Hương Sơn

Hà Tĩnh: Tư thương vỗ tay trong ngày chuyển đổi mô hình chợ

100% tư thương kinh doanh tại chợ Phố Châu, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng loạt vỗ tay, nhất trí ủng hộ chuyển đổi mô hình quản lý, đồng ý tuyệt đối chủ trương xã hội hoá chợ này.

Chiều ngày 30/3, khoảng 500 tiểu thương chợ Phố Châu cùng đại diện UBND thị trấn Phố Châu, UBND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cùng đại diện công ty Thiên Hưng Thịnh (đơn vị đấu thầu) đã có buổi làm việc cuối cùng, thống nhất các phương án bàn giao, chuyển đổi mô hình xã hội hóa chợ Phố Châu.

Tại buổi làm việc, 100% tiểu thương thể hiện sự đồng tình với chủ trương xã hội hóa chợ; đồng thời, người dân rất phấn khởi khi các quyền lợi kinh doanh đã được doanh nghiệp cam kết đảm bảo. Đồng loạt những tiếng vỗ tay sau cuộc trao đổi thẳng thắn giữa chính quyền, doanh nghiệp và tư thương.

Đây là lần đầu tiên, chủ trương xã hội hóa chợ triển khai tại Hà Tĩnh, có được sự đồng thuận tuyệt đối từ bà con tiểu thương.

100% tiểu thương nhất trí phương án mà BQL chợ mới đưa ra.

Ông Sơn, chủ ki ốt kinh doanh mặt hàng tạp hóa tại chợ chia sẻ: “Chúng tôi hoàn toàn nhất trí kế hoạch chuyển đổi mà ban Chuyển đổi chợ đưa ra. Họ cho thấy sự đảm bảo quyền lợi chính đáng với người dân; đặc biệt là vấn đề phương thức cũng như mức giá mà doanh nghiệp đưa ra không thay đổi”.

“Về kế hoạch chuyển đổi chợ, chúng tôi được thông báo thông qua hệ thống phát thanh, văn bản gửi tận tay người dân và nội dung tại các cuộc họp. Tất cả các nguyện vọng của bà con tư thương đều được tập hợp lại và quan tâm một cách thiết thực”, bà Tuyên, chủ ki ốt kinh doanh quần áo bày tỏ.

Theo tìm hiểu, chợ Phố Châu là trung tâm thương mại lớn nhất khu vực Tây Bắc của tỉnh Hà Tĩnh; có hàng ngàn ki ốt, gian hàng lớn nhỏ; phong phú, đa dạng các mặt hàng để trao đổi mua bán. Đặc biệt, vị trí chợ nằm gần khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo rất thuận lợi trong việc thông thương mua bán với nước bạn Lào.

Việc chuyển đổi mô hình quản lý, xã hội hóa chợ Phố Châu là một chủ trương đúng đắn, nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng hạ tầng, đảm bảo hiện đại hoá công tác PCCC.

Ông Trần Đình Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, Trưởng ban Chuyển đổi chợ thị trấn Phố Châu cho biết: Từ trước đến nay, tất cả các chủ trương, chính sách về việc đấu thầu lại chợ đã được UBND huyện và thị trấn công khai, minh bạch; tổ chức rất nhiều buổi làm việc để đảm bảo tốt nhất các quyền lợi cho bà con tiểu thương.

“Điều đặc biệt là doanh nghiệp trúng thầu đã cho người dân thấy được chất lượng chợ sau chuyển đổi, có những cam kết thiết thực và rất rõ ràng trong việc đầu tư và quản lý. Chính vì vậy, việc chuyển đổi này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con rất cao”, ông Thân cho hay.

Với vị trí thuận lợi, hứa hẹn chợ Phố Châu sẽ trở thành trung tâm mua bán quy mô sau chuyển đổi.

“Lần đầu tiên, chúng tôi chứng kiến việc chuyển đổi chợ mà sự đồng thuận từ người dân cũng như các tư thương cao như vậy. Thành công ở đây, chính là việc chúng tôi và doanh nghiệp đã có chung được quan điểm, đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu. Và doanh nghiệp cũng đã cho thấy, họ lấy lợi ích của các tiểu thương làm nền tảng cho lợi ích của doanh nghiệp”, ông Thân cho biết thêm.

Liên quan nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Hưng, Giám đốc công ty Thiên Hưng Thịnh (chủ đầu tư mới). Ông Hưng khẳng định: “Chúng tôi phải đảm bảo những cam kết của mình với các tiểu thương và những người kinh doanh trong chợ. Sự ăn nên làm ra của họ, chính là sự lớn mạnh của chúng tôi”.

Theo tìm hiểu, sau khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND về quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn toàn tỉnh, các huyện, thị đã lần lượt triển khai.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, quá trình thực hiện chuyển đổi đã gặp nhiều khó khăn; có những phản ứng trái chiều của người dân và bà con tiểu thương. Việc chuyển đối chợ Phố Châu nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ bà con tiểu thương, cho thấy phương pháp triển khai ở nơi đây đáng để cho nhiều địa phương quan tâm, học tập.

Sau nhiều năm nằm dưới sự quản lý của UBND thị trấn, từ ngày 01/4/2017, chợ Phố Châu được giao cho công ty TNHH Thiên Hưng Thịnh tiếp nhận, quản lý và khai thác.

Tác giả: Ngân Hà – Hồ Thắng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP