Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Trả “thừa tiền” cho nhà thầu, chủ đầu tư đau đầu đòi nợ

Mặc dù đã nhiều lần đốc thúc đơn vị thi công trả lại khoản tiền thừa nhưng nhiều nhà thầu vẫn “bặt vô âm tín” khiến chủ đầu tư tại Hà Tĩnh đau đầu ôm khoản nợ lớn.

Sai lệch hàng trăm triệu đồng

Công trình nâng cấp tuyến đê Hội Thống đoạn từ Km0+00 đến Km5+00 tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được triển khai xây dựng vào năm 2014. Năm 2015, công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Đây là công trình trọng yếu có ý nghĩa đặc biệt trong việc làm đê chắn sóng, bảo vệ tính mạng và tài sản cho hàng ngàn người dân vùng ven biển Nghi Xuân.

Công trình có chiều dài 5km do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 53 tỷ đồng. Công trình được giao cho công ty CP xây dựng Tiến Đạt triển khai thi công. Sau khi đưa vào sử dụng, năm 2015, UBND huyện Nghi Xuân đã thanh toán cho công ty CP xây dựng Tiến Đạt số tiền 53.229.630.000 đồng.

Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác quản lý điều hành ngân sách nhà nước đã phát hiện một số sai lệch trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp tuyến đê Hội thống.

Theo đó, đoàn kiểm tra chỉ đồng ý phê duyệt quyết toán cho đơn vị thi công với số tiền gần 52.935.000.000 đồng. Số tiền chênh lệch gần 300 triệu đồng, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi lại.

Sau đó, UBND huyện và Ban quản lý dự án đầu tư XDCB huyện Nghi Xuân đã nhiều lần ra văn bản đốc thúc, yêu cầu công ty Tiến Đạt trả lại “số tiền thừa” đầu tư. Thế nhưng sau gần 5 năm “đòi nợ”, phía nhà thầu vẫn “bặt vô âm tín”.

Dù đã đưa vào sử dụng được hơn 3 năm nhưng gói thầu thuộc dự án tuyến đê hữu Sông La vẫn chưa hoàn tất việc thanh toán

Ngoài đơn vị này, UBND huyện cũng đau đầu với số tiền thừa đã trả cho Công ty CP Xây lắp Thành Vinh tại gói thầu ĐHSL-15.

Theo đó, gói thầu này bắt đầu đoạn từ K6+925,18 đến K7+804 thuộc dự án Tuyến đê Hữu Sông La đoạn từ cầu Bến Thủy đến đê Hội thống (huyện Nghi Xuân) do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là công ty Cổ phần xây lắp Thành Vinh. Dự án có tổng số vốn đầu tư hơn 17 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2016.

Sau khi đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đã phát hiện một số sai lệch nên chỉ đồng ý phê duyệt quyết toán cho đơn vị thi công gần 16 tỷ đồng. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư thu hồi số tiền thất thoát gần 120 triệu đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần phát văn bản yêu cầu phía đơn vị thi công hoàn trả lại số tiền thanh toán dư thừa nhưng đến nay nhà thầu này vẫn chưa thực hiện.

Nhà thầu “bặt vô âm tín”

Trở thành “chủ nợ” bất đắc dĩ, UBND huyện Nghi Xuân đã nhiều lần phát văn bản gửi đến các đơn vị thi công “đòi” khoản tiền thừa. Gần đây nhất vào tháng 4/2010, UBND huyện Nghi Xuân tiếp tục phát văn bản yêu cầu phía công ty CP xây dựng Tiến Đạt và công ty CP xây lắp Thành Vinh hoàn trả lại số tiền trên. Tuy nhiên, hiện nay phía nhà thầu vẫn chưa có hồi âm. Thậm chí có đơn vị đã chuyển địa điểm nên văn bản gửi đi lại bị trả về.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc BQL xây dựng Nghi Xuân cho biết: “Trong gần 5 năm qua, chúng tôi đã 7 lần gửi văn bản yêu cầu phía công ty CP xây dựng Tiến Đạt trả lại tiền thừa nhưng đơn vị này vẫn không trả lại. Văn bản gần đây bị trả lại do nhà thầu đã chuyển địa điểm, cụ thể nơi nào thì chúng tôi cũng chưa nắm được”.

Theo ông Hải, trước đây cũng xảy ra sự việc tương tự nhưng việc thu hồi lại khoản tiền dư thừa rất nhanh. “Đơn cử như cùng chung gói thầu với Công ty CP Xây lắp Thành Vinh có một đơn vị khác cũng bị thừa nhưng đơn vị đó đã chuyển trả lại. Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với các nhà thầu, họ cũng hứa sẽ nộp lại nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Nếu sự việc này vẫn tiếp tục kéo dài, UBND huyện Nghi Xuân sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài chính để có phương án xử lý”, ông Hải thông tin.

Tác giả: Tâm Đan

Nguồn tin: enternews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP