Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Tiền thai sản chị em tòa án bị chi trả bất thường

Tòa án tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục làm rõ thắc mắc của hàng loạt chị em khi tiền thai sản không được chi trả đủ trong 4 năm qua. Chánh án Trần Quốc Việt thừa nhận có sai sót và đang chờ kết luận cuối cùng.

Những dấu hiệu bất thường

Theo thông tin mà VietNamNet có được, trong cuộc họp ngày 5/5/2014, có sự tham gia của lãnh đạo tòa án, đã có 3 chị em trong tòa án phát biểu ý kiến bày tỏ những dấu hiệu bất thường trong việc chi trả tiền thai sản, tiền dưỡng sức của nhiều chị em trong nhiều năm qua.

Sau đó, ông Trần Quốc Việt, Chánh án đã chỉ đạo bộ phận văn phòng, phòng TCCB kiểm tra, làm rõ sự việc.

tiền thai sản, chị em, cán bộ, tòa án, bất thường, Hà Tĩnh
Tòa án Hà Tĩnh, nơi đang có lùm xùm chuyện tiền thai sản chị em bị chi trả bất thường trong nhiều năm.

Ngay sau đó, TAND tỉnh đã có công văn chuyển bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh (BHXH), đề nghị cung cấp số liệu quyết toán tiền thai sản từ năm 2010 đến 2013.

Thắc mắc lâu nay về chế độ thai sản đang được làm rõ, đã có khoảng 10 chị em cán bộ trong tòa án viết tường trình. Theo trình bày của chị em, người nhận chế độ cao nhất cũng chỉ được hơn 2 triệu, có người chỉ được 1,2 triệu đồng, và tiền được kế toán chi trả từng đợt, theo kiểu tạm ứng.

Đặc biệt, có người sinh con từ năm 2011 nhưng mãi đến đầu năm 2014 mới được bộ phận kế toán làm hồ sơ để chi trả.

Hồ sơ từ BHXH tỉnh cho thấy, từ 2011 – 2013, tòa án có 4 chị em sinh con, và BHXH đã chuyển tổng số tiền gần 40 triệu đồng để chi trả cho 4 người.

Tuy nhiên, thực nhận của 4 chị em chỉ tổng chưa đầy 10 triệu đồng, và số tiền còn lại không được chi trả và cũng không biết dùng vào việc gì.

Trong năm 2014, tòa án tỉnh có 8 chị em được giải quyết chế độ thai sản, BHXH tỉnh đã chuyển số tiền gần 80 triệu đồng để giải quyết, tuy nhiên hiện số tiền này đang nằm ở kho bạc chưa chi trả.

Tiếp tục tìm hiểu, mỗi lần nhận tiền thai sản, dưỡng sức của chị em thì tòa án đã giữ lại số “tiền 2% ghi thu”, số tiền này chiếm gần 50%/tổng tiền BHXH chuyển, và mặc dù chị em nghỉ sinh đã được nhận lương cơ bản 2 tháng nhưng tòa án vẫn giữ lại.

Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh câu chuyện này, tiền thai sản của chị em theo chế độ mỗi người được hơn 9 triệu, tuy nhiên, thực chất họ chỉ nhận được hơn 2 triệu. Số tiền còn lại nằm ở đâu, đã dùng vào việc gì? Trong khi năm nào cũng quyết toán năm tài chính.

Thứ nữa, chuyện xẩy ra không chỉ ở một vài người, mà tất cả chị em có chế độ đều bị chi trả theo kiểu bất thường này và kéo dài trong nhiều năm nhưng thủ trưởng đơn vị không hay biết?

Có sai sót nhưng không tư lợi?

Để rõ hơn vấn đề, PV. VietNamNet đã có buổi làm việc với ông Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh.

tiền thai sản, chị em, cán bộ, tòa án, bất thường, Hà Tĩnh
Công văn của Tòa án gửi bảo hiểm xã hội, đề nghị cung cấp số liệu để làm rõ (trái) và hồ sơ ở BHXH Hà Tĩnh cho thấy, mỗi chị em sinh được giải quyết chế độ hơn 9 triệu đồng.

Ông Việt thừa nhận: “Tiền thai sản của chị em, kế toán làm hồ sơ và chậm chi trả cho chị em. Có trường hợp chậm hơn 1 năm. Cái này là sai sót từ bộ phận kế toán. Do trình độ, năng lực kế toán không đáp ứng được. Không tham mưu cho Chánh án, chủ tài khoản giải quyết đúng quy trình”.

Theo ông Việt: “Khi chưa có đơn tố cáo thì tại cuộc họp chào cờ 5/5, có 3 ý kiến của chị em, thắc mắc tiền chế độ thai sản, tôi đã phê bình kế toán, và giao cho bộ phận văn phòng kiểm tra lại. Lý do tại sao chậm? Chậm bao nhiêu người? Những khoản nào nhận rồi, chưa nhận? Yêu cầu phải làm rõ”.

Ông Việt cũng thông tin rằng, tất cả những chị em nghỉ thai sản thì đều được hưởng lương đủ, chỉ có phần tiền dưỡng sức bị chi trả chậm và thiếu.

Cũng theo vị chánh án, sự việc trên “không có vấn đề tư lợi, không có vấn đề làm khống để trục lợi”.

“Chúng tôi đồng ý có sai sót, làm chậm và thiếu trách nhiệm, nhưng sai phạm thì phải chờ cơ quan cao hơn vào kiểm tra kết luận”, ông Việt nói.

“Quyền lợi của chị em phải được đảm bảo. Sau khi có kết quả thì chúng tôi sẽ kiểm điểm nghiêm túc và chấn chỉnh kế toán”, vẫn lời ông Việt.

Chánh án Trần Quốc Việt tiếp tục thông tin, do ông đang nằm trong đối tượng bị tố cáo nên nếu kết luận sẽ không khách quan. Sắp tới sẽ có đoàn thanh tra Tòa án tối cao về, và sẽ làm rõ để công bố kết quả toàn cơ quan.

Liên quan đến trách nhiệm của cương vị thủ trưởng cơ quan, chủ tài khoản, ông Việt cho biết: Những sai sót từ bộ phận kế toán, đã không báo cáo chủ tài khoản khi chuyển qua năm tài chính, và việc chậm chi trả ông cũng không biết. Nên khi kế toán trình hồ sơ thì ông đều ký duyệt chi.

“Tôi cũng sẽ phải rút kinh nghiệm trong quản lý và điều hành”, ông Việt nói thêm.

Nhóm P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP