Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tiền bốc hơi trên giấy và nước mắt doanh nghiệp

Việc Chính quyền “cố tình” chây ỳ đẩy doanh nghiệp phá sản trong bồi thường Dự án đầu tư vùng nuôi tôm công nghiệp xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh do UBND tỉnh thu hồi của Cty TNHH Trường Phú. Mọi việc tưởng rằng sẽ được xử lý theo quy định khi HĐND và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên UBND thị xã Kỳ Anh lại tiếp tục có những cách làm “đổi mới sáng tạo” theo chiều hướng ngược với quy định pháp luật, phớt lờ sự chỉ đạo của cấp trên đẩy gia đình liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng vào cảnh bước đường cùng.

Dự án đầu tư vùng nuôi tôm công nghiệp xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh do UBND tỉnh thu hồi của Cty TNHH Trường Phú.

Tiền bốc hơi trên giấy

Sở dĩ có câu chuyện “tiền bốc hơi trên giấy” là vì cứ mỗi lần UBND thị xã Kỳ Anh ký ban hành văn bản lại đưa ra được một con số đền bù cho doanh nghiệp khác nhau. Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng thì thấy rằng thay vì áp dụng các quy định của pháp luật để tính tiền lãi đền bù cho doanh nghiệp, UBND TX Kỳ Anh lại tổ chức kiểm đếm, đánh giá lại tài sản, cắt giảm các hạng mục dự án bị thu hồi từ năm 2011 để xác định khối lượng đền bù cho doanh nghiệp một cách “tuỳ tiện” và thiếu hiểu biết.

Trước đó, UBND TX Kỳ Anh ban hành Văn bản số 778/UBND-GPMB ngày 23/6/2017 về việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kèm theo phương án chi tiết do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lập báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến các Sở, Ban, Ngành, theo đó giá trị bồi thường UBND TX. Kỳ Anh báo cáo là 13,8 tỷ đồng. Trên cơ sở báo cáo của UBND TX.Kỳ Anh các Sở Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất báo cáo, đồng thời đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định.

Ngay sau đó, HĐND tỉnh có Văn bản số 54/TB-UBND ngày 27/7/2017 về việc Thông báo kết quả tiếp dân, UBND tỉnh có Văn bản số 4800/UBND-GT ngày 02/8/2017 về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án vùng nuôi tôm công nghiệp của Cty TNHH Trường Phú tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh đều thống nhất, đồng ý cho phép UBND TX Kỳ Anh thừa kế, sử dụng kết quả kiểm đếm đã được thực hiện năm 2014 để phục vụ cho việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời giao UBND TX Kỳ Anh khẩn trương hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đảm bảo đúng quy định và hoàn thành trước ngày 15/8/2017.

Vậy mà, không hiểu vì lý do gì ngày 11/8/2017, UBND TX Kỳ Anh tiếp tục có Văn bản số 1028/UBND-GPMB về việc xin ý kiến chỉ đạo vướng mắc khi thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án, kèm theo văn bản này là phụ áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với giá trị là 12,29 tỷ đồng.

Mặc dù đã được HĐND, UBND tỉnh chấp thuận bằng văn bản việc sử dụng kết quả kiểm đếm năm 2014 để đền bù cho Cty Trường Phú nhưng không hiểu vì mục đích gì UBND TX Kỳ Anh lại đưa ra sáng kiến thuê một đơn vị tư vấn “người nhà” để tiến hành đo vẽ lại khối lượng đào, đắp đất các tuyến bờ bao, bờ ao rồi tự lập phương án bồi thường, thẩm định lại và tiếp tục được phê duyệt tại Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 11/09/2017 với giá trị “kỳ diệu” là 7,51 tỷ đồng. Trong khi đó Dự án thu hồi năm 2011 mãi đến năm 2014 mới được tiến hành kiểm đếm. Đến nay, chính quyền thay vì giải quyết đền bù dứt điểm cho doanh nghiêp thì lại “cố tình” dây dưa đẩy doanh nghiệp rơi vào tình trạng “sống dở, chết dở”.

Trong vòng chưa đầy 3 tháng mà UBND TX Kỳ Anh trình UBND tỉnh 3 văn bản với “con số” đền bù khác nhau cho doanh nghiệp, vậy thì việc làm này là nhầm lẫn ở khâu đánh máy để “tiền bốc hơi trên giấy” hay là “kế” trì hoãn cướp tiền mồ hôi, xương máu đẩy một gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng rơi vào cảnh màn trời chiếu đất vì bị ngân hàng phát mãi tài sản thế chấp đầu tư cho dự án.

Quyết định số 3540/QĐ-UBND ngày 11/09/2017 với giá trị “kỳ diệu” là 7,51 tỷ đồng.

Không có nơi thờ liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng - doanh nghiệp kêu cứu

Trước sự chậm trễ của các cấp, các ngành đặc biệt là UBND TX Kỳ Anh vừa “cố tình” dây dưa kéo dài vừa làm trái quy định pháp luật, phớt lờ sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời tự áp đặt các quy định “không giống ai” gây thiệt hại, xâm phạm đến lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Cty Trường Phú thì được ông Thanh cho biết: “Tôi không hiểu nổi chính quyền UBND TX Kỳ Anh làm kiểu gì, các văn bản của cấp trên đã nêu rất rõ nhưng UBND TX Kỳ Anh “cố tình” không chấp hành hay không “biết cách làm việc” theo hiến pháp và pháp luật? Mồ hôi và nước mắt chúng tôi, sự cầu cứu của chúng tôi đến cấp có thẩm quyền chỉ như “ném đá ao bèo”. Chúng tôi cứ chờ đợi trong sự mỏi mòn và tuyệt vọng”

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết gia đình ông Thanh là gia đình chính sách hiện không còn nhà cửa để thờ 3 liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng. Cơ ngơi khang trang 3 tầng ở mặt tiền quốc lộ 1A của Cty Trường Phú đã bị ngân hàng phát mại từ tháng 4/2017, gia đình phải thuê lại để ở và thờ tự.

Với bài viết này, mong rằng cấp có thẩm quyền có sự chỉ đạo kịp thời để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin của đảng đối với nhân dân và doanh nghiệp. Đặc biệt đây là một gia đình chính sách, khi ngân sách Nhà nước còn eo hẹp chưa giúp đỡ được như mong muốn thì càng không nên đẩy họ vào cảnh khốn khó đến bước đường cùng, sớm giải quyết bồi thường cho doanh nghiệp một cách thấu tình đạt lý.

Tác giả: Tuyết Mây – Phi Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP