Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tin lời chính quyền, hộ nghèo phải bán nhà để trả nợ

Vì tin lời chính quyền địa phương, dù ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng một đôi vợ chồng hộ nghèo trú tại xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đành phải rao bán ngôi nhà là chỗ ở duy nhất của mình để trả nợ.

Sự việc bắt đầu khi năm 2015, vợ chồng ông Trần Bá Tùng (SN 1933) và vợ là bà Trần Thị Liên (SN 1944), trú tại xóm 5, xã Xuân Đan, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được chính quyền địa phương phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nghi Xuân tổ chức khảo sát, lập hồ sơ hỗ trợ xóa bỏ ngôi nhà cũ dột nát để xây dựng một ngôi nhà mới kiên cố, với lời hứa sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng.

Sau khi làm xong các thủ tục cần thiết, dù chưa có tiền, nhưng nghe lời khuyên của cán bộ chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, vợ chồng ông Tùng, bà Liên đã đi mua nợ vật liệu (xi măng, thép, cát, đá …) và thuê thợ đến xây dựng nhà cho mình. Với niềm tin rằng, sau khi xây xong nhà, chính quyền và các cơ quan chức năng đến thẩm định, giải ngân tiền hỗ trợ.

“Do tin lời hứa như đinh đóng cột của cán bộ mà tôi đã tới các đại lý bán vật liệu xin mua nợ về xây nhà. Họ (PV – các đại lý bán vật liệu) cũng thương vợ chồng tôi nghèo khó, gần đất xa trời mới làm được cái nhà để ở, vả lại tin chắc là làm xong nhà thì nhà nước sẽ cho tiền để trả. Ai ngờ lại ra như thế này”, bà Trần Thị Liên cho biết.

Vợ chồng ông Tùng, bà Liên buồn bã trao đổi với PV.

Sau khi nhà xây xong, do chưa thấy tiền hỗ trợ nên vợ chồng bà Liên đã lên xã hỏi thì nhận được câu trả lời là vẫn phải chờ vì tiền chưa về. Tuy nhiên, đã gần 4 năm trôi qua, sau rất nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng thì số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ như đã hứa vẫn “bặt vô âm tín”.

Lúc này, dù đã được ở trong ngôi nhà mới, nhưng vợ chồng bà Liên lại muốn được quay về ở trong ngôi nhà cũ dột nát ngày xưa. Nguyên nhân là do không có tiền trả nợ, hàng ngày các chủ nợ bán vật liệu làm nhà cứ liên tục đến gia đình ông bà để đòi.

“Gần 3 năm qua, nhất là vào dịp Tết về, các chủ nợ lại tìm đến nhà tôi để đòi tiền. Mà họ đòi cũng đúng thôi vì mình nợ họ quá lâu rồi. Cũng chỉ vì tin lời cán bộ làm nhà mới nên bây giờ vợ chồng già chúng tôi phải khổ thế này”, bà Liên ngậm ngùi trong nước mắt.

Do bị các chủ nợ “quây”, vợ chồng ông Tùng và bà Liên không còn cách nào khác đành phải treo biển rao bán nhà để lấy tiền trả nợ. Chứng kiến cảnh này, rất nhiều hàng xóm và người dân địa phương phải xót xa cho hoàn cảnh của đôi vợ chồng nghèo.

“Giờ không biết lấy đâu ra tiền mà trả nợ cho họ nên tôi lấy một tấm gỗ, nhờ đứa cháu viết cho dòng chữ rao bán nhà, treo lên cột điện ngoài đường. Bây giờ vợ chồng tôi đã già, tiền ăn còn không có chứ chưa nói làm ra tiền mà trả nợ”, bà Liên cho hay.

Tấm biển bán nhà được treo tại cột điện trước cổng nhà ông Tùng, bà Liên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Định, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Đan (nguyên Chủ tịch UBND xã) cho biết: Vợ chồng ông Tùng và bà Liên đúng là hộ nghèo của xã và thuộc đối tượng được hỗ trợ làm nhà ở từ nguồn tiền ủng hộ của bà Thùy Linh - Việt kiều. Thời điểm năm 2015, tôi đang làm Chủ tịch xã, đã giao cho Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã chủ trì.

Còn ông Nguyễn Quang Cảnh, Chủ tịch hội Cựu chiến binh xã Xuân Đan (nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã) cho biết: Vợ chồng ông Tùng và bà Liên là đối tượng thuộc diện hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo từ nguồn tiền của bà Thùy Linh, một Việt kiều. Lúc đó, UBND huyện giao cho xã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tiến hành khảo sát, xây dựng hồ sơ và lập danh sách gửi cho nhà tài trợ. Nhà tài trợ cam kết là sau khi người dân làm xong nhà sẽ tiến hành nghiệm thu và trao tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà từ đó đến nay, bà Thùy Linh bặt vô âm tín. Thời điểm xây dựng, xã cũng đã trích 2 triệu đồng từ quỹ người nghèo để hỗ trợ gia đình bà Liên.

Ông Lê Tiến Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân cho biết: "Hộ gia đình ông Tùng, bà Liên nằm trong diện làm nhà hộ nghèo từ nguồn tiền tài trợ của bà Mai Thùy Linh – một Việt kiều hiện trú tại TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi làm xong nhà, bà Thùy Linh đã không chuyển tiền để giải ngân cho các hộ dân trên địa bàn. Không chỉ hộ gia đình ông Tùng mà trên địa bàn huyện còn một số hộ gia đình khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chúng tôi sẽ có ý kiến đề nghị huyện xem xét bố trí kinh phí hỗ trợ các gia đình này giảm bớt khó khăn.

Sau đó, PV đã tìm cách liên lạc với bà Thuỳ Linh - người được nhắc đến ở trên, theo số điện thoại của lãnh đạo địa phương cung cấp, tuy nhiên không kết nối được với đầu dây bên kia.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật sự việc!

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP