Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: UBND xã Cẩm Hưng “đòi” 150 triệu đồng của HTX?

Thời gian qua, các thành viên HTX Điện Cẩm Hưng (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bức xúc về việc sau khi bàn giao HTX Điện Cẩm Hưng về Điện Lực Cẩm Xuyên. Thế nhưng, UBND xã Cẩm Hưng lại muốn “đòi” của HTX Điện 150 triệu đồng một cách vô lý?

HTX Điện Cẩm Hưng, được thành lập từ 2006 và hoạt động dưới hình thức là một HTX độc lập. Nhiệm kỳ thứ I năm 2006 –  2009  có 6 thành viên,  thời gian này làm ăn thua lỗ do rủi ro, thất thoát các thành viên phải bỏ tiền túi ra để xử lý.

Sau khi kiện toàn lại bộ máy quản lý, nhiệm kỳ 2009 -2013 HTX hoạt động có hiệu quả và mỗi tháng các thành viên trích ra 10% thu nhập làm quỹ rủi ro và trong thời gian hoạt động 2 năm liền các thành viên phải bỏ ra tiền điện bơm (bơm nước tưới tiêu nông nghiệp cho xã) nên tổng tiền sau khi giải thể được 240 triệu đồng.

hatinh

Ông Nguyễn Đình Dũng, chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng – huyện Cẩm Xuyên trả lời PV

Tháng 10/2013, theo quy hoạch của huyện Cẩm Xuyên, HTX Điện Cẩm Hưng bàn giao lại cho điện lực huyện Cẩm Xuyên.

Sau khi bàn giao, HTX còn lại số tiền 240 triệu đồng. Trong đó có chi trả cho 6 thành viên của HTX là 90 triệu đồng, mỗi người 15 triệu. Còn 150 triệu đồng, phía HTX muốn trích ra 50% (75 triệu) để xây dựng 1 công trình phúc lợi nào đó cho xã Cẩm Hưng. Tuy nhiên, UBND xã Cẩm Hưng lại muốn thu lại toàn bộ số tiền 150 triệu này.

Theo bác Huệ (Thành viên HTX Điện Cẩm Hưng) cho biết: “Khi HTX làm ăn thua lỗ, tai nạn chết trâu, bò xã không hề hỗ trợ mà bắt các thành viên HTX phải đi mượn tiền đền trả, có những người đi mượn từ hồi đó cho tới giờ vẫn chưa thể trả nổi. Trong khi HTX ăn nên làm ra thì xã muốn giữ lấy…”.

Bác Vỹ, bác Huệ – thành viên HTX ltrao đổi với PV

“HTX chúng tôi hoạt động ngân sách độc lập có đóng thuế…số tiền còn lại 150 triệu anh em HTX thống nhất trích lại 50% là 75 triệu để đóng góp vào một công trình phúc lợi nào đó cho địa phương nhưng xã không đồng ý mà bắt chuyển 100% là vô lý, vì trong số tiền này là nhờ sự nỗ lực của anh em thành viên HTX và số tiền trích 10% thu nhập hàng tháng vào quỹ rủi ro mà có…”  – Bác Hà Văn Vỹ thành viên HTX nói”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hoạt, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, ông Hoạt cho biết: Việc phản ảnh của HTX trong 2 nhiệm kỳ trên là có thật, 150 triệu này HTX vẫn đang giữ và quản lý, xã không tự quyết. Sau đại hội xã viên để quyết toán công nợ để giải thể HTX. Xã ý định trích tiếp cho họ 30 triệu nữa, còn lại thì xã “vận động” HTX đầu tư cho một công trình phúc lợi nào đó cho xã chứ xã không thu về ngân sách”.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: HTX do UBND xã thành lập, họ làm công ăn lương  không có đầu tư vào đây, hàng năm vẫn kiểm kê quyết toán qua xã. Nếu HTX bỏ ra thì xã không can thiệp nhưng đây là tài sản của nhân dân của nhà nước.

Khi PV hỏi đến việc xã cũng không bỏ ra nguồn vốn, công sức và tiền vào đầu tư mà trong khi HTX hoạt động độc lập, như năm 2006 -2009 bị lỗ rồi họ tự bỏ tiền túi ra chịu và hàng tháng họ phải trích ra 10% thu nhập để lại, thì lấy căn cứ đâu lấy số tiền này ?

Ông Dũng phân bua: “Đây là tài sản của nhà nước và nhân dân tiền họ trích hàng tháng là tiền khấu hao tài sản, HTX cứ nhùng nhằng thường trực không đòi được, giờ giao cho tôi đòi tiếp để đầu tư công trình phúc lợi địa phương, chúng tôi đang nhờ sự chỉ đạo của phòng tài chính của Huyện chỉ đạo và giải thể…”.

Để rộng đường dư luận chúng tôi có trao đổi với ông Hoàng Văn Lý, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Huyện Cẩm Xuyên về vấn đề, ông Lý cho biết: “Đến giờ vẫn chưa xác định được số tiền còn lại đó là của ai. Cuộc họp hôm trước có yêu cầu HTX Điện Cẩm Hưng làm báo cáo tài chính để xác định rõ nguồn góc tài sản nhưng đến nay huyện chưa nhận được báo cáo tài chính nào”.

Việc xử lý số tài sản 150 triệu đồng giữa HTX Điện Cẩm Hưng và UBND xã Cẩm Hưng đã kéo dài gần 3 năm trời. Rất nhiều “bất cập” và gây bức xúc trong lòng dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc tìm hiểu và xử lý triệt để vấn đề trên.

Diệp Bình – Minh Trí/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP