Tin Hà Tĩnh

Thực hư việc Hiệu trưởng trường THPT bị tố chỉ đạo chặt cây của dân

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một video clip phản ánh việc vườn cây lấy gỗ của một gia đình bị người khác vào chặt. Đặc biệt, clip “tố” Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chính là người chỉ đạo việc này.

Mong các cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc

Để tìm hiểu rõ câu chuyện, PV Báo điện tử Infonet đã có buổi làm việc với cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Anh và các bên liên quan.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của trường THPT Kỳ Anh.

Cô Thủy kể, sau cơn bão số 10, vườn trường có nhiều cây xanh bị gãy đổ. Nhà trường đã bán những cây gãy trên phần đất thuộc quyền quản lý của nhà trường với số lượng 150 cây cho anh Nguyễn Văn Thành (trú tại xã Kỳ Hoa) để giải phóng mặt bằng và vệ sinh cảnh quan vườn trường.

Trong lúc anh Thành chặt cây, ông Huân - một hộ dân có vườn ngay cạnh vườn trường cho rằng những cây đã chặt nằm trên phần đất của nhà mình.

Nói về việc gia đình ông Huân tố mình chỉ đạo chặt cây, cô Thủy khẳng định: “Nhà trường chỉ bán số cây bị gãy đổ cho anh Thành trong phạm vi nhà trường quản lý, còn việc chặt cây dẫn đến tranh chấp giữa anh Thành và gia đình ông Huân không liên quan đến nhà trường”.

Cô Thủy cho biết thêm, có lẽ ông Huân đã nhầm lẫn giữa phần đất của trường quản lý và phần đất mà gia đình ông đang trồng cây lấy gỗ nên mới dẫn đến việc tranh chấp.

Thầy Chu Anh Tấn – người được Ban giám hiệu trường THPT Kỳ Anh phân công việc thuê người chặt cây cho biết: Lúc chặt cây, tôi đã chỉ rõ cho người chặt vị trí số cây bị gãy đổ, lúc đó cũng có mặt 2 vợ chồng ông Huân; họ chứng kiến toàn bộ sự việc. Cô Thủy lúc đó không ra hiện trường, nên nói cô ấy chỉ đạo chặt cây của ông bà Huân là không đúng.

Thầy Tấn chỉ mốc ranh giới của trường và phần đất của ông Huân. Theo phân công nhiệm vụ, thầy Tấn thuê người đến chặt cây bị gãy đổ sau bão và đã chỉ rõ cho họ chỗ nào là cây của trường và chỗ nào là cây của gia đình ông Huân. Việc vườn cây của gia đình ông Huân bị chặt trộm không liên quan đến nhà trường.

Cũng theo thầy Tấn, trước đó, vào tháng 7/2017, anh Thuận (con ông Huân) đã chặt cây trên đất rừng trường (diện tích khoảng 3 sào) nhà trường đã làm tờ trình lên Công an. Sau đó, gia đình ông Huân thương lượng vì hoàn cảnh của anh Thuận nên nhà trường bỏ qua (Hiện tờ trình còn lưu ở Công an phường Sông Trí).

Thầy giáo Lê Phúc Phơn (về công tác giảng dạy tại trường năm 1980) kể lại: Trường THPT Kỳ Anh chuyển về Cồn Cum nằm sát bên bờ Sông Trí từ năm 1977. Vườn trồng cây lúc bấy giờ là đồi hoang, trường có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (với diện tích là 4,8hha, rừng trường 13ha).

Đến những năm sau 1995, ông Huân làm bảo vệ cho trường. Lúc đó, ngành Giáo dục có chủ trương “học gắn với hành”, nhà trường đẩy mạnh việc xây dựng mô hình VAC (vườn-ao-chuồng) nên làm trang trại nuôi gà trồng cây, trường đã dựng cho ông Huân cái lán để tiện cho việc bảo vệ tài sản cho trường, đồng thời để giúp cho gia đình ông Huân cải thiện kinh tế gia đình.

“Việc một số người đăng tải trên mạng xã hội, tố cáo cô Thủy chỉ đạo việc chặt cây là xúc phạm danh dự người giáo viên và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường. Tập thể giáo viên trường chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để trả lại sự công bằng cho nhà trường cũng như cho cô Thủy”, thầy Phơn bức xúc nói.

Phường đã thành lập đoàn kiểm tra

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT00469/2527/QĐ – UBND cấp ngày 16/8/2016 cho trường THPT Kỳ Anh thì diện tích vườn cây được nhà trường cho chặt bớt do bị gãy đổ thuộc nhà trường quản lý và sử dụng.

Số cây bị chặt do các thế hệ giáo viên và học sinh trường trồng; những cây phía ngoài diện tích đất của nhà trường thì nhà trường không quản lý.

Anh Nguyễn Văn Thành – người được trường THPT Kỳ Anh bán cây gãy đổ cho biết: Đúng là trường THPT Kỳ Anh có bán cho tôi một số cây bị ngã sau bão. Còn việc nói cô Thủy chỉ đạo tôi chặt cây bên phần cây của gia đình ông Huân là hoàn toàn bịa đặt”.

Còn bà Nguyễn Thị Huân (vợ ông Huân) cho rằng: “Phần lớn diện tích trồng cây của gia đình đã bị chặt phá. Vì vậy, gia đình mong các cơ quan chức năng điều tra rõ ràng”.

Bà Nguyễn Thị Huân (vợ ông Huân) cho rằng: Diện tích đất của ông bà trồng cây được khai khẩn từ ông cha mình để lại, đất của gia đình trồng cây và sử dụng vào mục đích chăn nuôi, không có tranh chấp với ai hết. Đất được gia đình cắm mốc phân ranh giới với vườn trường và được vợ chồng tôi trồng từ trước đến nay. Việc họ vào khu đất của chúng tôi chặt cây đã được báo với chính quyền và Công an phường Sông Trí. Phần lớn diện tích cây trồng của gia đình đã bị chặt phá. Vì vậy, tôi mong các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Về phía chính quyền, ông Trần Xuân Lê – Phó Chủ tịch UBND phường Sông Trí, TX Kỳ Anh cho biết: "Sau khi xảy ra sự việc tranh chấp diện tích đất vườn trồng cây lấy gỗ giữa gia đình ông Huân và trường THPT Kỳ Anh, phường đã thành lập đoàn kiểm tra. Trường THPT Kỳ Anh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện, chúng tôi đang xác minh ranh giới giữa đất của nhà trường và đất của ông Huân. Còn nội dung tố cáo cô Thủy có chỉ đạo chặt cây của gia đình ông Huân, chúng tôi cũng đang xác minh làm rõ".

"Chúng tôi có làm việc với các thế hệ Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô đều cho rằng số cây mà trường cho chặt để dọn dẹp vệ sinh sau bão là do cán bộ và học sinh trường của trường trước đây trồng", ông Lê nói.

Trong buổi làm việc với PV Báo điện tử Infonet, cô Thủy chia sẻ "từ khi xuất hiện video trên mạng tố mình chỉ đạo chặt cây của người dân bị dư luận “ném đá”, tôi thực sự rất mệt mỏi".

Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Anh mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để cô yên tâm công tác.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP