Người đương thời

Hà Tinh: Ước mơ dang dở của nữ sinh đến thi muộn vì bố mất đột ngột

Sau khi nghe tin bố bị điện giật tử vong, em Trương Thị Lan đã ngất lịm và đã không kịp đến dự thi môn cuối cùng. Giấc mơ đến giảng đường đại học của em đành gác lại một cách tiếc nuối.

Chúng tôi về thăm gia đình em Trương Thị Lan (SN 1997), trú tại xóm Yên Thọ, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vào một ngày đầu tháng 7. Khi tới nơi, căn nhà nhỏ vẫn ảm đảm và sầu não sau cái chết đột ngột của người cha, người trụ cột gia đình. Mỗi người ngồi một góc cho đến khi chúng tôi bước vào.

>> Hà Tĩnh: Thương cảm thí sinh đến thi muộn vì bố đột ngột qua đời

Gạt đi những dòng nước mắt còn vương trên khuôn mặt thất thần, em Trương Thị Lan cho biết: “Khoảng 20h ngày 3/7, khi em đang nhắn tin cho bạn để mai mượn xe chuẩn bị cho môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia thì có người đưa thi thể bố (ông Trương Quang Hướng (SN 1966) – PV) bị điện giật tử vong trong lúc đi làm ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) trở về. Vừa nhìn thấy bố là em chóng mặt, hoa mắt và lịm đi lúc nào không hay”.

“Đến sáng hôm sau, cả nhà đều khóc cạn nước mắt, mọi người cảm thấy đau đớn khôn cùng. Thấy không còn tâm trạng để làm bài và biết hiện mình không còn giữ được bình tĩnh để thi tiếp nên em nhờ một người anh họ gửi lá đơn tới điểm thi tại trường THPT Nguyễn Văn Trỗi để xin nghỉ”, Lan chia sẻ.

 hatinh24h

Lan cho biết, ước mơ của em là học nghề tạo mẫu tóc nhưng có lẽ giờ phải gác lại

Sau khi nhận được lá đơn xin nghỉ thi, hội đồng thi trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã chủ động liên hệ với gia đình, động viên em Lan tiếp tục tới dự thi để đảm bảo quyền lợi. Thế nhưng, khi Lan nén được nỗi đau thương và nhờ anh trai chở tới trường để thi môn cuối cùng vào buổi chiều thì đã muộn giờ thi 45 phút. Theo quy chế, hội đồng điểm thi không thể cho em vào dự thi được nữa.

“Lúc đó không biết làm thế nào nên em cứ ngồi khóc nức nở trước cổng trường. Anh trai khuyên nhủ, động viên nhưng càng khiến em thấy buồn hơn, bố mất mà đến việc tốt nghiệp cấp 3 em cũng không làm được, nghĩ đến đó nước mắt cứ giàn giụa”, Lan nói tiếp.

Tin tức cho biết, ngay sau đó, lãnh đạo điểm thi đã ra động viên em Lan và anh trai. Thầy Nguyễn Hồng Cường, Trưởng điểm thi trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã nắm thông tin và liên lạc, báo cáo với Hội đồng thi tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, hướng dẫn em Lan làm hồ sơ xin đặc cách có xác nhận của chính quyền địa phương rồi nộp lên trường THPT Mai Thúc Loan (huyện Lộc Hà, nơi em Lan theo học), chuyển lên Sở GD&ĐT Hà Tĩnh để xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2015 cho thí sinh Trương Thị Lan.

Ngập ngừng một lúc Lan chia sẻ tiếp: “Năm nay em chỉ thi tốt nghiệp mà không đăng ký đại học. Em muốn vào Đà Nẵng để học nghề tạo mẫu tóc, đây là ước mơ từ nhỏ của em. Vào đấy em muốn vừa học vừa làm để không phụ thuộc vào bố mẹ nữa. Bởi, gia đình tuy không phải khó khăn nhưng cũng không đủ điều kiện cho em học đại học. Gia đình không có ruộng vườn, bố mẹ ai gọi gì làm nấy, thu nhập bấp bênh, có hôm chẳng được đồng nào”.

“Sau em còn có một em trai vừa mới thi vào lớp 10, vì thế để nuôi em ăn học 4 năm đại học là thực sự khó khăn. Suy nghĩ rất nhiều nên em quyết chọn con đường học nghề để giúp gia đình. Nhưng với tình hình hiện tại chắc em phải ở nhà để tiện chăm sóc mẹ và em. Còn ước mơ cứ tạm gác lại, chờ 1 – 2 năm sau gia đình ổn định rồi tính”, Lan buồn rầu nói.

hatinh24h1 

Chị Câu cho biết, gia đình đã hoàn thành hồ sơ xin xét đặc cách tốt nghiệp cho em

Với gương mặt thất thần còn in hằn nỗi đau mất mát, chị Trương Thị Câu (SN 1969, mẹ em Lan) cho biết: “Lan là đứa con có hiếu. Trước đây, gia đình có khuyên em nó thi đại học, khó khăn nào chúng tôi cũng lo được. Nhưng thấy hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả, với lại em nó đã mơ ước được làm tóc từ lâu nên xin với chúng tôi được vào Đà Nẵng vừa học vừa làm. Thấy ý con đã quyết, chúng tôi cũng không nói gì thêm, cứ nghĩ rằng sau khi thi tốt nghiệp xong thì bố nó hoặc tôi đưa em đi. Nhưng không ngờ sự việc lại ra nông nỗi này. Đành phải để em nó ở nhà một thời gian để giúp gia đình đã”.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: “Do quá sốc với việc bố mất, em Lan đã đến điểm thi muộn giờ là điều không ai mong muốn. Sau khi biết tin, chính quyền đã tới động viên em và gia đình, hiện chính quyền địa phương cũng đã hoàn thành các thủ tục cho em Lan để hội đồng thi làm hồ sơ đặc cách tốt nghiệp. Ngày hôm nay em sẽ tới trường để nộp”.

Tin nhanh từ ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, hiện sở đang chỉ đạo trường THPT Mai Thúc Loan làm thủ tục xem xét để xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh Trương Thị Lan. Được biết, Lan có sức học trung bình khá, hạnh kiểm tốt.

Anh Ngọc/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP