Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Từ chối bệnh nhân tâm thần: ‘Việc làm tắc trách cần rút kinh nghiệm’

Liên quan đến việc Trung tâm CB-GD-XH Hà Tĩnh từ chối tiếp nhận một bệnh nhân tâm thần vào nuôi dưỡng, mới đây, cán bộ Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết, sẽ khẩn trương đưa bệnh nhân vào trung tâm này.

>> Chuyện về người tâm thần ở Hà Tĩnh: Thừa nhận quyết định, nhưng vẫn… từ chối

Từ chối bệnh nhân tâm thần: 'Việc làm tắc trách cần rút kinh nghiệm' - Ảnh 2

Buổi làm việc của cán bộ Sở LĐ – TB&XH tỉnh Hà Tĩnh với các bên liên quan.

Trước đó, ngày 17/7/205, báo Người đưa tin đã đăng tải bài viết: Chuyện về người tâm thần: Thừa nhận quyết định nhưng vẫn… từ chối. Nội dung bài viết phản ánh về việc Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã ký vào biên bản từ chối tiếp nhận người tâm thần vào nuôi dưỡng, dù thừa nhận quyết định của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội(LĐTB&XH) tỉnh Hà Tĩnh là đúng. Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thành (SN 1972), trú tại xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Chị Nguyễn Thị Thành là người khuyết tất bị bệnh tâm thần nặng, có hoàn cảnh đặc biết khó khăn và không có người thân chăm sóc.

Từ chối bệnh nhân tâm thần: 'Việc làm tắc trách cần rút kinh nghiệm' - Ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Thành là người khuyết tật bị tâm thần nặng.

Trước hoàn cảnh của chị Thành, UBND xã Sơn Lễ với sự tham mưu của Phòng LĐTB&XH huyện Hương Sơn đã đề xuất lên Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh về việc tiếp nhận chị Thành vào Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Xã hội tỉnh. Theo đó, ngày 17/6, sở đã đã ban hành một quyết định liên quan đến vấn đề này.

Trong Quyết định 139/QĐ – SLĐTBXH ghi rõ: “Người khuyết tật bị bệnh thần kinh đặc biệt nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ở đây là chị Nguyễn Thị Thành – PV) được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Xã hội tỉnh Hà Tĩnh” thuộc Sở LĐTB&XH, đóng ở huyện Cẩm Xuyên. Ngay sau đó, quyết định này đã được chuyển đến trung tâm và các phòng ban có liên quan.

Chiều 24/6, đại diện chính quyền xã Sơn Lễ, Phòng LĐTB&XH huyện Hương Sơn đã thuê xe ô tô và chở chị Thành đến trung tâm. Tuy nhiên, khi mọi người đến trung tâm, cán bộ ở đây đã từ chối thẳng thừng việc tiếp nhận nạn nhân Thành, mặc kệ quyết định của giám đốc Sở LĐTB&XH. Sự việc này đã gây bức xúc dư luận và khiến nhiều người bất bình.

Sau những thông tin báo Người đưa tin phản ánh, chiều ngày 30/7, ông Trần Huy An, Phó Phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐTB&XH tỉnh cùng đoàn công tác gồm: Bà Nguyễn Thị Lan, chuyên viên Phòng Bảo trợ xã hội, ông Phạm Viết Đỉnh, cán bộ y tế của Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Xã hội Hà Tĩnh, đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và thăm hỏi gia đìnhchị Nguyễn Thị Thành.

Tin nhanh tại buổi làm việc, ông Trần Huy An khẳng định: Quyết định số 139/QĐ – SLĐTBXH về việc tiếp nhận chị Nguyễn Thị Thành vẫn còn hiệu lực và yêu cầu phía trung tâm cần thực thi ngay. Trong vòng 15 ngày tới, sở sẽ có chỉ đạo để đưa chị Thành về trung tâm nuôi dưỡng theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Sự việc trung tâm từ chối tiếp nhận bệnh nhân là một việc làm tắc trách cần phải rút kinh nghiệm và kiểm điểm nghiêm túc.

Trước đó, giải thích cho việc từ chối tiếp nhận, trung tâm cho rằng, đơn vị không đủ các trang thiết bị, cũng như con người phục vụ nên đã không nhận. Trường hợp có sức khỏe yếu như chị Thành, ít nhất cũng cần 2 cán bộ chăm sóc. Như thế, trung tâm không đáp ứng được.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Hoài, Phó phòng LĐ – TB&XH huyện Hương Sơn nói: “Đối với những hoàn cảnh như chị Thành, rất cần được xã hội quan tâm và có trách nhiệm chăm sóc. Trung tâm là nơi chăm sóc, chữa bệnh với đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ y, bác sỹ nên không có lý do gì để từ chối tiếp nhận bệnh nhân”.

Từ chối bệnh nhân tâm thần: 'Việc làm tắc trách cần rút kinh nghiệm' - Ảnh 3

Biên bản làm việc ngày 30/7 giữa Sở LĐ- TB&XH Hà Tĩnh với các bên liên quan

Thiết nghĩ, chị Thành là người khuyết tật lại bị tâm thần nặng, không có người thân chăm sóc, lẽ ra trung tâm phải sớm tiếp nhận, tạo điều kiện chăm sóc tốt hơn cho chị. Sự vào cuộc kịp thời của Sở LĐ- TB&XH Hà Tĩnh và các phòng, ban liên quan đã góp phần giúp đỡ chị Thành nói riêng và nhiều hoàn cảnh khác nói chung được hỗ trợ không chỉ về mặt tinh thần mà còn được chăm sóc chu đáo.

Theo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP