Tin

Hà Tĩnh: Thực hư chuyện ‘khảo sát’ giáo viên bằng đề thi thi HSG lớp 9

Liên quan đến việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và việc kết hợp “khảo sát” chất lượng của giáo viên, PV Người Đưa Tin đã trực tiếp lấy ý kiến của những “thí sinh” là giáo viên tham gia cuộc “sát hạch” này.

Mới đây, Phòng GD&ĐT TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã tổ chức kì thi HSG cho lớp 9 của các trường THCS trên địa bàn, đồng thời “khảo sát” luôn trình độ của giáo viên bằng đề thi này của học sinh.

Theo chia sẻ của thầy Kiều Mạnh Hoàng, GV dạy Toán, việc mới đây giáo viên cùng ngồi làm bài thi với giáo viên như đã phản ánh là có thật. “Tuy nhiên trước đó thầy trưởng và phó phòng cũng đã nói đây không phải là cuộc thi hay khảo sát chất lượng giáo viên mà chỉ đơn giản là các thầy cô bộ môn cùng đánh giá mức độ đề thi. Các giáo viên có thể làm, có thể không làm, không ai bắt buộc cả”.

hatin24h

Thầy Kiều Mạnh Hoàng chia sẻ với PV.

Thầy Hoàng cũng cho biết, theo quan điểm cá nhân thì đây không gọi là thi bởi nếu thi khảo sát giáo viên thì cần có quy chế thi cử, trong khi đó phòng cũng không bắt bẻ tài liệu hay việc trao đổi. Hơn thế, việc cùng làm đề song song với các em đang thi thì sau khi kết thúc có thể cùng với các em thảo luận được ngay vì đã nắm rõ mức độ đề.

“Nếu năm sau phòng tiếp tục thực hiện thế này tôi vẫn tán thành. Ở đây, có một số người không được bồi dưỡng học sinh giỏi, chưa nghiên cứu chuyên sâu, trong khi đề thi mang tính chất cho học sinh giỏi nên cũng khó”, thầy Hoàng nói.

Cùng quan điểm với thầy Hoàng, thầy Nguyễn Tiến Sơn, giáo viên dạy Toán cho biết: “Việc đánh giá này, phòng cũng đã phổ biến cho các giáo viên vào đầu tháng 8. Theo quan điềm của tôi, đây giống buổi sinh hoạt chuyên môn bình thường. Chúng ta hồi xưa sau khi thi xong kì thi nào đó thì các thầy lại lặn lội, chạy đi khắp nơi xin đề về giải. Còn giờ, phòng đứng ra tổ chức tập hợp các giáo viên để nắm được đề thi luôn nên thuận tiện hơn rất nhiều”.

Đánh giá về đề thi năm nay, thầy Sơn cho rằng đề mang tính phân loại cao, để các em đạt điểm 5 thì dễ nhưng điểm 10 thì khó.

Không chỉ thầy Hoàng, thầy Sơn mà có rất nhiều nhà giáo khác cũng đồng tình với cách làm của phòng GD như cô Lê Thị Kim Oanh, GV môn Vật lý trường THCS Bắc Hồng hay thầy Nguyễn Khái Nhật, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nam Hồng đều cho rằng việc phòng tổ chức cho các thầy cô làm đề thi sẽ giúp các giáo viên có thể nâng cao khả năng chuyên môn.

Thực hư chuyện ‘khảo sát’ giáo viên bằng đề thi thi HSG lớp 9 - Ảnh 2
Cô Lê Thị Kim Oanh: “Buổi sinh hoạt rất thoải mái”.

“Tôi là giáo viên dạy và trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi lâu năm. Theo tôi, học sinh cũng như giáo viên, có động lực, trao đổi chuyên môn mới nâng cao được chất lượng. Là giáo viên cũng sắp đến tuổi về hưu rồi, tôi thấy buổi sinh hoạt vừa qua rất thoải mái, giúp các giáo viên thêm chuyên sâu hơn về chuyên môn”, cô Oanh bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó phòng GD&ĐT TX. Hồng Lĩnh ông Nguyễn Trí Anh khẳng định: “Trước khi tổ chức buổi sinh hoạt này phòng cũng đã trình bày rất rõ quan điểm đây không phải là kì thi hay khảo sát giáo viên mà là buổi đánh giá đề thi. Nếu đã là kì thi thì phải có giám thị, có quy chế thi… nhưng chúng tôi không hề làm vậy”.

Ông Trí Anh cũng nhấn mạnh đây là cuộc sinh hoạt chuyên môn liên trường THCS để đánh giá đề. Ông cho biết cũng có giáo viên thắc mắc và không đồng tình với cách làm này nhưng đó chỉ là số ít, còn lại đa số các giáo viên đều rất thoải mái bởi phòng không khắt khe về việc có làm được hay không, mục đích của phòng chỉ là để các thầy cô hiểu sâu hơn về chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Dư Lý Trí, Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho rằng vấn đề này thuộc chuyên môn của phòng GD Trung học và giới thiệu chúng tôi lên làm việc tại ban này. Tuy nhiên một chuyên viên lại hướng dẫn chúng tôi tới phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thì được biết ông Nguyễn Xuân Đức, trưởng phòng đang bận đi họp.

Cẩm Anh/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP