Trong nước

Hà Tĩnh: Truy đuổi, bắt tàu nước ngoài buôn lậu dầu trên biển

1 giờ ngày 20/4, hai tàu trinh sát của biên phòng Hà Tĩnh đang tuần tra ngoài biển phát hiện một tàu lạ không cắm cờ đang đi sâu vào nội địa, cách cửa Lạch Thơi thuộc địa phận vùng biển Thanh Hóa bốn hải lý.

Thượng tá Võ Trọng Hải – phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh – cho biết khi tàu biên phòng Hà Tĩnh tiến đến gần, phát các tín hiệu kêu gọi tàu dừng lại thì tàu này tăng tốc, chạy ra ngoài khơi.

Biên phòng Hà Tĩnh dùng tàu của hải đoàn 48 Bộ tư lệnh Biên phòng truy đuổi. Sau hai giờ, hai tàu của biên phòng mới bắt được tàu này, cách bờ 20 hải lý.

Theo điều tra ban đầu của lực lượng biên phòng Hà Tĩnh, tàu vi phạm có ký hiệu M.TA1, quốc tịch tàu Mông Cổ, trọng tải 3.796 tấn, dài 106m, rộng 16m. Trên tàu có 14 thuyền viên người Myanmar nhưng không có giấy tờ tùy thân.Tàu chở một lượng dầu diesel rất lớn nhưng không có nguồn gốc xuất xứ. Tàu này xuất phát từ cảng Cao Hùng (Đài Loan) đi thẳng vào vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình bán dầu lậu.

Hiện lực lượng biên phòng Hà Tĩnh đã dẫn giải tàu buôn lậu này về cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) tiếp tục điều tra làm rõ.

Năm 2012, tại vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh Nam Định và Thanh Hóa, Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Trung (Hải đội 2, Tổng cục Hải quan) cũng đã phát hiện, bắt quả tang một tàu buôn lậu xăng dầu số lượng lớn, trong đó có 9 người Trung Quốc.

Con tàu sau đó được xác định là tàu Giang Châu (trọng tải 2.000 tấn, quốc tịch Campuchia) bị bắt quả tang khi đang bơm xăng dầu sang ba tàu Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 và Minh Châu 08 (đều thuộc Công ty TNHH Hoàng Sơn, trụ sở tại Thanh Hóa).

Các tàu buôn lậu xăng dầu đều đã bị tạm giữ ngay sau đó

Các tàu buôn lậu xăng dầu đều đã bị tạm giữ ngay sau đó

Bước đầu những thuyền viên người Trung Quốc trên tàu Giang Châu khai nhận đã lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất, mua xăng dầu từ Việt Nam nhưng không vận chuyển về Trung Quốc mà bán cho các trùm xăng dầu lậu của Việt Nam để hưởng chênh lệch.

Thời điểm bị bắt giữ, tàu Giang Châu chứa 2.000 tấn xăng trị giá 40 tỉ đồng.

Nguyễn Phạm (Tổng hợp theo TTO, Dân trí)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP