Tin Hà Tĩnh

"Treo đầu dê, bán thịt chó"

KDL Đồng Nôi (TT Thiên Cầm, H. Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Trước đây nó thuộc vùng đất khai thác quặng titan của Tổng Cty khoáng sản Hà Tĩnh (Mitraco). Khi nguồn quặng cạn kiệt, đất được trả cho địa phương là TT Thiên Cầm quản lý. Năm 2015, Cty Mitraco xin thuê lại đất để trồng cỏ nuôi bò.

- Kêu ca chi rứa Tư Hà Tĩnh?


Một góc Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi.

- Ai đời ban đầu thuê đất trồng cỏ nuôi bò, sau đó tự chuyển đổi làm khu du lịch sinh thái (KDL).

- Chuyện như thế nào?

- Đó là KDL Đồng Nôi (TT Thiên Cầm, H. Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Trước đây nó thuộc vùng đất khai thác quặng titan của Tổng Cty khoáng sản Hà Tĩnh (Mitraco). Khi nguồn quặng cạn kiệt, đất được trả cho địa phương là TT Thiên Cầm quản lý. Năm 2015, Cty Mitraco xin thuê lại đất để trồng cỏ nuôi bò. Theo hợp đồng, phía Cty Mitraco thuê 40ha với giá 2 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, sau khi dự án trồng cỏ nuôi bò thất bại, năm 2016, Cty Mitraco lại tự chuyển đổi dự án, cho xây dựng KDL Đồng Nôi với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng ngay trên diện tích đất thuê trồng cỏ. Điều đáng nói, KDL Đồng Nôi hoàn thành, khai trương rầm rộ và đưa vào khai thác nhưng không hề có giấy phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

- Rứa đây là KDL trái phép rồi.

- Trái quá đi chứ. Ngày 17-1, Sở Xây dựng Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra. Theo kết luận thì dự án này được xây dựng nhiều hạng mục như: nhà hàng, nhà điều hành, nhà ở cho công nhân các công trình phụ khác... nhưng chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cũng khẳng định, việc KDL Đồng Nôi không được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép là do nằm trong quy hoạch xây dựng TT Thiên Cầm trong tương lai.

- Cty Mitraco trả lời sao?

- Ông Nguyễn Huy Hùng - Giám đốc Cty Mitraco phân trần, do công việc kinh doanh các ngành nghề khó khăn nên Cty đã tận dụng khu vực đất đã thuê để xây dựng dự án KDL Đồng Nôi, nhằm giải quyết công ăn việc làm cho cán bộ, công nhân viên. Còn việc giấy phép, Cty đang gấp rút hoàn thiện.

- Một dự án “mọc” lên trên địa bàn, cả cấp xã, huyện và tỉnh đều khẳng định không phép nhưng chủ đầu tư là Cty Mitraco lại “tự tin” rằng “đang hoàn thiện thủ tục” thì đúng là nực cười. Thêm nữa, nguyên nhân từ đâu mà KDL Đồng Nôi không phép này vẫn tồn tại và hoạt động hơn 2 năm nay?

Tác giả: BỀ TUI

Nguồn tin: Báo Công an Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP