Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Ước mơ trở thành bác sĩ của cô học trò mồ côi mẹ

Sớm thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ, mất đi sự khuyên răn, dạy bảo của cha, nhưng Thúy Nhi đã vượt khó, học giỏi để nuôi ước mơ trở thành bác sĩ.

Năm 2012, căn bệnh ung thư ác nghiệt đã cướp đi người mẹ thân yêu của em Phan Thị Thúy Nhi. Vài năm sau đó, vì hoàn cảnh quá khó khăn mà người bố đã phải xách vali sang nước ngoài làm việc.

Sớm thiếu đi bàn tay chăm sóc, chở che của người mẹ, cũng gần như mất đi sự khuyên răn, dạy bảo của người cha, nhưng em đã nỗ lực vượt khó, đạt kết quả cao trong học tập. Tấm gương của em đã khiến nhiều người cảm động và khâm phục.

uoc-mo-tro-thanh-bac-si-cua-co-hoc-tro-mo-coi-me

Thúy Nhi hiện là học sinh lớp 6H của Trường THCS Hoa Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Được nghe câu chuyện của Nhi từ một người bạn, tôi đã tìm đến nhà Nhi  ở trú xã Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh vào một buổi trưa trời nắng chang chang, đúng lúc em Nhi đang tất bật giúp bố quán xuyến việc nhà.

Mồ hôi lăn dài trên đôi má hồng hào thơ ngây của em, chảy tràn xuống chiếc áo vàng, khiến tôi không khỏi xót lòng. Thấy tôi, em liền chạy đến chào hỏi rồi mời vào nhà uống nước.

Em mời tôi ngồi, rồi từ tốn rót nước, cùng lúc đó tôi nghe được tiếng “két két” ở bên ngoài sân, một người đàn ông gầy gò, khuôn mặt hốc hác trên vai đang vác chiếc xẻng đứng bên cạnh xe đạp, bỗng một tiếng gào lớn của Nhi “Bố, bố đã về”. Lúc này tôi mới biết, hóa ra, đấy chính là bố của Nhi.

Chào tôi xong, bố Nhi vừa nhâm nhi ly nước, vừa cho biết khi Nhi mới được 9 tuổi, mẹ cháu mắc phải căn bệnh ung thư ác quái, dù gia đình chữa chạy khắp nơi, trong Nam ngoài Bắc nhưng mẹ cháu vẫn không qua khỏi, bỏ lại 4 bố con không nghề nghiệp trong căn nhà tồi tàn.

“2 năm sau đó, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không biết lấy tiền đâu để lo cho con ăn học, bần cùng quá tôi đã vay tiền anh em họ hàng làm một chuyến nước ngoài, với hy vọng sẽ lo được cho con cái ăn học, nhưng nào ngờ, tôi làm ăn bị thua lỗ”, bố Nhi vừa khóc vừa kể.

Giờ đây ông đã trở về nước, nhưng khó khăn lại nhân lên gấp bội. Cùng đường quá, ông đã phải rao bán một nửa miếng đất đang ở, để dành chút tiền lo cho 3 đứa con ăn học và xây một ngôi nhà nhỏ để tránh mùa mưa bão.

Ngôi nhà cấp 4 của gia đình Nhi đã bị sập xệ, tường nứt lớn, những thanh gỗ đã mục nát. Nó có thể đổ sập bất cứ lúc nào, đặc biệt vào mùa mưa bão.

Khó khăn và vất vả là thế, nhưng những năm học vừa qua Nhi luôn là học sinh giỏi toàn diện của trường. Năm vừa rồi, Nhi còn được chọn đi thi “vở sạch, chữ đẹp” cấp huyện. Tấm gương vượt khó của em khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, khâm phục.

Khi được hỏi bí quyết trong học tập, không môt chút lưỡng lự, Nhi bật mí: “Phương pháp học tập của em rất đơn giản. Trước hết là chú ý lắng nghe cô thầy giảng bài ở trên lớp, sau đó về nhà siêng năng làm bài tập, tìm tòi đọc sách, giải các bài tập nâng cao. Vì mẹ của em từng nói cần cù bù thông minh mà”. Nói đến đây, 2 hàng nước mắt của Nhi dâng trào. Nhìn vào những giọt nước mắt của em, tôi cảm nhận được em đang rất nhớ mẹ.

Biết Nhi cần cù, học giỏi, nhiều người hàng xóm đã nhờ em kèm học cho các em nhỏ trong xóm.

Chia tay tôi, Nhi cho biết, ước mơ lớn nhất của em là được tiếp tục con đường học tập của mình để có thể trở thành một bác sĩ giỏi, chữa bệnh cho mọi người.

Tôi rất hy vọng bản thân em Nhi và gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “Học bổng đèn đom đóm”, để giúp em có cuộc sống tốt hơn, nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ và có một tương lai tươi sáng.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin liên hệ: Gia đình Anh Tú, Thôn An Phúc Lộc – xã Xuân Liên – huyện Nghi Xuân – tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 01656098829. Số tài khoản: 711AC6241442. Ngân Hàng Giao Dịch VIETTINBANK – Chi Nhánh Nghệ An

Nguyễn Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP