Kinh tế

Hà Tĩnh tiếp tục sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và thực hiện Nghị quyết 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chiều 25/11, Đoàn kiểm tra trung ương đánh giá giữa kỳ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và triển khai Nghị quyết 80/NQ-CP về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ 2011 – 2015 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tiếp, làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh tiếp tục sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Hà Tĩnh tiếp tục sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững

Mục tiêu giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ và chỉ tiêu ưu tiên trong quá trình chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn; người nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình với việc tiếp cận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo. Các chính sách giảm nghèo của trung ương đã được tỉnh cụ thể hóa thành các Chương trình, Nghị quyết, vì vậy tốc độ giảm nghèo cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra…

Các chính sách giảm nghèo của chương trình đã trực tiếp hỗ trợ cho bà con nhân dân Hà Tĩnh trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, Chương trình đã hỗ trợ cho 12.069 hộ nghèo phát triển sản xuất, đào tạo nghề cho 21.065 người và 3.333 người xuất khẩu lao động với kinh phí hàng chục tỷ đồng…

Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chương trình đã thực hiện hiệu quả chính sách miễn, giảm học phí, trợ cấp xã hội và hỗ trợ chi phí học tập. Theo đó, 100.932 học sinh thuộc hộ nghèo và 18.140 hộ cận nghèo đã được hỗ trợ với kinh phí trên 40 tỷ đồng.

Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù đã hỗ trợ 33 xã khó khăn vùng núi và biên giới đầu tư xây dựng 79 công trình hạ tầng; 39 tấn giống cây lương thực, cây công nghiệp ngắn ngày; 745 con giống với kinh phí trên 200 tỷ đồng…

Từ những kết quả đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều giảm theo từng năm. Nếu như năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,91% và cận nghèo chiếm 16,21% thì năm 2013 giảm xuống còn 14,2% hộ nghèo và 15,32% hộ cận nghèo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua.

Thứ trưởng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn Hà Tĩnh tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, xem công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt của từng địa phương, đơn vị; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm và tự giác trong thực hiện các chính sách; tiếp tục thực hiện đồng bộ, phù hợp và có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về giảm nghèo bền vững; huy động mọi nguồn lực và lồng ghép từ các chương trình, dự án để thực hiện các chính sách, mục tiêu về giảm nghèo bền vững; phân tích thêm tác động của các hệ thống chính sách.

Về các ý kiến đóng góp của các sở, ngành Hà Tĩnh, đoàn tiếp thu, tùy vào lĩnh vực sẽ báo cáo lại các Bộ, ngành trung ương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn, đồng thời cảm ơn sự quan tâm của trung ương đối với Hà Tĩnh trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định Hà Tĩnh sẽ tiếp tục sử dụng đúng mục đích, hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Theo đó, yêu cầu các Sở, ngành liên quan xem xét, sửa đổi một số nội dung các chính sách hỗ trợ giảm nghèo; cập nhật, bổ sung vào báo cáo các số liệu về việc hỗ trợ giảm nghèo, mô hình điển hình về xóa đói giảm nghèo của Hà Tĩnh…

Thế Công

(Baohatinh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP