Hương Khê

Hà Tĩnh: Tự ý dựng rào chắn cản đường dân sinh, chính quyền thừa nhận sai

Liên quan đến vụ chiếc rào chắn bằng sắt “tự dưng” xuất hiện “hạn chế xe quá khổ quá tải” trên địa bàn xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê chính quyền đã thừa nhận thực hiện sai.

Ngày 26/10, dưới áp lực của người dân, chính quyền xã Phương Mỹ đã điều động lực lượng Công an viên dỡ rào chắn bằng sắt xuống, dưới sự chỉ đạo của ông Hồ Quế Trưởng công an xã, thông tuyến đường liên xã đi qua địa bàn.

hatinh24h

Ông Hồ Quế trưởng công an xã ra chỉ đạo công an viên dữ rào chắn.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Đình Thuận, Công an viên thôn Tân Thành, xã Phương Mỹ cho biết: “Xe chở 20 tấn còn xe chở hơn nữa cũng nhiều”?.

Ông Hoàng VănQuân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã cho biết: “Chức năng thẩm quyền quản lý nhà nước cấp xã và cấp huyện không có quyền đặt sào, chứ chưa nói là sào thu phí’’. Thứ hai, khi lập rào chúng tôi đã được sự cho phép của đồng chí Chủ tịch UBND huyện”.

Một câu hỏi đặt ra, tại sao có sự thống nhất, chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện; về phía xã được biết và đã đưa phương án ra thảo luận trước Hội đồng nhiều lần nhưng chính quyền vẫn chủ trương dựng rào trái quy định pháp luật mà không tìm một giải pháp vừa quản lý được vừa hợp lòng dân.

Xe chở xi măng quá tải thấp hơn rào chắn đang trên đường lưu thông.

Thứ hai, với đặc thù là một xã miền núi người dân trên địa bàn chủ yếu sống bằng nghề trồng keo lâu năm, việc chính quyền dựng rào chủ đích cấm xe chở keo, ngăn cản lưu thông mặt hàng chính của địa phương liệu có được sự đồng thuận của bà con? Ở đâu là sự phối hợp nhịp nhàng giữa lãnh đạo và nhân dân? Mặt khác, cấm xe keo chở quá khổ, tại sao lại cho phép xe lu, xe chở xi măng quá tải đi qua, thậm chí xe chở cát lậu quá tải hoành hành ngày đêm qua tuyến đường này?

Trao đổi với phóng viên về việc “tự ý” cấm đường của chính quyền xã Phương Mỹ ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện nói: “Việc lập rào chúng tôi cho rằng không ngoài mục đích bảo vệ kết cấu hạ tầng trên địa bàn chỉ có quy trình địa phương làm chưa đúng, chúng tôi đã có văn bản trình cấp có thẩm quyền, sắp tới sẽ có biện pháp xử lý cụ thể, siết chặt tình trạng xe quá khổ quá tải”.

Từ ngoài vào qua rào chắn bến cát tặc đang hoạt động ngày đêm.   

Thực tế cho thấy Phương Mỹ là địa phương thuộc vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn việc làm rào ngăn như vậy sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế của vùng. Hạn chế DN, giao thương sẽ đi ngược với chính sách kêu gọi DN về đầu tư. Hơn nữa, Phương Mỹ là vùng rốn lũ, luôn cần sự viện trợ việc chặn đường như vậy vừa làm khó dân vừa làm khó DN.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới có yêu cầu về điện, đường, trường, trạm việc dựng rào để bảo vệ kết cấu hạ tầng rõ ràng không phải là một biện pháp mang tính lâu dài. Thiết nghĩ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng sớm có phương án thiết thực, hợp lý mang tính chiến lược cho vấn đề trên tránh tình trạng xử lý “cắt ngọn trước, bổ gốc sau” như vậy.

Danh Tạo-Thiên Phú-Hồ Hải/VTOTO

(theo Đại Lộ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP