Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ước nguyện đầu năm của ông chủ doanh nghiệp “bội thực” vì thanh tra

Tôi cũng như bao doanh nghiệp khác thôi, đã làm ăn là phải có lợi nhuận, có tiền đóng thuế cho nhà nước, đủ trả lương cho cán bộ, nhân viên. Muốn được như thế, ngoài nỗ lực của công ty, tôi luôn muốn nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Bức xúc lắm tôi mới phải làm như vậy

Khi những người dân, số ít cán bộ, công nhân viên của mình đang cùng gia đình sum vầy hay cùng rảo bước đón sắc xuân 2018, thì ông Trần Đình Nam Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh- người được cộng đồng doanh nghiệp nhắc đến khá nhiều thời gian qua khi gửi văn bản cầu cứu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 7/12 vì bị “bội thực” các đoàn thanh kiểm tra- vẫn đang khép mình trong phòng làm việc của công ty.

Ông Trần Đình Nam, người đang được cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh ủng hộ khi gửi đơn cầu cứu tới Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh vì cho rằng doanh nghiệp của ông "bội thực" thanh, kiểm tra.

Đầu năm mới, thường là nói chuyện vui, là gặp gỡ, nhưng câu chuyện giữa tôi và ông chủ doanh nghiệp tính tình bộc trực, thẳng thắn này lại là câu chuyện Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh bội thực các đoàn thanh tra. Đã gần một tháng, câu chuyện ông Nam phát văn bản cầu cứu chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn nóng hổi, đến giờ, dù đã vượt quá hơn 10 ngày, nhưng Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh.

“Bức xúc lắm tôi mới phải làm như vậy chứ”- vị giám đốc mở đầu câu chuyện với tôi. Rồi không cần sổ ghi chép, văn bản, ông Nam nhớ mồn một từ tháng 4 đến tháng 12/2017, công ty ông phải tiếp bao nhiêu đoàn của trung ương, của tỉnh thanh, kiểm tra tại công ty. Chỉ trong hai tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2017, công ty đón đến 4 đoàn. Rồi từ ngày 8 đến 13/12, công ty có lịch tiếp 4 đoàn nữa.

“Dĩ nhiên là tất cả các đoàn đến làm nhiệm vụ của doanh nghiệp đều có chức trách, thẩm quyền của mình. Nhưng quá nhiều đoàn làm cùng một nội dung khiến chúng tôi mất rất nhiều thời gian. Chẳng hạn cùng một nội dung về vấn đề môi trường tại công ty, nhưng công ty lại phải liên tục đón các đoàn của Tổng Cục cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Phòng Tài nguyên nước, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Ở đây, tôi hoàn toàn không nói đến tiêu cực, vì doanh nghiệp chúng tôi luôn chấp hành nghiêm túc luật pháp, mà tôi nói đến những phiền hà, tốn kém về thời gian. Thời gian với doanh nghiệp cũng là vàng, là cơ hội mà”- ông Nam nói.

Ông Trần Đình Nam trong một đợt xúc tiến tìm kiếm thị trường tại Indonesia.

Người đứng đầu công ty xuất khẩu thủy sản hàng đầu của tỉnh nói, từ thực tế đó mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT – TTG ngày 17/5/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có Công văn số 3355/UBND – KT ngày 5/6/2017 chấn chỉnh hoạt động thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp. “Tôi nhớ không nhầm tại cuộc họp đối thoại doanh nghiệp, khi nhận được ý kiến có quá nhiều đoàn thanh tra quá, đồng chí Chủ tịch tỉnh nói kiên quyết phải giảm, mỗi năm chỉ cần 1 đoàn như Thủ tướng yêu cầu. Nếu càng xuống thanh kiểm tra dưới doanh nghiệp nhiều thì càng thể hiện quản lý của chúng ta kém. Nói vậy thôi, nhưng thực tế còn nhiều bất cập, mà chuyện của doanh nghiệp tôi chỉ là một điển hình mà thôi” – ông Nam nói.

Tôi vẫn mong loại bỏ hẳn rườm rà

Ông Nam nói rằng, ông cũng như bao doanh nghiệp khác, đã làm ăn là phải có lợi nhuận, có tiền đóng thuế cho nhà nước, đủ trả lương cho cán bộ, nhân viên. Muốn được như thế, ngoài nỗ lực của công ty, ông luôn muốn nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Đơn cầu cứu của ông Nam gửi Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh dưới là đoàn kiểm tra của một đơn vị tại Công ty CP thủy sản Nam Hà Tĩnh.

“Lẽ dĩ thường, những việc đã làm mà chưa xong thì chúng ta vẫn phải làm cho xong. Bây giờ đã bước sang năm mới rồi, kiến nghị mà tôi gửi đồng chí Chủ tịch tỉnh chỉ đạo xử lí, chấm dứt ngay việc thanh kiểm tra chồng chéo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chưa được trả lời thì tôi vẫn sẽ chờ”- ông Nam nói.

Ông Nam vẫn bảo lưu ý kiến, việc tiến hành, thanh kiểm tra quá dày đặc là rất bất hợp lí, vừa gây phiền hà, tốn kém thời gian cho doanh nghiệp, vừa tốn chi phí của nhà nước. Đó cũng là tồn tại mà khi được hỏi về ước nguyện đầu xuân Mậu Tuất 2018 này, vị giám đốc công ty thủy sản bày tỏ:

“Ước nguyện của tôi là thực trạng này phải được chấm dứt. Chúng tôi muốn tỉnh phải thống nhất các đoàn kiểm tra vào một đầu mối để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tôi nghĩ rằng, kiến nghị của tôi cũng là kiến nghị chung của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn”.

Ông Nam cho biết, để thực trạng trên có thể chấm dứt cần rất nhiều nỗ lực, quyết sách mạnh tay của Chính phủ, của tỉnh. Cá nhân ông luôn sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề mà ông phản ánh.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP