Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tỉnh cấp đất chồng lấn, dân “kêu trời” chưa thấu!

Huyện, xã và đơn vị liên quan đều xác nhận có việc tỉnh cấp đất cho doanh nghiệp chồng lấn lên đất của hộ dân đã được cấp và sử dụng trước đó. Thế nhưng, gần nửa năm "kêu cứu", người dân vẫn đang phải "dài cổ" chờ đợi.

Cấp đất cho doanh nghiệp chồng lấn lên đất của hộ dân

Ông Trần Thanh Hà, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh cho biết, ngày 05/8/2004, hộ gia đình ông được UBND huyện Hương Khê cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: T375398 tại xóm 8 xã Hương Long, Hương Khê với diện tích là: 4750m2.

“Từ khi được cấp đất đến này, gia đình tôi đã bỏ vốn đầu tư trồng các loại cây ăn quả trên diện tích đất được cấp. Quá trình sử dụng đất ổn định, không xảy ra tranh chấp với ai” – Ông Hà cho biết.

Đơn thư "kêu cứu" của ông Trần Thanh Hà.


Thế nhưng, đầu năm 2022 này, ông Hà đến UBND xã Hương Long để làm thủ tục đề nghị cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì “chết điếng” khi được biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê Hà Tĩnh thuê đất, có diện tích chồng lấn lên đất của gia đình ông Hà.

Điều đáng nói, đất ông Hà được cấp năm 2004, nhưng đất của công ty cao su Hương Khê mãi đến năm 2015 (11 năm sau) mới được Sở TN&MT thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định cho doanh nghiệp thuê đất. Và diện tích cho thuê này đã chồng lấn lên diện tích đất đã cấp cho hộ gia đình ông Trần Thanh Hà.

Đơn vị liên quan và địa phương khẳng định cấp đất chồng lấn

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, tháng 2/2022, ông Trần Thanh Hà đã có đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương và Sở ngành liên quan.

Ngày 08/3/2022, UBND xã Hương Long đã chủ trì phối hợp với Phòng TN&MT huyện Hương Khê, Công ty Cao su Hương Khê, cá nhân ông Hà để tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường vùng đất có liên quan đến việc chồng lấn, tham vấn ý kiến các hộ dân sông cạnh khu vực đất nêu trên.

Kết quả buổi kiểm tra đều có ý kiến, khẳng định diện tích 4750m2 tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: T375398 thuộc quyền quản lý sử dụng của hộ ông Trần Thanh Hà, không thuộc đất của Công ty Cao su Hương Khê quản lý.

Biên bản làm việc khẳng định có việc cấp đất cho công ty cao su Hương Khê chồng lấn lên đất của ông Hà.


Không những thế, các bên liên quan đều khẳng định việc sử dụng đất của ông Hà và công ty cao su Hương Khê có đường ranh giới rõ ràng. Đồng thời khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty cao su Hương Khê “trùng lên đất ông Trần Thanh Hà đang sử dụng”.

Trực tiếp, Công ty cao su Hương Khê đã có báo cáo (số 216/BC-CSHK ngày 08/3/2022), thừa nhận hồ sơ pháp lý đất của ông Trần Thanh Hà đảm bảo và khẳng định: “Hiện tại diện tích đất sử dụng của nông trường Hương Long đang chồng lấn lên diện tích sử dụng đất của ông Trần Thanh Hà”. Và kiến nghị Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quyết định cho thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với diện tích đất mà nông trường Hương Long đang sử dụng (9.430,1m2).

Huyện, xã và công ty cao su Hương Khê đều đã có báo cáo gửi Sở TN&MT.


Đơn vị liên quan đã khẳng định và kiến nghị như thế, ngay cả UBND xã Hương Long, cũng như UBND huyện Hương Khê, cũng đều đã kiểm tra và có báo cáo, khẳng định việc lập hồ sơ, xác nhận, đề nghị và UBND huyện Hương Khê giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Trần Thanh Hà năm 2004 là hợp pháp, đúng quy định. Hiện trạng thực tế, có việc thẩm định, giao đất cho công ty cao su Hương Khê chồng lấn lên đất của hộ gia đình ông Hà.

Huyện “đánh” xuôi, Sở “thổi” ngược

Cứ tưởng với hồ sơ, chứng cứ, cũng như kiến nghị đề xuất từ xã, huyện và đơn vị liên quan lên như vậy, thì Sở TN&MT là đơn vị chịu trách nhiệm, sẽ báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh, sửa sai việc cấp đất cho doanh nghiệp chồng lấn lên đất của hộ dân, đảm bảo thực thi pháp lý về đất đai một cách minh bạch, công minh, đúng với các quy định của pháp luật, cũng như đúng với chủ trương cải cách các thủ tục hành chính.

Thế nhưng, cho đến nay sau gần nửa năm người dân "kêu cứu", mọi việc vẫn đang “dẫm chân” tại Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, dẫu Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần mời các bên liên quan làm việc, cũng như có văn bản yêu cầu huyện Hương Khê, xã Hương Long và công ty cao su Hương Khê báo cáo.

Dẫu nội dung liên quan đã được địa phương và đơn vị liên quan báo cáo đầy đủ, chi tiết ở báo cáo bổ sung, nhưng đến nay mọi việc vẫn đang ở trình tự…xác minh đơn thư!

Quyết định cấp đất của Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho 8 hộ dân, trong đó có ông Trần Thanh Hà.


Trao đổi với lãnh đạo phòng chuyên môn và lãnh đạo huyện Hương Khê, PV báo Bảo vệ pháp luật được biết, huyện đã kiểm tra, xác minh báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của Sở TN&MT.

“Thực tế theo hồ sơ, việc lãnh đạo huyện giai đoạn đó ký quyết định giao đất cho hộ ông Trần Thanh Hà, cũng như các hộ là công nhân thời điểm đó là có. Ông Hà mấy chục năm nay sử dụng diện tích đất đó không tranh chấp là có. Còn việc chồng lấn thì cần phải xem lại hồ sơ thẩm định, ranh giới, phê duyệt cấp đất cho công ty cao su. Vì đất công ty cao su được thẩm định, có quyết định cấp đất sau” – Lãnh đạo phòng chuyên môn, huyện Hương Khê cho biết.

PV báo Bảo vệ pháp luật làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh.


Về phía Sở TN&MT, ông Nguyễn Ngọc Hoạch – Phó Giám đốc cho biết, hiện Sở vẫn đang trong thời gian thụ lý đơn, xác minh để trả lời cho công dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

“Liên quan đến đơn khiếu nại thì phải giải quyết theo trình tự, thủ tục và thời gian nhất định. Sau này mọi việc rõ ràng, nếu cấp trùng thì sẽ giải quyết, xử lý theo trùng, nếu không cũng sẽ trả lời cho công dân rõ... Quan điểm của Sở là bất kể đó là ai, thì quyền lợi của người dân phải được đảm bảo” – Ông Hoạch cho biết.

Riêng ông Trần Thanh Hà, thì bức xúc: “Sở yêu cầu công ty và huyện cung cấp hồ sơ liên quan đến việc quy hoạch, giao đất cho các hộ công nhân… Có hồ sơ! Kể cả hồ sơ gốc liên quan cấp đất cho gia đình tôi trích lục từ trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh, cũng có nốt! Vậy lý do gì mà Sở TN&MT cứ dùng dằng, không dám thừa nhận sự thật trước đây đã thẩm định hồ sơ thuê đất sai, tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định cho tổ chức thuê đất chồng lấn lên đất của hộ gia đình tôi, để kịp thời sửa sai mà cứ kéo dài như vậy?”.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP