Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Trung tâm từ chối người bệnh tâm thần là không thể chấp nhận!

Liên quan đến vụ Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Tĩnh từ chối tiếp nhận đối tượng bị chứng bệnh tâm thần kinh, không nơi nương tựa, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, việc từ chối này là trái với chính sách cảu Đảng,Nhà nước và sẽ chỉ đạo Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh khẩn trương giải quyết vụ việc, tiếp nhận, chăm sóc ngay bệnh nhân.

Trao đổi với Dân trí vào tối qua, 6/8, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh ông Võ Kim Cự cho hay, việc Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh từ chối tiếp nhận, chăm sóc đối tượng xã hội bị bệnh tâm thần nặng, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có người thân chăm sóc khi đã có quyết định của Sở LĐTB-XH như phản ánh của Dân trí là không thể chấp nhận, trái với chính sách của Đảng, nhà nước, sự quyết liệt của Hà Tĩnh trong việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, cơ nhỡ.

untitled-1-d0f55
Bị trung tâm nhân đạo trả về địa phương chị Nguyễn Thị Thành sống nhờ vả vào bà con lối xóm (ảnh: Văn Dũng)

Ông Cự cũng cho biết, sự việc có trách nhiệm của lãnh đạo Sở LĐTB-XH tỉnh khi chưa sau sát thực tế của trung tâm nhân đạo nói trên, chưa chỉ đạo quyết liệt sau khi đơn vị cơ sở từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho hay, sẽ chỉ đạo ngay Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh (ông Nguyễn Văn Sơn- PV) khẩn trương giải quyết vụ việc, sớm đưa chị Thành xuống chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh đúng với chức năng tỉnh giao.

Cũng trong chiều hôm qua PV Dân trí đã trở lại xóm Cao Thắng, xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn để thăm và trao quà 2 triệu đồng của anh Phan Văn Nam, giám đốc một doanh nghiệp xây dựng đóng tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) là bạn đọc thường xuyên của Báo Dân trí cho chị Nguyễn Thị Thành. Hoàn cảnh của người phụ nữ bất hạnh, bị Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Tĩnh trả về địa phương hết sức thương tâm. 3h chiều chị ngồi hát một mình trong ngôi nhà tình thương đã xuống cấp, rộng chưa đầy 20m2. Chứng bệnh thần kinh hành hạ, thiếu hơi ấm của người mẹ vừa mới qua đời nên sức khỏe chị đang yếu dần, người gầy khô, đôi mắt hốc hác.

vd-1-5fc79
Đại diện chính quyền xã Sơn Lễ tiếp nhận quà của bạn đọc Báo Dân trí giúp đỡ chị Nguyễn Thị Thành

Ông Nguyễn Tiến Bính, Bí thư chi bộ thôn Cao Thắng buồn bã, sau khi bị trung tâm nhân đạo trả về, bà con lối xóm phải thay phiên nhau chăm sóc chị Thành, xã cũng đã tổ chức quyên góp, trích ngân sách được mỗi tháng trên 2 triệu đồng để hỗ trợ chị Thành. “Đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi bà con lối xóm dẫu rất thương, đã cố hết sức nhưng khó lòng chăm sóc chị Thành một cách chu toàn. Về lâu dài chị Thành phải được chuyển về trung tâm nhân đạo của nhà nước. Đó là nguyện vọng chung của bà con trong xóm”, ông Bính nói.

Chủ tịch xã Sơn Lễ Nguyễn Văn Hưng, người có mặt tại nhà chị Thành vào chiều qua cũng bày tỏ mong muốn Sở LĐTB-XH tỉnh sớm tiếp nhận, đưa chị Thành về nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh.

“Chính quyền địa phương đã làm hết sức, cắt cử người hằng ngày thay phiên nhau cung cấp cơm, tắm giặt, giọn dẹp nhà cửa cho chị Thành. Những thứ cơ bản nhất địa phương đã chăm lo, còn chuyện bệnh tật của chị ấy nằm ngoài khả năng của địa phương, của bà con lối xóm”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết, mới đây, một đoàn công tác của Sở LĐTB-XH tỉnh đã lên làm việc với chính quyền địa phương xung quanh việc Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh bất tuân quyết định của lãnh đạo Sở, từ chối tiếp nhận chị Thành.

“Họ cam kết với chúng tôi trong vòng 15 ngày sẽ tiếp nhận, đưa chị Thành về chăm sóc tại trung tâm trên. Chúng tôi hi vọng lần này chị Thành sẽ được tiếp nhận, giúp chị phần nào bớt đi được nỗi cơ cực, sự bất hạnh của đời người”, ông Hưng nói.

Văn Dũng/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP