Người đương thời

Hà Tĩnh: Thượng úy Nguyễn Trọng Thuận nỗ lực hết mình vì công việc

Sinh ra trong gia đình vốn không có ai phục vụ trong ngành Công an, ấy thế mà như là cơ duyên với nghiệp môi trường, với ngành Công an, chàng sinh viên trẻ chuyên ngành Môi trường Đại học Nông Nghiệp ngày ấy trở thành lính Cảnh sát Môi trường bây giờ.

6 năm miệt mài công tác, thì có đến 3 năm anh được vinh danh chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Anh là Thượng úy Nguyễn Trọng Thuận – Đội phó Đội Tham mưu Tổng hợp, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 2010, khi vừa nhận công tác tại Phòng Cảnh Môi trường Công an Hà Tĩnh (PC36 nay là PC49), toàn đơn vị chỉ có 18 người chia làm 2 đội, đơn vị lúc đó chỉ vừa thành lập 4 năm. Cán bộ chiến sỹ được điều động từ nhiều phòng về, nhân lực mỏng, hạn chế về công tác chuyên môn, chưa kể được tiếp xúc ở mảng công việc mới nên tránh không khỏi những bỡ ngỡ lúng túng ban đầu. Lúc mới về công tác, anh được giao nhiệm vụ trinh sát, nắm tình hình các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường để từ đó tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trực tiếp đưa ra những hình thức xủ lý đúng theo quy định của pháp luật. Năm 2012, khi nhân lực “dày” thêm, đơn vị chia thành 4 đội, anh được điều động qua đội Tham mưu Tổng hợp, với kinh nghiệm vốn có trong những năm trinh sát nên không khó khăn khi anh tiếp cận nhanh hơn, sâu sát hơn với công việc mới sau này.

Qua 6 năm công tác, tuy là một cán bộ trẻ nhưng anh nhận được khá nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh như Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT và bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013;  thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”;  2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an “Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2013-2018”….

Nhấc tách trà nóng, đặt vào tay tôi, anh trầm ngâm nhớ lại những ngày còn là trinh sát, chẳng ngại khó, chẳng ngại khổ chỉ ngại không làm rõ được chân tướng vụ việc. Nhiều khi phát hiện có nhà máy vi phạm pháp luật xả thải nước không qua xử lý, anh đã không ngại ngâm mình cả tuần dưới nước lúc 1-2 giờ sáng để tìm được ống thải, hỏi vì sao phải là 1-2 giờ sáng, anh bảo rằng, phải tầm đó mới không bị phát hiện và dễ dàng hoạt động hơn, anh còn hóm hỉnh bảo rằng “Số mình may trời thương, ngâm mình cả tuần dưới dòng nước ô nhiễm thế mà về không sao cả”. Tôi càng thấy yêu hơn những anh lính trẻ môi trường, trong đôimắt vẫn luôn bừng lên ánh nhìn rạng rỡ, vui tươi, yêu đời.

Kiệm lời khi chia sẻ về thành tích của bản thân là thế, nhưng hễ nhắc đến những kỉ niệm khó quên cùng đồng đội, Thượng úyThuận hồ hởi như sống lại chính những thời khắc đáng nhớ của mấy năm về trước. Với người lính từng là trinh sát, còn gì hạnh phúc, thăng hoa hơn khi một vụ án được phá thành công. Cảm xúc lúc ấy chắc khó có lời nào diễn tả nổi.

Còn nhớ như in cách đây 6 năm về trước, nhận được tin báo Xí nghiệp chế biến và dịch vụ thuộc Công ty TNHH một thành viên Cao su Hà Tĩnh xả nước thải không qua xử lý ra môi trường. Đây là một xí nghiệp lớn với doanh thu trung bình đạt hàng chục tỷ đồng. Qua trinh sát xác minh làm rõ vụ việc, anh phát hiện ra nước thải của của xí nghiệp có độ PH thấp, hàm lượng các chất gây ô nhiễm tương đối cao, thành phần chủ yếu là các chất hợp hữu cơ có trong mủ cao su, chất rắn lơ lửng, dăm mủ cao su. Chưa kể trong quá trình chế biến mủ cao su phát sinh nhiều bụi, khí thải tác động tới môi trường, không khí. Anh cùng với đồng đội đi kiểm tra thực tế và thấy rằng xí nghiệp xây dựng không đúng theo đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận đối với công trình xử lý nước thải, nước thải mới chỉ được thu gom thủ công đưa về các hồ lắng, thời điểm kiểm tra nước từ hồ lắng có chảy theo lỗ rò ra môi trường, xí nghiệp chưa xây dựng tháp khử mùi theo như đề án bảo vệ môi trườn và cũng chưa có kho chưa và hồ sơ thủ tục về đăng ký quản lý chất thải nguy hại, hàng rào bao và hệ thống cây xanh chưa đảm bảo, chưa có tác dụng hạn chế bụi, mùi hôi thối phát tán ra môi trường… Qua những lần trinh sat từ đó đi đến kết luận chắc chắn, anh đã đề xuất với lãnh đạo đơn vị đưa những sai phạm ra ngoài ánh sáng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

“Làm trinh sát tuy vất vả nhưng tự tự hào vì được sát cánh cùng đồng đội, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đơn vị giao phó. Được kề vai sẻ chia những khó khăn, vất vả cùng anh em đồng đội, anh em càng thế mà thương yêu nhau, coi nhau như anh em ruột thịt, đó là những kỷ niệm đẹp mà suốt đời mình cũng không quên được” Anh chia sẻ.

Năm 2015, được sự tín nhiệm của lãnh đạo đơn vị, anh được đề bạt làm Đội phó đội Tham mưu Tổng hợp, với nhiệm vụ chính là trực tiếp bảo quản và sử dụng các thiết bị kiểm định môi trường, tham mưu xây dựng các loại văn bản, trợ lý công tác tổ chức công tác tổ chức cán bộ và công tác Đảng, theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả công tác của đơn vị, tình hình hoạt động của tội phạm về môi trường để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lãnh đạo đơn vị chỉ huy, chỉ đạo, điều hành lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả các chủ trương, biện pháp phòng, ngừa đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường.

Thiếu tá Đặng Quang Niềm – Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường cho biết: “Thượng úy Thuận là một cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng vững vàng, có khả năng triển khai tổ chức các mặt công tác, đầu tàu gương mẫu trong công việc, chấp hành nghiêm tổ chức kỷ luật của ngành, luôn đoàn kết xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh. Dù được giao nhiệm vụ gì đồng chí cũng không ngại khó khăn, vất vả, hoàn thành xuất sắc các mặt công tác”.

Những thành tích, tinh thần miệt mài làm việc của Thượng úy Nguyễn Trọng Thuận thực sự khiến người ta phải nể, nhưng nhắc đến những thành tích ấy, anh chỉ cười hiền. Anh bảo, đó là thành quả chung của cả đội. Bởi với một lực lượng chiến đấu, nếu không đoàn kết, sẻ chia những khó khăn thử thách thì không thể nào làm được.

Theo Conganhatinh.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP