Trong nước

Hà Tĩnh: Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh

Không khí của hội trường đã bắt đầu nóng lên. Ánh sáng, màu sắc, âm thanh, dòng người… tạo nên sự chuyển động có thể cảm nhận rõ ràng của ngày hội. Những cơn mưa nặng hạt vẫn rơi, những bước chân của cổ động viên vẫn hối hả để kịp chương trình. 100 ghế ngồi “phát sinh” bố trí ở các lối đi chật kín. Hơn 100 ghế ngồi nữa đặt hai bên sảnh lớn kín người cùng với 2 màn hình máy chiếu phục vụ trực tiếp người xem. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ (Hương Khê) Nguyễn Hồng Quân vui vẻ khi đã yên vị: “Sáng nay nước sông Ngàn Sâu dâng, chúng tôi phải chờ thuyền mới qua sông và đi xe xuống đây được. Gần 20 người trong toàn đảng bộ và tất cả bí thư chi bộ trong toàn xã đã hẹn nhau đi từ hơn 5 giờ sáng, gần 7 giờ xe mới có mặt tại TP. Hà Tĩnh. May mắn thay, chúng tôi vẫn kịp hội thi và … còn chiếm được chỗ ngồi”.

Chưa đến 7 giờ sáng ngày 28/10, gần 1.000 ghế trong Hội trường Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh đã chật kín khán giả. Tất cả đang tập trung hướng lên sân khấu chờ khai màn chung kết Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh năm 2014.
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Lãnh đạo Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh chúc mừng các thí sinh đạt giải.
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng Ban Tổ chức Trung ương Vũ Thị Thủy trao 2 giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Thúy (Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên), Nguyễn Đình Nhiên (Đảng bộ huyện Hương Sơn)

Sau những tiết mục văn nghệ giàu tính nghệ thuật, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh tầm quan trọng của hội thi trong diễn văn khai mạc: “Thông qua hội thinhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công tác Đảng và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho đội ngũ bí thư chi bộ; tạo điều kiện để các đồng chí bí thư chi bộ giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý các tình huống thực tế của bí thư chi bộ để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; giúp cho cấp uỷ cấp trên đánh giá tình hình chi bộ, tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ cơ sở sát, đúng hơn”.

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng trao giải Nhì cho các thí sinh
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương và khen thưởng 26 đảng bộ cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo và tổ chức hội thi.

Trong ánh hào quang của sân khấu, 19 bí thư chi bộ xuất sắc nhất đại diện cho 4.050 bí thư chi bộ trong toàn tỉnh đã ra mắt khán giả trong gương mặt rạng ngời cùng sắc hoa tươi thắm. Những tiếng vỗ tay chúc mừng, cổ vũ tạo cho hội thi không khí sôi nổi và thi đua. Những nét mặt của các thí sinh lấp lánh, ánh lên sự tự tin như hứa hẹn về thực hiện tốt nhiệm vụ sau hội thi thành công. Thí sinh nhiều tuổi nhất Nguyễn Đình Nhiên (thị trấn Tây Sơn – Hương Sơn) tâm sự: “Mấy ngày nay tôi phải “ăn ngủ” với chương trình thi, dầu đã tích lũy được ít kinh nghiệm trong 4 vòng thi trước nhưng tôi vẫn rất lo lắng. Tôi hiểu tôi đi thi không phải chỉ cho mình mà là cho những người làm bí thư chi bộ, cho đơn vị Hương Sơn nữa”. Đứng cạnh người chồng đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, bà Văn Thị Vỹ (70 tuổi) như quên tuổi của mình hồ hởi: “Vợ chồng chúng tôi có mặt tại TP. Hà Tĩnh từ ngày hôm qua. Nhà xa, sức khỏe kém nên chúng tôi phải di chuyển trước 1 ngày để ổn định sức khỏe và tâm lí cho thí sinh “thi đấu”.

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Phần thi giới thiệu của các đơn vị khối cơ quan.

Vỡ òa trong sự chờ đón, hội thi bước vào phần thi được chờ đợi nhất: phần tự giới thiệu. Với tính linh hoạt và sáng tạo, các thí sinh đã cụ thể hóa tình hình thực tiễn của chi bộ, địa phương, đơn vị vào trong phần thi của mình. Được đầu tư công phu, chuẩn bị trong thời gian dài, các tiết mục đã thể hiện tính nghệ thuật cao, thu hút sự tập trung của công chúng. Không chỉ trong hội trường, ngoài sảnh lớn, cổ động viên đã hướng lên màn hình máy chiếu với lòng ngập tràn niềm vui, phấn khởi, trầm trồ khen các màn thi sinh động. Nhiều thí sinh hát ví, giặm, tạo nên sự hô ứng giữa cá nhân và cộng đồng; nhiều thí sinh thể hiện tài hùng biện, lập ngôn, khả năng ứng xử linh hoạt; có thí sinh lại thể hiện khả năng vào vai kịch với nội dung là những khó khăn của người đứng đầu cấp ủy tại chi bộ. Ngay sau màn giới thiệu sinh động, thu hút người xem, hội trường náo nhiệt khi các thành viên Ban Giám khảo công bố điểm. Màn hình máy chiếu 2 bên hội trường hiển thị tên tuổi, những con điểm trên tay các Ban giám khảo đã thể hiện rõ tính công khai của hội thi.

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Thí sinh Đặng Thị Nhàn (Đảng bộ huyện Nghi Xuân) thể hiện phần thi giới thiệu

Chúng tôi đứng dưới hội trường nghe các cổ động viên bình luận lần lượt phần thi của các thí sinh. Họ trầm trồ khen phần trả lời gãy gọn, đúng trọng tâm của thí sinh Trần Thị Lan (Thạch Hà), kiến thức thâm thúy, sâu sắc của Bí thư chi bộ Nguyễn Đình Nhiên (Hương Sơn), phong thái tự tin của thí sinh Nguyễn Văn Khánh (Hương Khê), sự hiểu biết và liên hệ phong phú của thí sinh Nguyễn Thị Thúy (Cẩm Xuyên)… Tất cả đã làm cho hội thi trải qua các cảm xúc đặc biệt của một ngày hội. Bí thư Đảng ủy xã Yên Hồ (Đức Thọ) Nguyễn Kim Toan bày tỏ cảm nhận: “Hội thi Bí thư Chi bộ được tổ chức công phu, rất hữu ích cho những người làm công tác Đảng, trong đó có những người đứng đầu đảng ủy như chúng tôi. Nhiều tình huống Ban Tổ chức đưa ra cũng là các tình huống mà chúng tôi đang gặp khó ở cơ sở. Tôi cho rằng, hội thi cũng là dịp tôn vinh vị trí vai trò của các bí thư chi bộ”.

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Thí sinh Nguyễn Đình Nhiên – Bí thư Chi bộ khối 7, Đảng bộ thị trấn Tây Sơn – Hương Sơn thể hiện phần thi chào hỏi
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh

Thí sinh Tô Minh Hoài (Đảng bộ huyện Vũ Quang) thể hiện phần thi chào hỏi

Trong thắm thoắt của thời gian, gần 10 tiếng đồng hồ đã trôi qua với các màn thi lôi cuốn. Trong diễn văn tổng kết hội thi, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Nam Hồng vui mừng phấn khởi khẳng định: “Đây là lần đầu tiên Hội thi Bí thư chi bộ được tổ chức với quy mô lớn, được thực hiện từ cơ sở đến tỉnh. Hội thi đã đảm bảo được cả phần thi và phần hội, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đợt tập huấn về xây dựng Đảng với quy mô lớn, truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu, thúc đẩy các phong trào thu đua yêu nước tại các địa phương, đơn vị.’’

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
BGK làm việc công tâm, khách quan góp phần vào thành công của hội thi

Hòa chung với niềm háo hức của hàng trăm người trong hội trường sau một ngày chờ đợi, cuối cùng thời khắc công bố kết quả cũng đã đến. Ban tổ chức Hội thi đã trao 2 giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Thúy (Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên), Nguyễn Đình Nhiên (Đảng bộ huyện Hương Sơn); 4 giải Nhì cho các thí sinh: Nguyễn Công Tiến (Đảng bộ huyện Kỳ Anh), Đào Xuân Nam (Đảng bộ huyện Đức Thọ), Trần Viết Hải (Đảng bộ Công an tỉnh), Đào Xuân Hùng (Đảng bộ Quân sự tỉnh) và 6 giải Ba, 7 giải Khuyến khích cho các thí sinh.

Hội trường nổ vang trong tiếng pháo tay, màn pháo hoa và tiếng nhạc. Những gương mặt rạng ngời, bộc lộ niềm vui sướng sau một ngày tranh tài và học hỏi. Chúng ôi nhìn thấy sự tự tin và quyết tâm trong mỗi thí sinh khi nâng niu phần thưởng trong tay, lấp lánh ánh hoa trên ngực khi được tham gia hội thi.

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Bà Văn Thị Vỹ, vợ của thí sinh Nguyễn Đình Nhiên vượt hàng chục km, không quản ngại khó khăn đến cổ vũ và chúc mừng chồng vừa giành giải Nhất hội thi.
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh

Đồng nghiệp đến động viên, chúc mừng thí sinh Trần Viết Hải (Đảng bộ Công an tỉnh)

Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Tưng bừng Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh
Đông đảo khán giả đến cổ vũ, động viên thí sinh

Khép lại hội thi, dòng người hối hả theo các ngả đường, xa dần thành phố trong ánh đèn bắt đầu tràn ngập mọi nẻo. Tất cả đang chở đầy những niềm tự hào, kinh nghiệm và niềm tin về những điều bổ ích họ nắm bắt được tại hội thi. Chúng tôi hiểu rằng không chỉ những thí sinh, và hàng trăm con người có mặt tại hội thi mà hàng nghìn khán giả xem truyền hình đang nhân lên trong mình niềm tin vào Đảng, vào chi bộ Đảng. Tin để yêu, để cống hiến, cùng nhau xây dựng chi bộ Đảng vững mạnh, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, văn minh, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân đã gửi gắm.

Nhóm PV CT-XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP