Kinh tế

Hà Tĩnh: Thu thuế cần có giải pháp chi tiết và quyết liệt

Giải trình nguyên nhân hụt thu tại hai Phòng Số 1 và Số 2 thuộc Cục Thuế tỉnh, lãnh đạo ngành thuế cho rằng do phần lớn doanh nghiệp có số ghi thuế trên 10 tỷ đến nay tỷ lệ đóng nộp ngân sách đạt rất thấp, như: Formossa, Bia Sài Gòn, Nhiệt điện Vũng Áng 1, Xăng dầu Hà Tĩnh; Xăng dầu Vũng Áng, Nhiệt điện Vũng Áng 2…Trong khi đó sau gần 1 tháng thành lập 3 Đoàn chỉ đạo thu ngân sách, kết quả thu đạt trên 70 tỷ đồng. Với tiến độ thu đạt thấp như hiện nay đến 30 tháng 6 khó có thể hoàn thành số thu đạt từ 3.500 – 4.200 tỷ đồng tiền thuế nội địa.

Chiều 15/6, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Hồng Lĩnh.Đến hết ngày 15/6 tổng thu ngân sách nội địa đạt trên 2500 tỷ đồng, bằng 36% kế hoạch cả năm tỉnh giao. Ngoài hai địa phương: Thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc thu vượt chỉ tiêu, thì một số địa phương, như: Thạch Hà, Hương Sơn, Kỳ Anh, Lộc Hà và thành phố Hà Tĩnh thu đạt thấp so với kế được giao. Hầu hết các sắc thuế đạt thấp so với cùng kỳ, đặc biệt một số lĩnh vực hụt thu, như: Thuế xây dựng, khai thác mỏ…

Chủ tịch UBND tỉnh Lê ĐÌnh Sơn: Thu thuế đạt thấp là do biện pháp thu thiếu cụ thể, thiếu sâu sát và thiếu trách nhiệm.

Nghiêm túc phê bình lãnh đạo Cục thuế tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tiếp tục khẳng định công tác thu thuế là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành và các địa phương. Kết quả thu 6 tháng đầu năm đạt quá thấp so với kế hoạch được giao, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ biện pháp thu thiếu cụ thể, thiếu sâu sát và thiếu trách nhiệm.

Phần lớn doanh nghiệp có số ghi thuế trên 10 tỷ đồng, đến nay tỷ lệ đóng nộp ngân sách đạt rất thấp.

Sau khi phân tích rõ lý do dẫn đến hụt thu, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng nếu ngành thuế không có ngay biện pháp chỉ đạo đột biến thì kết quả thu khó mà đạt như dự kiến. Trong khi ý thức, trách nhiệm, kiểm tra, đôn đốc cũng như sự vào cuộc của các ngành thiếu chi tiết, thiết sâu sát.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu ngành thuế phải có ngay các giải pháp chi tiết, quyết liệt để thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3500 đến 4200 tỷ đồng thuế nội địa. Trong đó cần xác định trọng điểm thu ở các vùng, các sắc thuế. Ngay trong tuần này, Cục Thuế chủ trì phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh soát xét lại các dư địa thu, họp các nhà thầu xây dựng trong Khu kinh tế Vũng Áng để triển khai thu.

Xác định trọng điểm nguồn thu từ các doanh nghiệp nhà nước, thuế thu nhập cá nhân, thu từ đất, cấp mỏ, phí môi trường, thu phí và lệ phí cần có ngay các giải pháp chống thất thu. Như truy thu nợ đọng khai thác mỏ 54 tỷ đồng gắn với thu thuế khai thác mỏ 6 tháng đầu năm trên 100 tỷ đồng.

Sau khi giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế cần phân công, phân nhiệm cho cán bộ thuế bám sát từng địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế cụ thể. Xung quanh việc tổ chức thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao cho Thanh tra tỉnh ngay sau cuộc họp này cần chủ trì, đề xuất thanh tra một số doanh nghiệp chây ỳ nợ đọng thuế, nếu xét thấy có hành vi cố tình trốn thuế vi phạm pháp luật sẽ chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng thống nhất chế độ báo cáo cập nhật thông tin về tình hình thực hiện thu thuế, qua đó có các giải pháp xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo thu đúng, thu đủ và thu đạt tiến độ đặt ra.

Văn Sơn / HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP