỷ đồng, nhưng cũng có địa phương mua hơn 7 tỷ đồng. Sự việc khiến dư luận nghi vấn có việc nâng khống giá trị máy để trục lợi, đặc biệt, sau vụ Giám đốc CDC Hà Nội và một số cán bộ liên quan bị khởi tố, bắt tạm giam.

Tác giả: TRẦN TUẤN

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP