Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sở TN&MT vào cuộc vụ cán bộ Sở “bảo kê” DN khai thác đất trái phép

Liên quan đến vụ việc Cán bộ Sở KHCN Hà Tĩnh “bảo kê” cho doanh nghiệp khai thác tài nguyên trái phép tại thôn Rú đất (xã Tùng Lộc, Can Lộc),  Thanh tra Sở TNMT đã lập biên bản đình chỉ, đồng thời xử phạt hành chính đối với hoạt động phi pháp này.

  >> Hà Tĩnh: Khi cán bộ Sở làm “bảo kê”cho Doanh nghiệp khai thác tài nguyên trái phép

Ngang nhiên khai thác đất không phép

hatinh24h
Rầm rộ khai thác đất không phép

Theo đó, vào những ngày đầu tháng 9.2016, tại thôn Rú Đất, xã Tùng Lộc, với danh nghĩa lấy đất phục vụ xây dựng NTM, anh Nguyễn Đức Lợi đã huy động rất nhiều xe tải (có thời điểm lên đến khoảng 30 xe – PV) chở đất ra khỏi địa bàn để bán.

Khi làm việc với chúng tôi, anh Lợi không xuất hiện mà thay vào đó là Nguyễn Đức Thắng (anh trai Lợi – PV), hiện đang công tác tại Sở KHCN Hà Tĩnh.

Anh Thắng “nổ” rằng, việc khai thác đất là hợp pháp, có giấy tờ đầy đủ, được UBND tỉnh cấp phép.

Tuy nhiên sau đó, PV đã liên lạc với Phòng TNMT huyện Can Lộc và Phòng Quản lý Tài nguyên Khoáng sản, Sở TNMT thì được biết thời gian gần đây, không có mỏ đất nào được cấp trên địa bàn xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc cả.

Sự việc diễn ra cả tuần lễ nhưng không gặp bất kỳ sự ngăn cấm nào từ chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng.

Cho đến ngày 9.9.2016, khi Báo Điện tử Tầm Nhìn có bài phản ánh thì hoạt động này mới ngừng lại.

Người dân địa phương cho biết, chỉ trong khoảng một tuần nhưng Rú Đất gần như bị khai thác triệt để. Xe cọ vào ra tới tấp, lấn chiếm cả lối đi, đường sá bị băm nát. Bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho người dân địa phương và những người tham gia giao thông.

Làm việc với Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc, ông Đặng Thọ Liễu chia sẻ: “Để lấy đất đổ nhà văn hóa và làm đường, tôi có trình UBND huyện Can Lộc xin ý kiến và được đồng thuận. Có lẽ biết chỉ lấy đất đến ngày 10.9 nên họ mới tập trung khai thác ồ ạt như thế”.

Thanh tra vào cuộc

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Nam Sơn, Chánh Thanh tra Sở TNMT cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cử người đi kiểm tra và yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động này. Đồng thời mời cá nhân vi phạm, Chính quyền địa phương và Phòng TNMT huyện Can Lộc vào Sở để làm việc”.

“Tại buổi làm việc, họ nói là vì mục tiêu xây dựng nông thôn mới nên có tận dụng đất tại địa phương, và có đưa một số hồ sơ, tài liệu chứng minh về việc này”, ông Sơn nói thêm.

Hiện DN này đã ngừng khai thác.

Cũng theo ông Sơn: “Về mặt hồ sơ thì chính quyền địa phương có làm nhưng chưa được phê duyệt, chỉ có huyện có ý kiến chấp thuận thôi, còn cơ quan có thẩm quyền của tỉnh chưa cấp phép. Dù cho làm NTM hay làm bất kỳ việc gì thì cũng phải có đầy đủ hồ sơ theo quy định, không thể làm tắt, làm ngang như thế được”.

Vị Chánh Thanh tra còn cho biết: “Hiện tại đang tiến hành làm văn bản gửi huyện để xử lý trách nhiệm về việc cho khai thác đất mà chưa cấp phép. Đồng thời chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc tái diễn và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của chính quyền địa phương, xử lý hành chính đối với người vi phạm”.

PV đề nghị được cung cấp biên bản của buổi làm việc nhưng ông Sơn không đồng ý, và nói: “Cái đó thì không được, đó là tài liệu thanh tra kiểm tra nên không được cung cấp. Anh chỉ thông tin với em như vậy thôi”.

Việc đình chỉ khai thác và xử phạt hành chính là một nhẽ bởi dù là tổ chức hay cá nhân vi phạm, đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những việc làm sai trái của mình.

Vấn đề đặt ra là cách xử lý như vậy liệu có ngăn cản được hành vi tái diễn cũng như chấm dứt được nạn khai thác tài nguyên trái phép hay không?

Trần Hoàn – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP