Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Tư nhân sở hữu dàn xe biển xanh, số cấp cứu 115

Các đầu số khẩn cấp chỉ cấp cho cơ quan Nhà nước sử dụng, tuy nhiên tại Hà Tĩnh đầu số 115 lại được cấp cho một công ty tư nhân sử dụng gần 10 năm qua.

Dàn xe biển xanh hoành tráng của công ty cấp cứu tư nhân.
Dàn xe biển xanh hoành tráng của công ty cấp cứu tư nhân.

Theo quy định, đầu số gọi khẩn cấp 115 chỉ cấp cho ngành Y tế, cũng giống như đầu số 113 cấp cho Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh, 114 cấp cho Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, tại Hà Tĩnh, trong gần 10 năm qua, đầu số 115 lại được cấp cho Công ty TNHH MTV Ngọc Linh – Cấp cứu 115 Hà Tĩnh (tên cũ là Công ty TNHH MTV Vận chuyển cấp cứu 115 Hà Tĩnh), trụ sở tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh. Chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật là một cá nhân có hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại đều ở TP HCM.

Theo tìm hiểu của PV, công ty này được thành lập từ ngày 16/9/2002, đến năm 2005 bắt đầu sử dụng đầu số 115. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao một công ty tư nhân lại được sử dụng đầu số khẩn cấp quốc gia 115 thì các bên liên quan đều ngỡ ngàng. Ông Trần Danh Việt, Giám đốc VNPT Hà Tĩnh cho biết, theo hồ sơ, năm 2005 đầu số 115 được cấp cho Công ty TNHH MTV vận chuyển cấp cứu 115, đến nay công ty này vẫn sử dụng. VNPT chỉ cấp đầu số, còn quản lý việc sử dụng đầu số 115 hiệu quả hay không thì không thuộc thẩm quyền của VNPT Hà Tĩnh.

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, Công ty cấp cứu 115 Hà Tĩnh là công ty tư nhân, không trực thuộc Sở Y tế Hà Tĩnh. Tuy nhiên, việc quản lý đầu số 115 hoạt động có hiệu quả hay không thì Sở Y tế không có thẩm quyền (?).

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở Thông tin – Truyền thông Hà Tĩnh cho biết, sẽ thu hồi đầu số cấp sai quy định.Không chỉ quản lý, sử dụng đầu số khẩn cấp quốc gia 115, công ty tư nhân này còn sở hữu dàn xe cấp cứu “biển xanh” như 38M – 00012; 38M – 00014; 38M – 00015; 38M – 00017; 38M – 00038.

Lý giải việc cấp biển xanh M này, Đại tá Võ Trọng Hùng, Trưởng Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết: “Trước khi làm đăng ký, chúng tôi đã tham khảo một số tỉnh thành khác. Mục tiêu của họ là có một doanh nghiệp TNHH MTV, mà có giấy phép của Sở Y tế thì cấp biển số M để phục vụ nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân để khi ra vào bệnh viện T.Ư thuận lợi hơn. Chứ biển tư nhân nhiều khi họ không cho. Chính từ chỗ đó, căn cứ các văn bản và quy định thì chúng tôi mới cấp. Còn hiện nay, sau khi Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an ban hành ngày 4/4/2014 quy định về đăng ký xe, thì trong hệ thống đăng ký đã xóa bỏ biển M nên bây giờ chuyển sang cấp biển A, B (biển trắng). Nếu bây giờ chúng tôi mà cấp biển xanh M cho họ thì mới là sai”.

Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Đình Thiện khẳng định, Công ty Cấp cứu 115 Hà Tĩnh là công ty tư nhân, không trực thuộc Sở Y tế. Một cán bộ Sở KH-ĐT Hà Tĩnh cũng khẳng định đó là công ty tư nhân chứ không phải công ty nhà nước. Rất có thể do công ty này để tên “MTV” nên nhiều người đã lầm tưởng đây là loại hình công ty TNHH Một thành viên. Trước đó, trong giấy phép do Sở Y tế Hà Tĩnh cấp cũng ghi rõ: Hình thức tổ chức “Cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh”.

Trần Lộc / Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP