Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Trường trọng điểm thị xã, 7 tháng không có hiệu trưởng

Đã hơn bảy tháng nay, kể từ tháng 3.2016, Trường Tiểu học Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) không có chức danh hiệu trưởng. Mọi hoạt động dạy và học đều do cô giáo Nguyễn Thị Anh Đào, phó hiệu trưởng điều hành. Việc “chậm trễ” trong công tác bổ nhiệm này đã gây ra nhiều khó khăn điều tiếng.

Chưa có hiệu trưởng vì phải làm đúng quy trình

Trường Tiểu học Bắc Hồng là một đơn vị có bề dày về thành tích trong giáo dục, là một trong những trường đứng tốp đầu về giáo dục tiểu học của tỉnh Hà Tĩnh. Trường có 26 lớp với 860 học sinh. Đội ngũ giáo viên của trường đạt tỉ lệ định mức biên chế 1,50. Hiện tại, trường được UBND thị xã Hồng Lĩnh phê duyệt đề án xây dựng trường điển hình tiên tiến.

Trường Tiểu học Bắc Hồng, ngọn cờ đầu của giáo dục Hồng Lĩnh, 7 tháng nay chưa có hiệu trưởng.

Vào đầu tháng 3.2016, thầy Nguyễn Huy Kình, hiệu trưởng trường Tiểu học Bắc Hồng được nghỉ hưu theo chế độ. Từ đó đến nay, mọi hoạt động của nhà trường đều giao lại cho cô Nguyễn Thị Anh Đào điều hành. Tuy đã làm cán bộ quản lí tại trường cả chục năm nay nhưng phải đứng mũi chịu sào khi chưa “danh chính ngôn thuận” nên cũng gặp không ít khó khăn.

Trao đổi với PV, cô Đào chia sẻ: “Sau khi thầy Kình nghỉ hưu theo chế độ, cán bộ Phòng GD&ĐT đã xuống trường để lấy phiếu tín nhiệm. Dù chưa có quyết định chính thức nhưng tôi được lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh ra quyết định giao quyền điều hành và chịu mọi trách nhiệm về hoạt động của nhà trường. Từ đó đến nay, tôi luôn bám vào các công văn hướng dẫn của cấp trên để xây dựng kế hoạch hoạt động”.

Một giáo viên của trường cho biết, hiện tại đơn vị đang triển khai đề án xây dựng trường điển hình tiên tiến nên công việc rất nhiều. Ban đầu định tháng 10 này khởi công xây dựng nhà đa chức năng thế nhưng phải dừng lại. Nếu không bổ nhiệm “nhạc trưởng” kịp thời để điều hành và quán xuyến công việc thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nói về quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý, thầy Lê Bá Thiềm, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết: “Khi thầy Kình nghỉ hưu, chủ tịch UBND thị xã đã nhắc nhở tiến hành công tác bổ nhiệm. Nhưng sau đó có ý kiến từ Thị ủy là phải làm đúng quy trình quy hoạch nguồn. Bởi vì nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã có quy hoạch nhưng nhiệm kỳ 2016 – 2020 thì chưa có nên chỉ đạo của Thị ủy là chờ quy hoạch. Còn nếu thấy gấp gáp quá thì cho quy hoạch trước”.

“Khi thầy Kình nghỉ hưu, UBND thị xã đã ra quyết định yêu cầu bàn giao công việc lại cho cô Nguyễn Thị Anh Đào, phó hiệu trưởng phụ trách điều hành. Vì thế, xét thấy không cần thiết phải làm trước. Bên cạnh đó, quy hoạch nguồn phải qua rất nhiều bước như bỏ phiếu, thăm dò, phê duyệt… Hơn nữa thời điểm đó cũng sắp nghỉ hè nên để sang năm học mới sẽ làm luôn”, thầy Thiềm cho biết thêm.

“Không quy đinh thời gian dài ngắn”

Để hiểu rõ hơn về công tác quy hoạch nguồn và bổ nhiệm cán bộ, PV đã có buổi làm việc với Trưởng phòng Nội vụ thị xã Hồng Lĩnh, ông Bùi Tuấn, cho biết: “Khi thầy hiệu trưởng về hưu, UBND thị xã đã giao cho Cô Đào, phó hiệu trưởng phụ trách. Sau khi làm quy hoạch xong thì sẽ tiến hành quy trình bổ nhiệm. Chuyện muộn hay sớm thì phải theo quy định”.

PV đặt vấn đề là trước khi một cán bộ quản lý nghỉ hưu theo chế độ, Phòng GD&ĐT cùng Phòng Nội vụ phải có sự chuẩn bị về nhân sự, quy trình quy hoạch để tham mưu cho chủ tịch UBND thị xã ra quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên vấn đề này lại diễn ra trong một thời gian dài. Ông Tuấn khẳng định: “Thời gian dài ngắn thì không có quy định nào cả. Không nhất thiết là phải sau mấy ngày phải tiến hành bổ nhiệm. Đúng là nếu làm được ngay thì rất tốt, tuy nhiên khi chưa chuẩn bị được nhân sự, hoặc chưa đủ các bước quy trình, có khi phải để đến một, hai năm mới bổ nhiệm”.

PV hỏi thêm về quy trình để bổ nhiệm một cán bộ quản lý phải qua những bước nào thì vị Trưởng phòng cho biết là theo đúng hướng dẫn của Sở Nội vụ. Tuy nhiên khi PV hỏi cụ thể như thế nào thì ông Tuấn lại hỏi PV “Tại sao anh lại hỏi sâu vào chuyện này vậy? Khi nào trường có phản ánh, hoặc có người dân nào phản ánh thì chúng tôi sẽ có trách nhiệm giải thích với họ, anh cứ yên tâm. Hiện tại chúng tôi chưa nhận được một thông tin nào phản ánh bằng văn bản lên đây cả”.

“Nếu phải trả lời sâu hơn thì anh phải có văn bản cho chúng tôi về lý do tại sao mà anh lại hỏi những việc đó và lý do tại sao mà chúng tôi lại phải cung cấp cho anh những chuyện đó. Còn không thì anh tìm gặp đồng chí Lê Văn Bình, phó chủ tịch UBND thị xã, người chịu trách nhiệm phát ngôn với báo chí”, ông Tuấn nói thêm.

Việc Trường Tiểu học Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh thiếu hiệu trưởng hơn bảy tháng nay đang làm dư luận hết sức quan tâm. Nhiều ý kiến đặt ra là không biết do phải tuân thủ quy hoạch, quy trình hay giữa các cơ quan chức năng chưa thống nhất được nhân sự nên phải kéo dài gần cả năm trời?

Trần Hoàn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP