Vũ Quang

Hà Tĩnh: Tượng đài lịch sử 30 tỷ xuống cấp, trở thành “bãi đáp” của con nghiện

Được khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành sau đó một năm, tuy nhiên cho đến nay Công trình Tượng đài nhà yêu nước Phan Đình Phùng (Vũ Quang,  Hà Tĩnh) vẫn còn dang dở, các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt quanh khu vực tượng đài này đã trở thành “bãi đáp” của các con nghiện ma túy.

Quần thể tượng đài Phan Đình Phùng tọa lạc tại dãy Động Voi (xóm 3, thị trấn Vũ Quang). Dự án do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, có diện tích 3,8 ha. Công trình do Công ty Cổ phần xây dựng 26/3 thi công.

Điểm nhấn của công trình là 3 pho tượng được làm bằng đá canh, cao 15m. Pho tượng chính giữa là nhà yêu nước Phan Đình Phùng, hai bên là các vị tướng của phong trào Cần Vương.

Đã 6 năm từ khi khởi công nhưng công trình này vẫn còn dang dở

Theo người dân xung quanh, khi  bắt đầu được khởi công, công trình được hi vọng sẽ trở thành một di tích lịch sử, là tấm lòng thành kính của nhân dân huyện Vũ Quang nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung đối với vị lãnh tụ yêu nước Phan Đình Phùng, thủ lĩnh của Phong trào Cần Vương (1885 – 1896). Từ đó góp phần giáo dục về quá trình hoạt động cách mạng của nhà yêu nước.

Tuy nhiên, đã 6 năm từ khi khởi công nhưng công trình này vẫn còn dang dở, các hạng mục đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.

Theo quan sát của PV, đứng từ dưới nhìn lên có thể thấy được sự nhếch nhác của công trình.

Đập đầu tiên vào mắt PV là hệ thống bậc thang từ dưới lên khu vực tượng đài chưa được hoàn thành. Số vật liệu lát hệ thống bậc thang này chưa sử dụng bị chất đống ngổn ngang hai bên tường công trình và ngay chính giữa khu vực lối đi.

Điều đáng nói, số gạch đã được lát bị rạn nút,  sứt mẻ nhiều làm giảm chất lượng và mất tính thẩm mỹ của hạng mục này. Còn rất nhiều số gạch chưa sử dụng bị vứt ngổn ngang, nhiều viên bị gãy, vụn vỡ.

“Trong quá trình vận chuyển vật liệu và quá trình thi công, nhà thầu thực hiện dự án đã không giữ gìn, vứt ngổn ngang giữa trời nắng mưa, không che đậy bảo quản khiến số vật liệu này ngày càng bị vỡ và hư hỏng hết, chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng thiếu trách nhiệm của Chủ đầu tư và đơn vị thi công như vậy”, anh N.V.H, một người dân sống cạnh dự án này cho biết.

Ngoài ra, các tường bao quanh của Khu quần thể tượng đài và nghĩa quân đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Bằng mắt thường có thể thấy được các vết rạn và vết nứt lớn, có một số chỗ đã được trám lại nhưng vẫn không thể che giấu được sự xuống cấp.

Tuy nhiên, điều người dân thực sự lo lắng và bức xúc nhiều nhất hiện nay chính là hoạt động tiêm chích ma túy đang diễn ra ở khu vực Quẩn thể Tượng đài này.

Theo quan sát của PV, trong chiếc bể bê tông hình vuông nằm ngay trước khoảng sân của khu Quần thể, ở ngay sát đường, PV đếm được 6 bơm kim tiêm vứt ngổn ngang. Bên cạnh, các bao đựng kim tiêm vẫn còn.

Hai bên cầu thang dẫn vào khu tượng đài và các khu vực xung quanh rất nhiều các bơm kim tiêm khác vứt rải rác, thậm chí ngay trên các bậc cầu thang. Cùng với đó là các ống thuốc Novocain 3% bên cạnh.

Một số hạng mục đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.

Một cảnh sát phòng chống ma túy ở Hà Tĩnh cho biết: Novocain 3% là một loại thuốc truyền dẫn trong y tế, được người nghiện ma túy sử dụng làm chất dẫn truyền thay nước cất vì cho cảm giác “phê thuốc” hơn.

Người dân đang rất lo lắng vì khu vực này nhiều người qua lại, không chỉ người dân mà còn có du khách. Đặc biệt, trẻ em thường tới chơi ở khu vực này, rất dễ dẫm đạp lên các bơm kim tiêm đã được sử dụng vứt bừa bãi và ngổn ngang như vậy.

Người dân càng buồn hơn, vì một công trình có ý nghĩa lịch sử to lớn dang dở sau 6 năm khởi công, các hạng mục đang xuống cấp nghiêm trọng gây thất thoát, lãng phí tiền của. Hơn nữa, nay lại đang trở thành “bãi đáp” của các con nghiện, trở thành nỗi lo lắng và ám ảnh của người dân mỗi khi tới khu vực này.

Gạch lát cầu thang xuống cấp và bị vứt ngổn ngang
Tường ở khu vực Tượng đài bị nứt nẻ
Vật liệu xây dựng bị bỏ lại, có dấu hiệu hư hỏng
Thành bãi đáp của các con nghiện

Mai nguyễn – Long Đậu / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP