Tin

Hà Tĩnh: Thu tiền xây dựng trường cuối năm học, thầy hiệu trưởng nói gì?

Nhiều phụ huynh khá thắc mắc khi vào đầu tháng 4/2015, một cuộc họp phụ huynh đã được tổ chức để bàn về việc này. Trước đó, vào đầu năm học, phụ huynh đã đóng số tiền hơn 3 triệu đồng cho các cháu. Hầu hết mọi người đều tỏ ra khó hiểu khi nhà trường thu tiền xây dựng trường vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, không phụ huynh nào dám phản ứng do lo sợ sẽ ảnh hưởng đến con.

Nhiều phụ huynh học sinh trường THCS Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thắc mắc về việc nhà trường thu mỗi HS 400.000 đồng để mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất để đạt “trường chuẩn QG” vào cuối năm học

Theo đó, 477 em học sinh từ lớp 6 – lớp 8 nằm trong số bắt buộc phải đóng 400.000 đồng (tổng thu khoảng 190 triệu đồng). Còn lại, 156 học sinh lớp 9 không bắt buộc phải đóng, tuy nhiên, nếu em nào “tự nguyện” vẫn “được” nộp tiền.

Một phụ huynh có con học lớp 6 tại trường cho biết: “Với gia đình chúng tôi thì khoản tiền 400.000 đồng là khá lớn. Hôm đó, con tôi nộp muộn gần như nhất lớp, lúc đi học thường bị giáo viên nhắc nhở do các bạn khác đã nộp hết”.

Thu tiền xây dựng trường cuối năm học, thầy hiệu trưởng nói gì? - Ảnh 1

Trường THCS Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh thu mỗi HS 400.000 đồng tiền xây dựng vào cuối năm học

Tiếp nhận phản ánh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thầy Phan Tiến Hưng, Hiệu trưởng trường THCS Thạch Kim. Ông Phan Tiến Hưng đã xác nhận việc thu số tiền 400.000 đồng của học sinh các khối 6, 7 và khối 8 (477 học sinh). Hiện đã có hơn 80% học sinh nộp số tiền này.

Trước những thắc mắc của phụ huynh học sinh, ông Hưng giải thích, từ năm 2008 – 2013, trường đã đạt danh hiệu “trường chuẩn quốc gia”. Tuy nhiên, tới năm 2013, khi đoàn về kiểm tra lại thì nhà trường lại “không đạt chuẩn”. Thế nên, năm học này, phòng GD&ĐT cùng UBND huyện Lộc Hà tiếp tục chọn trường để…xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Theo tìm hiểu, số tiền để đầu tư cơ sở vật chất để đạt trường chuẩn quốc gia là vào khoảng 2 tỷ đồng. Trong số này, UBND xã Thạch Kim sẽ hỗ trợ xây dựng một số phòng học, còn nhà trường sẽ mua sắm trang thiết bị (ước tính khoảng 350 triệu đồng).

Thầy Hưng cũng khẳng định, đây là việc phát sinh để phục vụ cho xây trường chuẩn QG nên chính quyền xã Thạch Kim đã đồng ý cho trường thu theo hình thức xã hội hóa. Toàn bộ phụ huynh cũng đã đồng ý.

“Số tiền này tạm vay đóng góp của năm học sau (2015 – 2016). Năm sau sẽ trừ vào tiền xây dựng trường”, thầy Hưng nói thêm.

Thu tiền xây dựng trường cuối năm học, thầy hiệu trưởng nói gì? - Ảnh 2

Thầy Phan Tiến Hưng, Hiệu trưởng trường THCS Thạch Kim cho biết, khoản tiền đóng của năm nay sẽ trừ vào năm sau (?!)

Điều đáng nói, khi phóng viên yêu cầu được xem văn bản về việc xã đồng ý cho nhà trường thu khoản tiền này thì thầy Hưng không đưa ra được. Đồng thời, vị hiệu trưởng cũng thú nhận, Phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà chưa hề biết thông tin về việc thu tiền của nhà trường. (?!)

Trao đổi với ông Trần Đình Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim, ông này cho hay, xã chỉ lo việc xây dựng khu nhà 2 tầng gồm 4 phòng học cho trường. Còn việc thu số tiền 400.000 đồng thì do thống nhất của trường với phụ huynh, xã không đóng vai trò gì.

Về vấn đề này, thầy Phan Thanh Dân, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà cho biết, ông có biết chuyện trường THCS Thạch Kim thu tiền để Xây dựng trường chuẩn Quốc gia và yêu cầu trường này làm đúng quy trình.

“Nhà trường được phép vận động phụ huynh một số khoản đóng góp để phục vụ việc học cho học sinh. Bây giờ thu thì năm sau các em khỏi phải đóng thôi”, thầy Dân nói.

Được biết, nếu theo đúng lộ trình, trường THCS Thạch Kim đã phải đạt “trường chuẩn quốc gia” vào năm học 2013 – 2014 nhưng không hoàn thành đúng kế hoạch do khó khăn về kinh tế.

Dù vậy, ông Dân cũng thừa nhận, ông chưa nắm rõ trường THCS Thạch Kim đã thực hiện việc thu tới giai đoạn nào, số tiền cụ thể bao nhiêu. Và từ trước tới nay, chưa từng có nhà trường nào “áp dụng” cách thu năm nay trừ vào năm sau như ở trường THCS Thạch Kim.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả về sự việc.

Cao Uyên / theo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP