Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Tranh chấp đất đai, cho máy san bằng nhà hàng xóm

Mặc dù đã bỏ ra 45 triệu đồng để mua lại 100m2 đất nhưng không thể tiến hành xây dựng vì gặp phải sự phản đối của những người có chung quyền thừa kế, bà Hồ Thị Phư (ở xóm 1 xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã huy động người và máy móc san phẳng nhà hàng xóm.

Theo thông tin được biết thì năm 1997, sau khi từ miền Nam trở về, vợ chồng ông Hoàng Bá Thát và bà Dương Thị Kính có mua của bà Hồ Thị Phư (ở thôn 1 xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên) một mảnh vườn để làm nhà ở với diện tích khoảng 100m2 có giá 400 ngàn đồng. Sau đó ông bà xây một căn nhà với diện tích 25m2, lợp ngói fibroximăng, cửa gỗ, nền lát gạch hoa.

Năm 2009, sau khi ông Thát qua đời được 47 ngày thì anh Hoàng Văn Hùng  đưa mẹ là bà Kính về sống tại nhà mình ở gần đó. Năm 2010, anh Hùng đã bán lại đất cho bà Hồ Thị Phư với giá 35 triệu. Năm 2013 lại bán thêm 10 triệu đồng nữa. Tổng số tiền mà anh Hùng nhận của bà Phư là 45 triệu đồng. Giấy tờ bán nhà đều có chữ ký của anh Hoàng Văn Hùng và bà Dương Thị Kính, tuy nhiên khi được hỏi thì bà Kính cho hay bà không bán nhà, con trai bà bảo ký nên bà ký chứ bà không biết gì. Đặc biệt những giấy tờ mua bán này lại không có sự xác nhận của chính quyền địa phương.

hatinh
Ngôi nhà ông Thát đã bị san phẳng chỉ còn lại trơ trọi cột thiên đài.

Điều đáng nói ở đây là việc mua bán giữa mẹ con anh Hoàng Văn Hùng và  bà Hồ Thị Phư không được sự đồng thuận của sáu người con khác trong gia đình (Ông Thát và bà Kính có 5 người con chung, sau đó ông Thát có thêm 2 người con riêng với bà sau).  Sáu người con này muốn giữ lại ngôi nhà để làm nơi đi về hương khói, thờ tự ông Thát như tâm nguyện của ông: “Trước đây, khi cha tôi còn sống, nhiều lần Hùng đề xuất đưa ông bà về sống cùng nhưng ông không đồng ý. Nguyện vọng của ông là được sống ở đây và chết cũng ở đây”, bà Hoàng Thị Đông, con của ông Thát bà Kính, chị gái của Hoàng Văn Hùng kể lại.

Từ ngày ông Thát mất đến nay, ngôi nhà mà ông bà từng sống là nơi để các con đi về hương khói, cứ ngày rằm, mồng một, các con ông lại về lau chùi, quét dọn, hương hói cho cha. Thế nhưng từ năm 2015, bà Phư rào cửa vào nhà ông Thát và mở rộng khuôn viên khu vườn. Việc làm này gặp phải sự phản đối kịch liệt từ những người con của ông Thát (trừ anh Hùng).

Sau đó, bà Hồ Thị Phư khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Xuyên, đòi được sở hữu mảnh vườn mà mình đã mua. Tuy nhiên, sau đó bà Phư lại rút đơn nên tòa tạm ngừng xử lý vụ án.

Ngày 24.3.2016, bà Phư cho người và máy móc phá dỡ ngôi nhà – nơi thờ tự ông Thát. Khi các con của ông biết chuyện thì ngôi nhà đã bị san phẳng, chỉ còn trơ trọi cột thiên đài giữa nền đất trống.

Bàn thờ ông Thát được dựng sơ sài bên đống gạch đổ nát.

Xót xa trước việc cha mình không nơi hương khói, các con ông Thát phải kê tạm cái bàn, che lên tấm bạt và quây xung quanh mấy viên ngói fibroximăng để hương hồn ông Thát còn nơi trú ngụ.

Để làm rõ nội dung sự việc, PV tìm gặp chính quyền địa phương thì được ông Đặng Quốc Diệp, Trưởng công an xã cho biết: “Việc bà Phư cho người phá dỡ nhà ông Thát là đúng sự thật. Khi nhận được tin báo, chúng tôi đã cử người xuống hiện trường xác minh và yêu cầu ngừng lại, thế nhưng việc đã rồi”.

Khi hỏi quan điểm của địa phương về việc mua bán nói trên là đúng hay sai thì được ông Hoàn, cán bộ phụ trách tư pháp chia sẻ: “Phong tục ở quê tôi, con trai ở với cha mẹ và quyết định mọi việc. Xét về tình thì cũng được nhưng xét về lý thì chưa đúng lắm”.

Để tìm hiểu về quyền thừa kế tài sản, PV liên lạc với Văn phòng luật sư Hà Tĩnh thì được biết việc mua bán tài sản thừa kế khi chưa được sự nhất trí của các thành viên trong gia đình là không hợp pháp. Mọi giấy tờ mua bán đều không có giá trị. Hai bên phải trả cho nhau những gì đã nhận.

Làm việc với công an huyện Cẩm Xuyên, một vị lãnh đạo cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang tiến hành điều tra để xác minh vụ việc. Nếu tự ý tháo dỡ nhà khi việc mua bán chưa đươc pháp luật công nhận có thể bị khởi tố về hành vi cố ý hủy hoại tài sản của người khác”.

Mặc dù đất đai đang ở trong tình trạng tranh chấp nhưng sáng ngày 02.4.2016, gia đình bà Phư vẫn tiến hành bỏ móng. Trước tình hình đó, chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc đã ra công văn đình chỉ việc xây dựng để tìm cách giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin chuyển đến bạn đọc.

Quốc Hoàn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP