Lộc Hà

Hà Tĩnh: Tử vong bất thường khi vừa lọt lòng mẹ ở bệnh viện

Trước khi sinh, các bác sĩ khoa sản tại BVĐK huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, tình hình sức khỏe của thai phụ Phan Thị Liên cùng thai nhi 39 tuần tuổi đều bình thường. Tuy nhiên, sau khi sinh, bé gái đã tử vong bất thường khiến gia đình vô cùng bức xúc.

Sự việc diễn ra quá đột ngột khiến người nhà sản phụ Phan Thị Liên (SN 1982, trú thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) cho rằng, các y, bác sĩ tại BV yếu chuyên môn và phải có giải thích rõ ràng.

Tử vong khi vừa lọt lòng

Gạt đi giọt nước mắt, anh Nguyễn Viết Minh (SN 1979, chồng sản phụ Liên) cho biết, khoảng 6h sáng 8/11, thấy vợ (đang mang thai 39 tuần tuổi) có dấu hiệu bị đau ở bụng nên gia đình đã đưa vào BVĐK huyện Lộc Hà khám.

sơ sinh, tử vong, bất thường, lọt lòng mẹ, Hà Tĩnh
Người nhà bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của bé gái vừa lọt lòng mẹ.

Tại đây, sau khi xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm thai, các bác sĩ cho biết, tình hình sức khỏe của sản phụ Liên cùng cái thai 39 tuần tuổi, nặng khoảng 3kg không có dấu hiệu gì đáng lo. Và để tiện cho việc sinh nở thì sản phụ Liên được chuyển lên khoa sản của BV để theo dõi.

Theo anh Minh, tới khoảng 8h cùng ngày (8/11), vợ anh bị vỡ nước ối. Gia đình đã nhanh chóng báo cho kíp trực, sau đó, bác sĩ Phan Đình Hòa, trưởng khoa sản BVĐK huyện Lộc Hà đã tới thăm khám. Tuy nhiên, lại không thấy bác sĩ Hòa nói lại gì.

Khoảng 16h chiều 8/11, thấy sức khỏe của mình không đủ để sinh bình thường, chính sản phụ Liên cùng gia đình đã yêu cầu được mổ đẻ, nhưng khi khám lại, bác sĩ Hòa vẫn bảo với người nhà là vỡ ối bình thường, cổ tử cung đã mở được khoảng 4 cm và không phải lo lắng.

Tới 11h ngày 9/11, khi được các bác sĩ tiêm và cho uống 3 viên thuốc con nhộng màu xanh, sản phụ Liên được chuyển vào phòng sinh. Khoảng 30 phút sau, bác sĩ Hòa ra ngoài và thông báo với gia đình, bé gái đã ra được nửa đầu nhưng phải chờ thêm nữa.

Phải hơn 1 tiếng sau (13h ngày 9/11), ca sinh mới hoàn tất. Thế nhưng, bác sĩ báo cho người nhà là phải chuyển bé gái lên tuyến trên để cấp cứu. Tuy nhiên, khi tới nơi thì các bác sĩ ở BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thông báo, bé gái đã tử vong trước đó.

Bà Phan Thị Liễu (mẹ chồng sản phụ Liên) bức xúc, lúc vừa sinh ra, chúng tôi không hề nghe thấy tiếng cháu khóc. Rồi khi đi cấp cứu, người của BV đưa cháu đi nhưng cũng chẳng cho gia đình thấy mặt cháu. Cháu tôi chết oan uổng quá.

“Thấy vợ vỡ nước ối và kêu đau liên tục, gia đình đã đề nghị mổ đẻ nhưng phía BV không đồng ý và bảo không sao. Cũng do thời gian chờ quá lâu chứ nếu mổ thì con tôi đâu phải chết tức tưởi như vậy. Giờ con tôi chết rồi thì ai chịu trách nhiệm đây?”, anh Minh đau xót.

Đột ngột mất cơn co cổ tử cung?

Tới chiều ngày 9/11, gia đình đã đưa thi thể bé gái về quê cấp táng. Còn tình trạng sức khỏe của sản phụ Liên vẫn đang rất yếu và được điều trị tại phòng hậu sản BVĐK huyện Lộc Hà. Hiện tại, gia đình vẫn đang giấu sản phụ Liên về sự việc vì sợ chị sẽ sốc.

sơ sinh, tử vong, bất thường, lọt lòng mẹ, Hà Tĩnh
BVĐK huyện Lộc Hà – nơi xảy ra sự việc.

Ngày 10/11, trao đổi với PV, ông Võ Viết Quang, GĐ BVĐK huyện Lộc Hà xác nhận sự việc.

Theo ông Quang, khi mới nhập viện, tình hình sức khỏe của sản phụ Phan Thị Liên rất tốt còn thai nhi bình thường. Sau khi biết sản phụ vỡ ối, các bác sĩ đã theo dõi sát sao. Trước khi lên bàn sinh, sản phụ Liên đã được uống kháng sinh (3 viên con nhộng màu xanh) và tiêm thuốc ocytocin (thuốc kích thích co tử cung).

Tuy nhiên, khi đầu thai nhi đã lọt qua cổ tử cung thì không hiểu sao cơn co cổ tử cung của thai phụ lại mất đi. Chúng tôi đã tiêm tăng liều kích thích co tử cung lên nhưng không được. Vì quá trình này hơi lâu, nên dẫn đến việc thai nhi bị suy nhược, ông Quang nói.

Sau khi sinh, mặc dù thai nhi vẫn thở nhưng tình trạng sức khỏe của bé gái không tốt, chúng tôi đã vội chuyển lên bệnh viện tuyến trên để cấp cứu nhưng không thành công, bé gái đã tử vong, ông Quang cho biết thêm.

Nói về đề nghị mổ đẻ của gia đình, ông Quang cho hay, không phải sản phụ cứ vỡ ối ra là cho lên bàn mổ ngay được mà cần phải theo dõi. Nhiều sản phụ vỡ ối 2, 3 ngày mới sinh.

Cũng theo ông Quang, trong chiều nay (10/11), BV sẽ họp các y bác sĩ để làm rõ các quy trình từ khi sản phụ Liên vào nhập viện tới lúc sinh để tìm nguyên nhân. Vào ngày 11/11, sẽ có trả lời rõ ràng với gia đình.

“Nếu ai làm sai thì sẽ xử lý nghiêm”, ông Quang cho biết.

Liên lạc với GĐ Sở Y tế Hà Tĩnh ông Lê Ngọc Châu cho hay, hiện tại chưa nhận được thông tin về sự việc từ BVĐK huyện Lộc Hà và sẽ cho kiểm tra lại.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP