Kinh tế

Hà Tĩnh: Thu ngân sách nội địa quý I giảm 12%

Thu ngân sách những tháng đầu năm của Hà Tĩnh mới chỉ đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. Đây là số thu mà có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch quý I thấp nhất trong những năm gần đây, và thấp thua hơn so với cùng năm trước.

Tính đến thời điểm này, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch quý I, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước.

hatinh
Thu thuế từ doanh nghiệp có vốn đàu tư nước ngoài và thuế ngoài quốc doanh đạt thấp.

Điều đáng nói, nhiều sắc thuế giảm mạnh so với cùng kỳ như: Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thuế ngoài quốc doanh chỉ đạt từ 20 đến 30% kế hoạch quý I.

Nguyên nhân khiến số thu đầu năm giảm mạnh là do Thuế nhà thầu từ Công ty Formosa chưa có hợp đồng mới phát sinh nên số nộp ngân sách giảm. Một số dự án có số thực thu thấp hơn nhiều so với dự toán do chưa đi vào khai thác, chưa triển khai dự án hoặc không có sản lượng thanh toán.

Bên cạnh đó, tình hình khai thác và tiêu thụ khoáng sản hiện khá bế tắc, nhiều doanh nghiệp phải đương đầu với những khoản nợ thuế do hàng tồn kho lớn không tiêu thụ được, trong khi đó những thay đổi về cách tính thuế nên nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc hoàn thành ngân sách.

Cũng trong những tháng đầu năm, số thu của nhiều địa phương đạt kết quả thấp, và phần lớn không đạt kế hoạch đề ra trong quý I.

Nguyễn Hằng

  Từ khóa: quý I , nội địa , thu ngân sách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP