Kinh tế

Hà Tĩnh: Thực hư huyện nghèo xây đường trăm tỷ chỉ để… ngắm!

Lãnh đạo huyện Lộc Hà khẳng định việc xây đường rộng 70m với 8 làn xe là cần thiết để phát triển hạ tầng, thúc đẩy kinh tế. Đường rộng nên cảm giác vắng người nhưng lượng du khách ngày càng đông mà đường nhỏ sẽ dễ gây tai nạn.

Đường huyện rộng 70m, 8 làn xe

Những ngày qua dư luận xôn xao về thông tin huyện Lộc Hà tỉnh Hà Tĩnh xây dựng đường rộng tới 10 làn xe với số tiền 240 tỷ đồng chỉ để…ngắm!

ht
Con đường trăm tỷ ở huyện nghèo gây xôn xao dư luận.

Trao đổi với VietNamNet về việc này, trưởng ban quản lý dự án huyện Lộc Hà Nguyễn Xuân Trường cho hay: Dự án “Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 9” nối từ TP Hà Tĩnh xuống trung tâm huyện Lộc Hà có chiều dài 18km, có tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng.

Trong đó, 5km cuối (dẫn qua UBND huyện Lộc Hà ra sát biển) chiếm 1 nửa tổng mức đầu tư (240 tỷ đồng), được thiết kế 8 làn xe (không phải 10 làn như thông tin trước đó), mặt cắt ngang rộng 70m.

Theo ông Nguyễn Hồng Cơ, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà, tuyến đường này là “cần thiết” trong việc phát triển hạ tầng giao thông, giúp từng bước hình thành khu đô thị, trung tâm của huyện Lộc Hà và phát triển kinh tế, du lịch biển Xuân Hải.

Điều này phù hợp với mục tiêu khi thành lập huyện năm 2007 là biến Lộc Hà – với dân số gần 100.000 người – thành trung tâm thương mại du lịch biển, trở thành khu vực hậu cần cho TP Hà Tĩnh và các khu công nghiệp của tỉnh.

Đường vắng giúp giao thông thuận tiện

Thời điểm hiện tại, lượng người qua lại con đường có vẻ thưa thớt. Nhưng ông Cơ thông tin: Hè năm 2015 có hơn 700.000 lượt du khách đổ về biển Xuân Hải, gấp hơn 15 lần so với năm 2014. Dự kiến năm 2020 sẽ tăng lên trên 2 triệu lượt người/năm.

“Với lượng người đông như vậy, nếu giao thông không đảm bảo sẽ rất dễ xẩy ra tai nạn. Đường rộng thì cảm giác vắng nhưng giúp giao thông thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho huyện” – ông Cơ nói và dẫn chứng 2 năm qua, tỷ trọng giá trị thương mại, dịch vụ, du lịch của huyện Lộc Hà tăng 12,4%. Tuyến đường này được cho là đóng góp phần không nhỏ vào kết quả này.

Hiện Lộc Hà là huyện duy nhất ở Hà Tĩnh chưa có thị trấn. Ông Lê Trung Phước – chủ tịch UBND huyện cho hay sắp tới một tập đoàn kinh tế lớn sẽ đầu tư xây dựng tượng đài, quảng trường rộng 65 ha ở biển Xuân Hải, sẽ càng thu hút du khách.

“Một dự án phải hoàn thành thì mới nói tới hiệu quả nhưng với tuyến đường 70m đã phát huy ngay khi đưa vào khai thác. Điều này, có lẽ người dân nắm rõ nhất, ông Phước nhận định.

Một số người dân huyện Lộc Hà cho biết khi lấy đất làm đường rộng 70m, họ khá nghi ngại nhưng khi thấy đường được làm rộng, đi lại thoải mái thì phấn khởi.

Ông Trần Văn Độ, trưởng thôn Xuân Hải (xã Thạch Bằng) cho biết: “Nói đường 70m để ngắm thì chúng tôi thấy không đúng. Vào mùa hè, người khắp nơi đổ về. Tầm 4h chiều tới 10h đêm, tuyến đường đông vui như hội”.

Văn Đức – Duy Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP