Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Trường “đắp chiếu”, nỗi lo gánh vai giáo viên và phụ huynh

Là trường mầm non đầu tàu tại Thị Trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nhưng suốt thời gian gần đây cán bộ giáo viên và phụ huynh Trường Mầm non TT. Cẩm Xuyên luôn bức xúc, lo lắng trước công trình nhà học 2 tầng, 8 phòng đang nằm “lơ lửng” đã gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng dạy và học.

Công trình nhà học 2 tầng, 8 phòng của Trường Mầm non TT Cẩm Xuyên chính thức khởi công ngày 22/06/2013 với tổng mức đầu tư trên 6,1 tỷ đồng. Dự án do UBNN TT Cẩm Xuyên làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP xây lắp Thái Sơn (Xã Cẩm Quan – Huyện Cẩm Xuyên), thời gian kéo dài thi công là 180 ngày.

Tính đến nay, gần 3 năm nhưng công trình nhà học 2 tầng, 8 phòng Trường mầm non Thị trấn Cẩm Xuyên vẫn chưa hoàn thành mặc dầu trước đó đã được UBND TT Cẩm Xuyên tạo điều kiện gia hạn tới tháng 12/2015 (âm lịch).  Tình trạng chậm trễ kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc dạy và học của cán bộ giáo viên cùng các em học sinh và nỗi lo về an toàn cho các cháu mỗi khi đến trường.

nuocmia

Công trình trường Mầm non 2 tầng, 8 phòng xây dựng gần 3 năm trời vẫn còn “đắp chiếu”?

Sáng 10/3, chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non TT Cẩm Xuyên, qua quan sát công trình với gạch đá, ván cốt pha nằm ngổn ngang, hơn 1 tấn xi măng gần như chết cứng theo mưa nắng, bên trong công trình mọi vật dụng thi công vẫn nằm chỏng chơ như không chủ. Bên ngoài công trình chỉ được bảo vệ bởi một lớp bạt tạm bợ làm hành lang an toàn. Gần như độ an toàn không được đảm bảo nghiêm chỉnh. Điều đó không chỉ gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình mà còn rình rập nguy cơ tai nạn xảy ra với các em học sinh sau mỗi giờ ra chơi, tan trường.

Nhiều tấn xi măng nằm chỏng chơ, không được bảo quản

Tuy là dự án xây dựng nâng cấp nhà học nhưng đã tác động lớn đến việc giảng dạy cũng như chất lượng sinh hoạt của nhà trường. Theo phản ánh của nhiều bậc phụ huynh suốt nhiều năm liền cô và trò Trường Mầm non TT Cẩm Xuyên đều nỗ lực để phấn đấu đi lên trường đạt chuẩn quốc gia thế nhưng trong 3 năm lại đây gần ngôi trường này gần như không đạt được. Một phần đánh giá đến tiêu chuẩn này chính là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu chất lượng dạy và học.

Trao đổi với chúng tôi bà Trương Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Mầm non TT Cẩm Xuyên cho biết: Từng được đánh giá cao về chất lượng dạy và học thế nhưng do cơ sở vật chất chưa đáp ứng nên kéo theo ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà trường. Mặc dầu mấy năm liền đều đăng ký là trường đạt chuẩn thế nhưng do cơ sở hạ tầng yếu kém dẫn đến kết quả không như những gì mà cán bộ giáo viên đã cố gắng. Hiệu trưởng làm việc chung phòng với Hiệu phó, Kế toán, Văn phòng, Y tế, Công đoàn và Bảo vệ. Nhiều khi làm lễ kết nạp Đảng nhà trường phải qua mượn nhờ nhà văn hóa Tổ 14 để kết nạp Đảng viên. Hầu như không có một phòng để sinh hoạt chuyên môn mọi thứ gần như gây khó khăn cho cán bộ giáo viên rất nhiều. Rồi còn 2 phòng học chung trong dãy nhà được xây dựng từ thập kỷ 80 cạnh phòng làm việc của cán bộ giáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. Thậm chí mỗi lần đi vệ sinh phải dẫn các em  học sinh ra phía nhà vệ sinh tạm bên ngoài nói chung vất vả lắm.

Hàng loạt bì xi măng bị cứng như đá do không bảo quản cẩn thận

Chuyện thật khó tin khi một ngôi trường cấp Thị lại nằm trong tình trạng “đắp chiếu” như thế này. Trước tình trạng này phía bên chủ đầu tư là UBND thị trấn Cẩm Xuyên cũng đã nhiều lần đôn đốc, can thiệp nhưng nhà thầu lấy lý do thời tiết mưa kéo dài nên giải thích cho việc làm chậm tiến độ thi công.

“Chúng tôi đã thường xuyên liên lạc với nhà thầu Thái Sơn qua điện thoại nhắc nhở nhưng nếu đến tháng 3 mà nhà thầu không hoàn thành công trình thì chúng tôi sẽ quyết định chấm dứt hợp đồng” – Ông Hoàng Văn Chương chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên đã cho biết thêm.

Thiết nghĩ, điều kiện cần thiết nhất ở giai đoạn hiện nay là phải có biện pháp mạnh tay hơn nữa với đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiếp độ đáp ứng đủ phòng học và nơi làm việc đảm bảo cho điều kiện giảng dạy và học tập nhằm đưa lại nơi học tập tốt cho các em học sinh, an toàn cho các em trong giờ học cũng như lúc tan trường…

Linh Hằng/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP