Người đương thời

Hà Tĩnh: Thủ khoa khối D và giấc mơ du học Pháp

Trở thành thủ khoa Khoa Luật – Đại học quốc gia Hà Nội với 25 điểm (Văn 8,25, Toán 8, Tiếng Pháp 8,75) nhưng Lê Hà Xuyên (học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) lại khiêm tốn cho rằng “nhiều bạn còn học giỏi và đạt thành tích cao hơn em”…

Chúng tôi gặp cô thủ khoa khối D đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh khi em đang tất bật dọn quầy hàng giúp mẹ. Chị Nguyễn Thị Tâm (mẹ Hà Xuyên) tâm sự: “Từ hôm biết kết quả đến giờ, người thân và bạn bè liên tục gọi điện đến chúc mừng. Bạn bè trong lớp đến rủ cháu đi chơi, đi liên hoan nhưng cháu ít khi đi vì muốn ở nhà giúp mẹ bán hàng. Bố và chị gái Hà Xuyên đi làm suốt nên có cháu đỡ đần công việc, tôi cũng đỡ vất vả hơn nhiều”.


Ấn tượng ban đầu khi gặp Hà Xuyên, đó là một cô bé xinh xắn, khiêm tốn và giản dị. Em khá rụt rè và ngại ngùng không muốn tiếp xúc với báo chí vì nghĩ rằng kết quả của mình cũng bình thường và có nhiều bạn còn đạt kết quả cao hơn. Hà Xuyên chia sẻ: “Thi xong em cũng đã tự chấm điểm được nhưng khi biết mình là thủ khoa thì em rất bất ngờ và vui sướng”.


Trở thành thủ khoa là thành quả cho sự nỗ lực, cố gắng của Hà Xuyên trong suốt 12 năm cắp sách đến trường, đặc biệt là trong 3 năm phấn đấu dưới mái trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. 3 năm học THPT, Hà Xuyên luôn đạt học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Pháp. Em cho biết: “Lúc đó em thi vào lớp Tiếng Anh của trường nhưng lại không đậu và được tuyển vào lớp tiếng Pháp. Ban đầu em không hứng thú với môn Tiếng Pháp nhưng học rồi em say mê lúc nào không biết”.


Từ say mê, Hà Xuyên đặt cho mình mục tiêu và quyết tâm hành động. Lên lớp, em chăm chú nghe và học bài; về nhà, em dành thời gian ôn lại và làm bài tập. Hà Xuyên kể: “Đầu năm lớp 10, môn văn của em không được giỏi lắm, nhất là nghị luận xã hội. Nhưng từ năm lớp 12, em thường vào mạng đọc báo, cập nhật thông tin thời sự. Nhờ vậy mà các bài viết nghị luận xã hội của em tiến bộ từng ngày”.


Hà Xuyên còn có một kinh nghiệm rất bổ ích chia sẻ với các sĩ tử trong việc ôn luyện: “Trong thời gian luyện thi, em thường xuyên học nhóm với 2 cô bạn thân trong lớp. Những buổi không lên lớp học, 2 bạn thường đến nhà em, cùng nhau luyện đề. Mỗi đứa đưa ra một cách giải khác nhau rồi cùng thảo luận. Mỗi buổi học nhóm đều rất vui, không áp lực mà lại rất hiệu quả” – Hà Xuyên cho hay.


Nói về ước mơ cũng như mục tiêu tiếp theo của mình, Hà Xuyên chia sẻ: “Khi vào trường đại học, em sẽ phấn đấu để thi vào lớp chất lượng cao của trường. Mục tiêu trong tương lai của em là giành học bổng đi du học ở Pháp”.


Phan Trâm

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: Khối D , Du học , Đại Học , Giấc mơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP