Nhân ái

Hà Tĩnh: Ước mơ dang dở của cậu học trò nghèo 12 năm học sinh giỏi toàn diện

Bố bị bệnh nằm liệt giường, kinh tế gia đình khó khăn khiến ước mơ vào giảng đường đại học của cậu học trò nghèo vùng lũ Hà Tĩnh trước nguy cơ phải bỏ lỡ.

Đó là hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Nhân (SN 1999, học sinh trường THPT thị trấn Hương Khê, Hà Tĩnh). Dù đã thi đậu vào Trường Đại học Y dược Huế nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên Nhân đang đứng trước nguy cơ phải bỏ dở ước mơ của mình.

Chúng tôi tìm về nhà Nhân tại thôn Hòa Xuân, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Đó là một căn nhà nhỏ, nằm nép mình trong một con ngõ hẹp, tài sản trong nhà chả có gì quý giá ngoài chiếc giường con đơn sơ và chiếc bàn học cũ kỹ. Có lẽ cái đáng giá nhất trong nhà chính là những tấm giấy khen được treo trang trọng treo trên tường.

Lúc chúng tôi đên, Nhân đang ngồi trên chiếc giường gỗ để lấy thuốc xoa bóp đôi chân gầy gò cho người cha bị bệnh viêm đa rễ dây thần kinh phải nằm liệt giường từ 4 năm nay.

Nhân là con trai cả trong gia đình có 2 anh em trai, bố mẹ làm nghề nông. Thế nhưng từ khi bố Nhân bị bệnh nằm liệt giường mọi gánh nặng đè lên đôi vai của người mẹ, khiến kinh tế gia đình ngày càng khó khăn.

Ngoài thời gian học Nhân luôn dành thời gian giúp đỡ bố mẹ trong công việc hằng ngày. (Ảnh: Phan Hiếu)

Thấu hiểu sự thiếu thốn, vất vả của bố mẹ, ngoài những lúc đi học hay tự học ở nhà, Nhân vẫn luôn cố gắng dành thời gian giúp đỡ mẹ trong công việc hằng ngày và chỉ dạy em trong việc học bài. Ngay từ nhỏ, Nhân luôn tâm niệm phải cố gắng học tập tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ và làm gương cho đưa em noi theo.

Với quyết tâm cộng với trí thông minh đã mang về cho Nhân những thành tích học tập đáng tự hào. Suốt 12 năm liền, Nhân luôn là học sinh giỏi toàn diện. Hai năm (lớp 9 và lớp 10) liên tiếp đạt học sinh giỏi tỉnh môn Sinh. Ba năm học cấp 3 Nhân là học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT thị trấn Hương Khê.

Đặc biệt trong kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi Nhân đạt 26,7 điểm khối B (trong đó Toán 9,2; Sinh 8,75; Hóa 8,75). Ngoài ra Nhân còn được cộng 1,5 điểm ưu tiên nâng số điểm của mình lên 28,25 điểm. Với số điểm này, Nhân đã nộp đơn và đậu vào Trường Đại học Y dược Huế theo nguyện vọng.

Dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng Nhân luôn nỗ lực học tập đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ. (Ảnh: Phan Hiếu)

Năm nay 18 tuổi, nhưng trông Nhân khá nhỏ so với bạn bè đồng trang lứa, cũng vì cuộc sống quá kham khổ từ nhỏ. Tuy nhiên khi nhìn vào những tấm giấy khen và bảng thành tích học tập của em thì khiến ai cũng phải khâm phục.

Khi được hỏi về phương pháp học tập của mình, Nhân cho biết: “Vì em không có điều kiện học thêm, nên ngay trên lớp em đã chú tâm vào bài giảng của cô thầy, có bài khó em sẽ hỏi ngay trên lớp, về nhà hễ có thời gian rảnh là em ngồi vào học bài”.

Nói về cậu học trò của mình, thầy Lê Văn Qúy (giáo chủ nhiệm lớp 12A1) chia sẻ: “Em Nguyễn Văn Nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố bị bệnh nằm liệt giường từ nhiều năm nay. Dù có thân hình khá nhỏ so với bạn bè đồng trang lứa, tuy nhiên trong quá trình học tập Nhân luôn là tấm gương sáng để bạn bè noi theo, 3 năm cấp 3 em đều là học sinh giỏi toàn diện của trường, học sinh giỏi tỉnh“.

Chia sẻ ước mơ của mình, Nhân tâm sự: “Làm bác sĩ là ước mơ từ nhỏ của em, để thi đậu vào Trường Đại học Y dược Huế em đã phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, để có chi phí cho 6 năm học đại học rồi 3 năm học lên để làm bác sĩ với gia đình em hiện tại là điều không thể".

Bố bị bệnh, kinh tế gia đình khó khăn khiến ước mơ vào giảng đường đại học của Nhân trước nguy cơ bị bỏ lỡ. (Ảnh: Phan Hiếu)

Từ ngày nhận được kết quả thi THPT Quốc gia, gia đình, thầy cô, bạn bè đều vui mừng cho cậu học trò nơi làng quê nghèo. Thế nhưng, do hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn, người bố trụ cột chính của gia đình lại bị bệnh nằm liệt giường khiến ước mơ trở thành bác sĩ của Nhân càng xa vời hơn.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là Nhân phải rời quê vào Huế nhập học nhưng Nhân và gia đình đang đau đáu vì chưa biết lấy tiền ở đâu ra để đóng nộp. Chỉ mong rằng câu chuyện của em đến được với những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, san sẻ bớt những thiếu thốn trước mắt, để cậu học trò nghèo giàu nghị lực nơi vùng rốn lũ tiếp tục ước mơ của mình.

Mọi sự ủng hộ của độc giả cho gia đình em Nguyễn Văn Nhân xin gửi về:

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ gia đình em Nguyễn Văn Nhân.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất!

Độc giả cũng có thể ủng hộ trực tiếp cho em Nguyễn Văn Nhân theo địa chỉ: xóm Hòa Xuân, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. SĐT: 01686382905

Tác giả: PHAN HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP