TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Trồng ớt liên kết, nông dân lâm cảnh nợ nần

Mặc dù được đánh giá đạt năng suất khá cao nhưng sau 5 tháng trồng ớt người dân không những không thu được đồng nào còn lâm vào cảnh nợ nần. Đây đang là nghịch lý của 170 hộ nông dân ở xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh sau vụ liên kết đầu tiên với doanh nghiệp để trồng ớt cay xuất khẩu.

hatinh24h hatinh24h 01

Dù trời mưa nhưng hàng ngày chị Trần Thị Hường vẫn đưa ớt cay ra để phơi vì sợ bị ẩm mốc. Đây là loại ớt đã bị loại ra vì được cho là không đảm bảo chất lượng. Sau gần 5 tháng bỏ công chăm sóc, hy vọng 1 sào ớt cay sẽ đưa về cho gia đình chị thu nhập trên 5 triệu đồng như tính toán ban đầu. Nhưng kết quả lại không như mong đợi, không những không thu về được đồng nào gia đình chị còn lâm vào cảnh nợ nần vì ớt cay.
Mặc dù thu hoạch cách đây 2 tháng, nhưng ớt cay đang là vấn đề nóng hổi được người dân Phương Mỹ huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh đưa ra bàn tàn trong sự bức xúc. Vì cả một vụ mùa bỏ công chăm sóc, thu hoạch nhưng không thu về đồng nào cho dù theo đánh giá năng suất ớt khá cao.
Điều đáng nói, gần 170 hộ dân liên kết trồng ớt còn nợ doanh nghiệp trên 52 triệu đồng tiền giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Riêng thôn Trung Thượng tất cả 78 hộ trồng ớt đều mắc nợ.
Theo hợp đồng được ký kết từ đầu vụ thì bên A là: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp NAPAGA sẽ đầu tư cho vay các hạng mục đầu vào như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm cho bên B. Còn bên B là các tổ hợp tác liên kết trồng ớt và các hộ dân phải có trách nhiệm đảm bảo trồng đủ và đúng diện tích, tuân thủ đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và hòan trả nợ giống, vật tư sau mỗi lần thanh toán tiền sản phẩm là 20%.
Thế nhưng kết quả cuối cùng lại không như mong đợi khi mà người dân, chính quyền và doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung.
Trên những diện tích trồng ớt nay đã được phủ một màu xanh của cây đậu, nhưng câu chuyện về ớt cay thì vẫn râm ran trong làng trong xã và đem lại cho người dân nỗi trĩu nặng trong lòng. Khi mà niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền xã đều đã đánh mất thì chuyện liên kết khó mà đạt được đích.

Clip:

BT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP