Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tổ trưởng dịch vụ điện nông thôn bị tố ‘ăn chặn’ lương công nhân

Ngày 8 tháng 7 năm 2016, anh Phan Văn Hậu (sinh năm 1973) và Anh Trương Công Huề (sinh năm 1986), hộ khẩu thường trú tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh là công nhân tổ dịch vụ điện nông thôn xã Kỳ Thượng có đơn tố cáo tổ trưởng của mình ăn chặn hàng chục triệu tiền lương.

Ký khống để bớt lương? 

Theo đó từ năm 2009 đến nay,  anh Phan Văn Hậu và anh Trương Công Huề cùng một số công nhân khác được Công ty điện lực Kỳ Anh có địa chỉ tại xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh ký hợp đồng làm công nhân tổ dịch vụ bán lẻ điện nông thôn, công việc được Công ty điện lực giao phó và công ty này trả lương.

Tuy nhiên, khi nhận lương hàng tháng thì Công ty điện lực Kỳ Anh lại không trực tiếp trả mà thông qua tổ trưởng tổ dịch vụ là ông Dương Huy Tường, mỗi lần nhận lương các công nhân này đều phải ký khống vào bảng lương khống của ông Tường.

hatinh24h (2)
Anh Phan Văn Hậu và anh Trương Công Huề trình bày sự việc.

Nghi ngờ có điều mờ ám về việc chi trả lương, anh Hậu và anh Huề đã đến kiểm tra lương ở công ty thì các anh trên mới tá hỏa khi biết rằng mỗi tháng đều bị ăn chặn mất hơn một triệu đồng.

Cụ thể qua Bảng lương tiền công bán lẻ điện nông thôn xã Kỳ Thượng của công ty điện lực Kỳ Anh từ tháng  5/2015 – 5/2016  thì lương của anh Hậu là 40.381.485 đồng  và anh Huề là 40.604.197 đồng.

Thế nhưng, trong năm 2015 anh Hậu và anh Huề chỉ nhận mức lương cao nhất từ tay tổ trưởng là 2,2 triệu đồng/tháng, từ tháng 1/2016 đến 5/2016 cao nhất là 2,65 triệu đồng/tháng. Như vậy, lương các anh nhận được từ ông Tường từ tháng 5/2015-5/2016 không quá 28 triệu đồng; vậy chỉ với một năm Tường đã ăn bớt tiền lương của anh Hậu và anh Huề hơn 24 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi anh Phan Văn Hậu nói trong bức xúc: “Tôi cứ nghĩ rằng anh em làm điện cùng xã chỉ có năm người, nên việc ông Tường đi nhận lương thay và trả lương cho mình như thế cũng chẳng có vấn đề gì. Nhưng chúng tôi thấy từ đó đến nay đã gần sáu năm, lúc nào cũng chỉ nhận được số tiền như vậy, có những tháng làm quá vất vả mà lương cũng không lên đồng nào. Anh em có thắc mắc thì được ông Tường cho biết dưới trả thế nào thì về ông trả như thế. Sau nhiều lần băn khoăn, anh em chúng tôi về Công ty điện lực Kỳ Anh hỏi thì quá bất ngờ vì mỗi tháng một người bị mất đến hơn 1 triệu đồng tiền mồ hôi công sức”.

Cũng theo anh Hậu, từ khi để kiểm tra bảng lương ở Công ty điện lực Kỳ Anh thì chỉ có tháng cuối cùng là anh nhận đủ nhưng sau khi nhận được tháng lương đó thì anh cũng nhận luôn quyết định thôi hợp đồng với công ty này. Còn hơn chục tiệu đồng số tiền mà anh bị ăn chặn thì chưa thấy bên Công ty điện lục Kỳ Anh có ý kiến gì.

Chỉ đến khi về Công ty điện lực Kỳ Anh yêu cầu được xem bảng lương thì anh Huề và anh Hậu mới biết lương thực của mình trong hơn một năm qua.

“Chúng tôi sẽ làm rõ”

Đem vấn đề trên trao đổi với  ông Trần Xuân Thông, Giám đốc công ty điện lực Kỳ Anh thì được ông Thông cho biết: “Hàng tháng công ty điện lực Kỳ Anh đều cấp đủ số tiền cho từng cá nhân bên phía tổ điện dịch vụ Kỳ Thượng. Việc ông Tường tổ trưởng điện Kỳ Thượng tự ý bớt xén tiền của công nhân thì ông này không hay biết”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao anh Hậu và anh Huề là người được công ty ký hợp đồng mà chế độ của họ mình không quản lý được, vậy lâu nay có thể có nhiều trường hợp bị ăn chặn như vậy thì ai chịu trách nhiệm?

Ông Thông cũng thừa nhận đây là điều bất cập, và ông cũng cho biết sắp tới sẽ phải thay đổi cơ chế quản lý các tổ dịch vụ này.

Khi được hỏi về việc tại sao anh Hậu nhận đủ lương thì bị thôi việc luôn thì ông Thông cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, còn đối với tổ dịch vụ xã Kỳ Thương  sẽ cho kiểm tra việc chi trả tiền của ban quản lý, và sẽ có cuộc gặp giữa hai bên để đối chứng làm rõ, ai sai như thế nào thì sẽ xử lý theo quy định.

Minh Đức – Đình Chuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP