Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh thu hút hàng trăm dự án đầu tư trong và ngoài nước

Hà Tĩnh đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với vị trí địa lý thuận lợi, các chính sách ưu đãi hiệu quả và nguồn lao động dồi dào, Hà Tĩnh đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Khu kinh tế Vũng Áng là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết kết quả thu hút trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh từ đầu năm đến nay?

Ông Dương Tất Thắng: Năm 2018 môi trường đầu tư và kết quả thu hút đầu tư khá ấn tượng. Từ đầu năm đến nay Hà Tĩnh đã thu hút được khoảng 100 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có 94 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 6.500 tỷ và các dự án nước ngoài với số vốn 100 triệu USD.

Nhiều dự án chúng tôi đánh giá khá đặc biệt trong thời gian vừa rồi. Đó là dự án điện sạch-điện năng lượng tái tạo, trị giá trên 50 triệu đô la của nhà đầu tư Đức. Dự án này mở ra cơ hội mới cho Hà Tĩnh trong vấn đề phát triển năng lượng và năng lượng tái tạo; Dự án may Haivina tại Hồng Lĩnh, với 3500 lao động tại cụm công nghiệp Hồng Lĩnh. Đây là cụm công nghiệp chuyên về ngành dệt may. Ngoài dệt may còn thu hút thêm các doanh nghiệp phụ trợ ngành may đầu tư vào khu vực này.

PV: Trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần thì đâu là lĩnh vực Hà Tĩnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư?

Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Dương Tất Thắng: Trong tương lai gần chúng tôi vẫn xác định khu kinh tế Vũng Áng là trọng tâm trọng điểm của tỉnh, để khai thác tiềm năng lợi thế lớn nhất đó là cảng nước sâu Vũng Áng-Sơn Dương. Với điều kiện tự nhiên có thể khai thác được tàu có trọng tải từ 50.000 đến 200.000 tấn.

Vấn đề thứ hai là có các nhà máy nhiệt điện. Thứ nữa là khi công ty Hưng Nghiệp Formosa khi hoạt động hết công suất thì có thể có đến 7 triệu tấn thép chất lượng cao; thu hút ngành hậu thép. Dư địa cho giá trị gia tăng còn rất lớn và hiện nay hạ tầng đã đáp ứng cơ bản.

Ngoài ra, chúng tôi còn thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic. Hiện Hà Tĩnh đang quy hoạch khu logistic khoảng 500ha tại khu kinh tế Vũng Áng cùng với các cửa ngõ là đường 8, đường 12 thông thương sang nước bạn Lào, Thái Lan. Cùng với đó là các khu công nghiệp phía Bắc thu hút dệt may, da giày, công nghiệp nhẹ có công nghệ thân thiện với môi trường, phù hợp với địa bàn.

PV: Cùng với lĩnh vực công nghiệp, Hà Tĩnh có chủ trương, ưu đãi gì đối với nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp-một lĩnh vực mà Hà Tĩnh cũng có nhiều tiềm năng, nhưng có thể nói là chưa phát huy hết?

Ông Dương Tất Thắng: Lĩnh vực nông lâm, thủy hải sản suốt thời gian vừa qua Hà Tĩnh cũng rất quan tâm. Nhiều cơ chế chính sách liên quan đến người sản xuất, doanh nghiệp đầu chuỗi, doanh nghiệp chế biến được thực thi. Hà Tĩnh quy hoạch khu công nghiệp liên ngành cho lĩnh vực thủy hải sản để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư thuận lợi trong vấn đề tiếp cận đất đai, xử lý môi trường...

Vấn đề thứ 2 nữa là quy hoạch các khu sản xuất để đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy. Ngoài ra Hà Tĩnh cũng đang ưu tiên quy hoạch các cụm công nghiệp mới như cụm công nghiệp Thái Yên, cụm công nghiệp Can Lộc... chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, nông lâm sản.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Tác giả: Huy Nam

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: Hà Tĩnh , dự án đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP