Cẩm Xuyên

Hà Tĩnh: Trắng tay sau nhiều quyết định tiền hậu bất nhất

Cấp thêm đất vi phạm Luật Đất đai

Vụ tranh chấp đất đai, theo quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, nhưng UBND huyện Cẩm Xuyên và tỉnh Hà Tĩnh đã đứng ra giải quyết, với rất nhiều quyết định (QĐ) cái sau phủ nhận cái trước. Kết cục một hộ dân đã mua đất, được cấp đất từ năm 1994 trắng tay sau những QĐ tiền hậu bất nhất của cơ quan chức năng.
hatinh24h
Ông Hoàng Minh Bính trên mảnh đất mà ông đã bị thu trắng sau 10 năm theo kiện

Năm 1993, UBND xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) quy hoạch vùng Tây Hói Dài làm đất dân cư, hộ ông Hoàng Minh Bính, thôn 14 đã đăng ký và được xã cấp 1 lô đất. Tất cả các lô đất đều có diện tích 200m2 (10x20m). Ông Bính đã nộp tiền mua đất thành nhiều đợt, còn lưu giữ phiếu thu; đã được các cấp xác nhận đã nộp đủ tiền. Năm 1997, ông Bính làm nhà trên phần diện tích đất đã mua của xã. Năm 2003, ông Bính làm đơn xin mua thêm đất 3m phần sát bờ hói, đã nộp tiền và năm 2005 được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp sổ đỏ với diện tích 280m2.

Sau khi được cấp sổ đỏ, ông Bính bị ông Đỗ Xuân Phùng (hộ có đất liền kề) kiện vì cho rằng huyện đã cấp đất cho ông Bính trên một phần đất của ông Phùng. Điều trớ trêu là vào thời điểm 1997, ông Bính làm nhà sát đất ông Phùng, thì ông Phùng không có ý kiến gì. Năm 2003, ông Phùng đã xây nhà kiên cố (2 tầng) trên phần đất của ông, và cũng không thắc mắc. Nhưng đến 2005, ông Phùng mới gửi đơn kiện.

Ông Phùng cũng được cấp 1 lô tại vùng quy hoạch cùng thời điểm với ông Bính, diện tích tất cả các lô là 200m2, nhưng ông Phùng lại được cấp thêm 3m bám đường quốc lộ. Năm 1993, ông Phùng được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp sổ đỏ có diện tích 260m2 (13 x20). Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh xác định việc cấp đất như trên là vi phạm Luật Đất đai, không đúng quy hoạch. Biên bản giao đất thiếu lãnh đạo xã, chỉ có ông Đặng Quốc Huy là cán bộ địa chính, nhưng ông này cũng không ký vào biên bản. Ông Phan Xuân Tùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng nói: “Đất mỗi lô chỉ có 10m bám mặt đường, nay tự nhiên cấp thêm cho ông Phùng 3m mà không điều chỉnh quy hoạch; nghĩa là đã cấp chồng lên đất của ông Bính”. Việc cấp đất thêm 3m này là vô lý vì trong sổ theo dõi cấp đất tại thời điểm đó cũng không thể hiện.

Trắng tay vì các QĐ “tiền hậu bất nhất”

Sau khi ông Phùng có đơn kiện, ngày 31.12.2007, UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành QĐ giải quyết khiếu nại số 2726, khẳng định việc khiếu nại của ông Đỗ Xuân Phùng là không có cơ sở, quyết định cấp lại sổ đỏ cho ông Phùng với diện tích 246m2, cấp cho ông Bính diện tích 290m2.

Ông Phùng tiếp tục khiếu nại, ngày 15.12.2008, UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành QĐ số 7804, quyết định: cấp sổ đỏ cho ông Phùng 244,6m2; cấp cho ông Bính 200m2. Hai bên tiếp tục khiếu nại, ngày 31.12.2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành QĐ 4309, không công nhận yêu cầu đòi đủ 260m2 đất của ông Đỗ Xuân Phùng, xác định ranh giới của hai thửa đất trên cơ sở thực trạng hai hộ đã xây dựng nhà.

Tuy nhiên, đến ngày 5.2.2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại ban hành QĐ 408, thu hồi QĐ 4309, hủy bỏ QĐ 7804 ngày 15.12.2008 của UBND huyện Cẩm Xuyên. UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu thực hiện giải quyết tranh chấp theo văn bản số 292 ngày 20.1.2016. Theo đó, cấp cho ông Phùng 260m2, phần đất đã cấp cho ông Bính quy hoạch lại, nếu ông Bính có nhu cầu mua thì bán, còn không thì bán đấu giá, trả lại số tiền đất ông Bính đã nộp; “giải tỏa” móng nhà ông Bính.

Như vậy, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã xác định việc cấp cho ông Phùng thêm 60m2 đất là vi phạm Luật đất đai, vi phạm quy hoạch, việc ông Phùng sử dụng diện tích đất trên là chưa đúng Luật, nhưng sau một thời gian giải quyết vòng vo, đã quyết định cấp lại cho ông Phùng đúng hiện trạng như cái sai ban đầu. Trong khi đó, ông Bính đã mua đất cùng thời điểm quy hoạch với ông Phùng, đã nộp đủ tiền và đã được cấp sổ đỏ, sau một thời gian theo kiện kéo dài, nay bỗng dưng đất bị thu hồi, trắng tay.

BOX: “Ôm” việc của Tòa án?

Theo Điều 136, Luật Đất đai 2003, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai: “Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Toà án nhân dân giải quyết”. Tại thời điểm phát sinh tranh chấp giữa ông Phùng và ông Bính, hai bên đều có giấy tờ sử dụng đất (GCNQSD, quyết định giao đất), thế nhưng chính quyền vẫn đứng ra giải quyết. Mặt khác, cũng theo Điều 136 Luật Đất đai, Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của UBND tỉnh (sau khi huyện đã giải quyết lần đâu) là Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng. Thế nhưng sau khi ban hành Quyết định 4309, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại ban hành một Văn bản và Quyết định để hủy bỏ Quyết định cuối cùng.

Clip về vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Phùng và ông Bính

Ông Hoàng Minh Bính trên mảnh đất mà ông đã bị thu trắng sau 10 năm theo kiện
Hộ ông Đỗ Xuân Phùng đã làm nhà kiên cố (cao tầng) trên phần đất còn tranh chấp
Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thu hồi đất mà ông Bính đã sử dụng từ năm 1994
Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thu hồi đất mà ông Bính đã sử dụng từ năm 1994

QUANG ĐẠI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP