Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tự ý thi công khi chưa được chủ đầu tư chấp thuận

Bị chủ đầu tư yêu cầu chưa cho thực hiện dự án, không những không chấp hành mà công ty cổ phần Nhật Long còn ngang nhiên thi công một cách công khai, và tự “diễn xiếc” trên công trường “một mình”.

Có mặt tại công trường thi công dự án sửa chữa, nâng cấp các tuyến kênh N9, tại xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà thuộc gói thầu 01.XL: Sửa chữa, nâng cấp các tuyến kênh do công ty Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh quản lý năm 2018. PV ghi lại cảnh một nhóm công nhân chừng 5 người đang thi công phần kênh mà không hề có mặt kỹ thuật công ty, đơn vị tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư, ngoài ra trên công trường không hề có biển báo an toàn, trong khu vực trộn bê tông không xuất hiện bảng cấp phối như quy định.

Công trình "3 không": Không giám sát; không kỹ thuật; không biển báo

Không những vậy, việc công ty Nhật Long tự ý kháng lệnh từ phía chủ đầu tư còn thể hiện ở việc họ tự cho công nhân “diễn xiếc” một mình trên công trường mà không cần biết chủ đầu tư có đồng ý cho thi công hay không. Cụ thể, tất cả các nguyên vật liệu đầu vào, phần bóc phong hóa ở đáy kênh đều chưa được phía chủ đầu tư nghiệm thu, lấy mẫu thí nghiệm. Chính vì thế, tuy chỉ là ngày đầu tiên Dự án này được triển khai đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp từ phía đơn vị thi công.

Theo ghi nhận của PV, phần đáy mương theo như thiết kế phải được bóc phong hóa, nạo vét hết bùn và bơm sạch nước thì mới cho thi công các phần tiếp theo. Tuy nhiên, những gì mà PV ghi lại được tại công trường cho thấy, nhà thầu đã thực hiện bóc phong hóa một cách sơ sài, tại thời điểm đổ bê tông phần đáy và thành kênh bùn nhão và nước vẫn không được nạo vét sạch, chính vì thế khi bê tông đổ xuống sẽ được hòa lẫn với bùn và nước bẩn. Phần thép, không những buộc thiếu mà còn không được vệ sinh, một phần thép nhuộm bùn và không đủ khoảng cách như trong thiết kế.

Quá trình bóc phong hoá và đào móng chưa được nghiệm thu.

Trao đổi với ông Đặng Hòa Bình - Trưởng phòng Quản lý Khai thác thuộc công ty thủy lợi Nam Hà Tĩnh thì được biết: “Về phía chủ đầu tư chưa đồng ý cho nhà thầu được thi công, tuy nhiên họ vẫn cố tình làm, tôi đã trực tiếp cho kiểm tra và lập biên bản đình chỉ, tuy nhiên nhà thầu vẫn chưa chịu ký vào biên bản”.

Cũng theo lời ông Bình thì tất cả vật liệu đầu vào cũng như các hạng mục trên công trường đều chưa được kiểm chứng và nghiệm thu. Khi được hỏi vì sao chưa được sự đồng ý của chủ đầu tư mà nhà thầu vẫn cố tình thi công?, sẽ xử lý như thế nào đối với những gì đã được thực hiện thì ông bình cho biết: “Có thể do nhà thầu không nắm được lịch cấp nước giữa công ty và bà con nông dân, còn đối với những gì đã thi công xong nếu đúng như báo chí phản ánh thì chúng tôi sẽ không nghiệm thu và yêu cầu thi công lại”. Ngoài ra phía chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu đem hết những ống cống không đạt chất lượng và chưa được kiểm duyệt ra khỏi công trường.

Vắng mặt chủ đầu tư, giám sát, công trình xuất hiện gian dối

Được biết, đây là một trong ba gói thuộc Dự án nâng cấp, sửa chữa các tuyến kênh do công ty Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh quản lý năm 2018. Trong đó, gồm có các hạng mục là Sửa chữa, nâng cấp kênh Đập Làng, thuộc hệ thống Thủy Lợi Đập Làng; Sửa chữa, nâng cấp kênh chính Nước Xanh, thuộc hệ thống thủy lợi Nước Xanh; Sửa chữa, nâng cấp kênh N9, thuộc hệ thống thủy lợi Kẽ Gỗ; Sửa chữa, nâng cấp kênh N0-12B, thuộc hệ thống thủy lợi Sông Rác; Sửa chữa, nâng cấp kênh chính Họ Võ, thuộc hệ thống thủy lợi Họ Võ.

Đơn vị thi công đã tự ý đem vào những vật liệu không đảm bảo chất lượng

Địa điểm xây dựng ở các huyện Thạch Hà, Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Mục tiêu mà dự án này mang lại là sửa chữa, kiên cố các tuyến kênh để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho một số xã thuộc các huyện nói trên. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 5 tỷ đồng, từ nguồn vốn sửa chữa lớn của công ty. Đơn vị trúng thầu là công ty cổ phần Nhật Long (số 12, ngõ 7, Hải Thượng Lãn Ông, tp Hà Tĩnh)

Chỉ mới bắt đầu thực hiện Dự án đã xuất hiện quá nhiều vấn đề trong công tác quản lý cũng như triển khai thi công. Đề nghị chủ đầu tư là công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh cần có những chấn chỉnh kịp thời, để dự án được triển khai đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và thời hạn đã đề ra.

Tác giả: Thành Văn - Quang Anh

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP