Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Tuyển sinh lớp 10 đổi mới, giảm áp lực cho học sinh

Với tinh thần đổi mới và giảm áp lực thi cử cho các thí sinh, năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định lựa chọn việc kết hợp giữa hai hình thức thi tuyển và xét tuyển. Theo đó, thay vì phải trải qua 3 môn thi như mọi năm, kết quả thi của học sinh sẽ dựa trên điểm trung bình của năm học lớp 9 và điểm thi 2 môn Văn, Toán cộng với điểm ưu tiên nếu có.

Quyết định kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã góp phần giảm áp lực cho việc ôn tập của học sinh và giáo viên. Số buổi ôn tập giảm hẳn 1/3 so với trước. Hầu hết trong những buổi ôn tập của Trường THCS Nguyễn Thiếp chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tập và hệ thống lại kiến thức trong chương trình sách giáo khoa lớp 9.

Một buổi ôn tập tại Trường THCS Nguyễn Thiếp (Thạch Hà).

“Khi có quyết định của sở về việc không thi môn thứ 3 mà tiến hành xét tuyển căn cứ vào tổng kết của học sinh lớp 9 thì nhà trường thấy đây là một quyết định rất đúng đắn”.Thầy Phạm Tiến Tạo –  Phó hiệu Trường THCS Nguyễn Thiếp (Thạch Hà) nói lên suy nghĩ của mình.

Tuy nhiên, việc đưa hình thức xét tuyển vào trong tuyển sinh lớp 10 THPT cũng gây không ít băn khoăn cho phụ huynh. Nhất là về vấn đề minh bạch khi áp dụng hình thức xét tuyển thông qua điểm học bạ.

Đã có những ý kiến cho rằng: Vì áp lực trường lớp rất có thể sẽ có những tác động để làm thay đổi điểm trong học bạ, dẫn tới mất công bằng giữa các thí sinh.

“Phương án này năm nay chưa có vấn đề gì. Sở công bố phương án muộn, hầu như các trường THCS đã hoàn thành tổng kết điểm”.Ông Nguyễn Quốc Anh –  Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Dẫu vẫn còn những lo lắng nhưng nhìn chung học sinh lớp 9 tại các trường THCS trong toàn tỉnh đều có tâm lý thoải mái, tự tin chờ đợi giờ phút bước vào phòng thi.

Ngày mai 9/6, 19.500 học sinh lớp 9 tại 150 trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo tại 33 hội đồng thi đã sẵn sàng.

Một kỳ thi đổi mới đang được kỳ vọng là sẽ giảm áp lực thực sự cho học sinh và phụ huynh.

Trần Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP